Lọ gia vị đã mở nắp dùng được bao lâu?

Khi đã mở nắp, bạn cần dùng hết gia vị hoặc vứt bỏ trong khoảng thời gian nhất định, và mỗi loại gia vị có hạn dùng riêng, chẳng hạn sốt cà chua chỉ để được 2 tháng.

Mặc dù trên bao bì của nhiều loại gia vị đều ghi hạn sử dụng khá dài nhưng đó là hạn dùng đối với sản phẩm chưa mở nắp. Cho dù lọ gia vị của bạn phải một năm nữa mới hết hạn, nếu đã mở nắp, nó có thể hỏng trong vòng mấy tháng. Sau khi mở nắp, các loại gia vị dễ bị bay mùi, đổi vị, thậm chí là xuất hiện nấm mốc, ảnh hưởng tới hương vị món ăn và sức khỏe người sử dụng. 

Gia vị sau khi mở nắp dùng được bao lâu?

Thời hạn sử dụng sau khi mở nắp tùy thuộc vào từng loại gia vị, cụ thể như sau:

Sốt cà chua: Theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sốt cà chua có thể sử dụng trong 6 tháng sau khi mở nắp. TS Kimberly Baker, Giám đốc Chương trình An toàn và Hệ thống Thực phẩm mở rộng Clemson của Mỹ giải thích, sản phẩm này có hạn dùng khá dài vì độ axit cao, khiến mầm bệnh không dễ phát triển.

Mayonaise: Nếu được bảo quản đúng cách, lọ sốt mayonaise sau khi mở nắp có thể dùng được hai tháng.

Nước sốt cay: Loại gia vị này có thể dùng trong một năm sau khi mở nắp. Theo giải thích của TS Kimberly Baker, hàm lượng giấm trong sản phẩm này có thể tạo ra chất bảo quản tự nhiên chống lại vi khuẩn có hại.

Sốt salad: Nếu để trong tủ lạnh, các loại sốt trộn salad có thể đùng trong 1 - 3 tháng, tùy thuộc vào nồng độ axit trong thành phần của nó. Các loại sốt dạng kem bơ (ít axit) có hạn sử dụng ngắn, còn sốt dầu giấm (tính axit cao) dùng được trong vài tháng.

Mù tạt: Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, mù tạt có thể dùng trong một năm sau khi mở nắp nếu được bảo quản trong tủ lạnh. Theo giải thích của TS Bryan Quoc Le, tác giả cuốn Trả Lời 150 Câu Hỏi Khoa Học Thực Phẩm, hạt mù tạt chứa nhiều allyl isothiocyanate (hợp chất tạo nên hương vị cay nồng) có đặc tính chống khuẩn tự nhiên, do đó gia vị này lâu hỏng. 

Dấu hiệu nhận biết gia vị hỏng

Cho dù còn hạn sử dụng hay không, nếu có các dấu hiệu sau chứng tỏ gia vị đã kém chất lượng, thậm chí hư hỏng:

- Gia vị bị xỉn màu, thay đổi màu sắc so với lúc mới mua.

- Gia vị bị chảy nước, vón cục hay có nấm mốc.

- Nắp lọ xuất hiện nấm mốc.

- Mùi không còn thơm, có mùi hôi hoặc mùi mốc.

Cách bảo quản gia vị sau khi mở nắp

Bất kỳ loại gia vị nào, dù là loại thường xuyên sử dụng hay ít khi sử dụng, đều cần được bảo quản ở trên kệ, những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp. 

Gia vị cần được đựng trong hộp, lọ kín có nắp đậy và thìa múc riêng. Sử dụng hộp/lọ đựng sẫm màu là tốt nhất. Tuyệt đối không dùng thìa đang nấu ăn để múc gia vị. 

Với tiêu, bột tỏi, bột ớt, bạn chỉ nên xay một lượng nhỏ đủ dùng trong thời gian ngắn, sau khi dùng hết mới tiếp tục xay hoặc mua lại.

Các loại sốt mayonaise, sốt cà chua, mù tạt nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Khi mua các loại gia vị, bạn nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm có kích cỡ phù hợp với nhu cầu nấu nướng của bản thân. Nếu bạn thường xuyên nấu ăn thì mua các lọ gia vị to để tiết kiệm chi phí; ngược lại nếu ít nấu ăn thì mua loại dung tích nhỏ để sử dụng.

Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra các loại gia vị có trong căn bếp của mình xem có dấu hiệu lạ hay không và kịp thời xử lý, tránh để ảnh hưởng tới chất lượng món ăn cũng như sức khỏe của bạn. 

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/lo-gia-vi-da-mo-nap-dung-duoc-bao-lau-ar843989.html

mẹo vặt nhà bếp gia vị mẹo vặt

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao