Lượng rượu uống mỗi tuần an toàn với sức khỏe

Mỗi tuần bạn chỉ nên uống 1-2 cốc bia hoặc 1-2 ly rượu vang sẽ không có tác động xấu rõ ràng lên cơ thể.

Thỉnh thoảng uống một ly rượu vang hoặc một cốc bia sẽ không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Khi uống quá nhiều, bạn sẽ phải đối mắt với không ít vấn đề. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên toàn cầu có 3,3 triệu ca tử vong mỗi năm do sử dụng rượu. Loại đồ uống chứa cồn này là nguyên nhân gây ra hơn 200 bệnh tật, chấn thương.

Lượng rượu uống mỗi tuần an toàn với sức khỏe-1
Hầu hết các tổ chức y tế đều khuyên bạn nên uống ít rượu bia nhất có thể. Ảnh minh họa: AIB

Theo The Healthy, đề xuất về ngưỡng rượu bia nên uống mỗi ngày tùy thuộc vào từng quốc gia. Hướng dẫn Chế độ ăn uống dành cho người Mỹ khuyến nghị phụ nữ uống không quá một cốc bia 350ml (5%) hoặc 1 ly rượu vang 150ml (12%) hoặc 45ml rượu mạnh (40%). Nam giới có ngưỡng cao gấp đôi. 

Uống bao nhiêu rượu có hại cho bạn? 

Bảng thông tin dưới đây cho thấy lượng rượu bạn uống tăng lên sẽ gây rủi ro như thế nào (Hướng dẫn của Bộ Y tế Canada năm 2023): 

Lượng rượu uống mỗi tuần an toàn với sức khỏe-2

Bất chấp các nghiên cứu khẳng định một ly rượu vang có thể tốt cho bạn, nhiều chuyên gia đồng ý rằng an toàn nhất là không uống chút rượu nào. Tiến sĩ người Mỹ Harold Urschel giải thích: “Về mặt khoa học, cồn trong rượu là một chất độc với thần kinh và tim mạch. Cồn hủy hoại hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ mắc ung thư cũng như làm tổn thương tuyến tụy của bạn”. 

Ngoài ra, nếu uống rượu hằng ngày, bạn sẽ phát triển khả năng thích nghi và dẫn tới uống nhiều hơn để đạt cảm giác như trước. 

Tiến sĩ Urschel tán thành khuyến nghị không nên uống rượu nhưng nhận ra điều đó “không thực tế”. Nhiều yếu tố khác nhau - văn hóa, công việc, sở thích - sẽ khiến mọi người vẫn dùng đồ uống có cồn. Ở nhiều nước, rượu là một phần của nghi lễ xã hội và bữa ăn. Vị tiến sĩ khuyên, nếu bạn định uống “chất độc thần kinh”, hãy uống càng ít càng tốt, “một đến hai lần một tuần và một đến hai ly mỗi lần, tốt nhất là một ly”. 

Ngay cả một lượng nhỏ rượu cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư và các vấn đề sức khỏe khác. Bạn càng uống nhiều thì nguy cơ càng lớn.

Lượng rượu uống mỗi tuần an toàn với sức khỏe-3
Ảnh: AI

Ý kiến của các chuyên gia về những rủi ro của việc uống rượu:

WHO: “Không quan trọng bạn uống bao nhiêu - nguy cơ đối với sức khỏe của người uống bắt đầu từ giọt đầu tiên của bất kỳ loại đồ uống có cồn nào”.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ: “Ngay cả việc uống rượu trong giới hạn được khuyến nghị cũng có thể làm tăng nguy cơ tử vong chung do nhiều nguyên nhân khác nhau”.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ: “Nếu bạn chưa uống thì đừng bắt đầu”.

Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới: “Ngay cả một lượng nhỏ đồ uống có cồn cũng làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư”.

Rượu có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao, bệnh gan, rối loạn tuyến tụy, ung thư, vấn đề về hệ thống miễn dịch, mất trí nhớ, đường huyết cao. 

Những người không nên uống rượu

Theo Viện Y tế Quốc gia Canada, có một số người không được uống rượu: 

- Đang mang thai hoặc đang cố gắng mang thai

- Dưới 21 tuổi

- Có vấn đề bất ổn sức khỏe

- Đang dùng một số loại thuốc 

- Có kế hoạch lái xe, vận hành máy móc hoặc tham gia vào hoạt động kỹ năng cao khác

- Đang hồi phục sau chứng rối loạn sử dụng rượu

- Không thể kiểm soát lượng uống.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/muc-do-uong-ruou-bia-an-toan-suc-khoe-moi-tuan-la-bao-nhieu-2240050.html

sức khỏe

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao