Máy bay cảnh sát biển Nhật Bản đỗ trên đường băng 40 giây trước khi va chạm

Băng ghi hình cho thấy máy bay của cảnh sát biển Nhật Bản va chạm với máy bay chở khách của Japan Airlines tại sân bay Tokyo đã dừng trên đường băng khoảng 40 giây trước sự cố.


Video cho thấy máy bay của cảnh sát biển Nhật Bản va chạm với máy bay chở khách của Japan Airlines tại sân bay Haneda ở Tokyo đã dừng trên đường băng khoảng 40 giây trước sự cố hôm 2/1 (Video: NHK).

Camera của NHK tại sân bay Haneda đã ghi lại hình ảnh chiếc máy bay Dash-8 của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đi vào đường băng từ một đoạn đường lăn vào ngày 2/1.

Băng ghi âm liên lạc cho thấy 2 phút trước vụ va chạm lúc 17h47, nhân viên kiểm soát không lưu đã yêu cầu chiếc Dash-8 di chuyển đến vị trí chờ gần đường băng.

Không có dấu hiệu cho thấy kiểm soát không lưu yêu cầu chiếc Dash-8 đi vào đường băng trước khi xảy ra vụ va chạm với máy bay A-350 của hãng Japan Airlines (JAL) đang hạ cánh.

Vụ va chạm khiến chiếc A-350 cháy rụi nhưng không có thương vong vì toàn bộ gần 400 hành khách kịp thời sơ tán khẩn cấp. 5 trên 6 thành viên phi hành đoàn trên chiếc Dash-8 đã thiệt mạng. Người sống sót bị thương nặng.

Ông Kobayashi Hiroyuki, phi công đã nghỉ hưu, nói rằng mặc dù chiếc Dash-8 đang đậu trên đường băng, phi công của chiếc A-350 khó có thể nhìn thấy chiếc máy bay nhỏ hơn vì nó không di chuyển.

Máy bay cảnh sát biển Nhật Bản đỗ trên đường băng 40 giây trước khi va chạm-1
(Đồ họa: New York Times. Nguồn: Flightradar24).

"Tôi đặt ra câu hỏi là tại sao máy bay của cảnh sát biển phải dừng trên đường băng hơn 30 giây", ông Kobayashi nói.

"Đèn bên ngoài của nó rất nhỏ, trong khi các đèn khác trên đường băng đều to và sáng. Vì vậy, các phi công của JAL có thể đã không nhìn thấy máy bay của cảnh sát biển vì nó không di chuyển", ông chỉ ra.

Các nguồn thạo tin nói với NHK rằng cơ trưởng chiếc Dash-8 cho biết mình đã khởi động động cơ sau khi nhận được lệnh cất cánh và sau đó máy bay của ông bị tông từ phía sau.

Các nguồn tin cũng cho biết, cơ trưởng kiên quyết khẳng định mình đã được phép đi vào đường băng.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/the-gioi/may-bay-canh-sat-bien-nhat-ban-do-tren-duong-bang-40-giay-truoc-khi-va-cham-20240105083827641.htm

vụ cháy hỏa hoạn máy bay Nhật Bản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao