Mệt mỏi, 'bội thực' vì ăn uống triền miên dịp Tết, đặc biệt bổ sung 5 loại thực phẩm cải thiện sức khỏe

Dưới đây là một số thực phẩm giảm căng thẳng trong Tết để có một thời gian nghỉ lễ lành mạnh.

Các loại thực phẩm nên bổ sung trong dịp lễ Tết

1. Các loại rau xanh đậm

Trên thực tế, rau xanh đậm rất giàu vitamin, không chỉ giúp cho hệ thống miễn dịch hoạt động mà còn chứa lượng lớn canxi, có thể làm giảm căng thẳng, kích thích giải phóng dopamine trong não và giúp tâm trạng thay đổi tốt hơn.

Mệt mỏi, bội thực vì ăn uống triền miên dịp Tết, đặc biệt bổ sung 5 loại thực phẩm cải thiện sức khỏe-1

Tốt nhất nên đảm bảo mỗi bữa ăn có 1 món thịt và 2 món rau. Cùng với đó, nếu nấu ăn ở nhà thì nên sử dụng ít dầu khi nấu nướng và kết hợp các món rau ăn đi kèm. Điều này sẽ giúp kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể dịp lễ Tết.

2. Sôcôla đen

Sôcôla đen dùng để chỉ các sản phẩm sôcôla có hàm lượng ca cao trên 70%, không chỉ có tác dụng chống oxy hóa mà còn thúc đẩy tiết dopamine, giảm căng thẳng, ngoài ra còn có thể ức chế cảm giác thèm ăn, tránh ăn quá nhiều vào dịp lễ Tết.

3. Các loại quả mọng và cam quýt

Mệt mỏi, bội thực vì ăn uống triền miên dịp Tết, đặc biệt bổ sung 5 loại thực phẩm cải thiện sức khỏe-2

Các loại quả mọng như quả việt quất, dâu tây... và các loại trái cây có múi như cam, quýt, bưởi... là những thực phẩm rất dễ mua ở bất cứ đâu. Chúng chứa lượng lớn vitamin C không chỉ có tác dụng thúc đẩy khả năng miễn dịch mà còn giúp giảm bớt căng thẳng về thể chất cũng như tinh thần.

Việc liên tục bổ sung năng lượng cho toàn bộ cơ thể sẽ khiến cảm thấy tràn đầy năng lượng.

4. Các loại hạt và bột yến mạch

Các loại hạt rất giàu canxi, phức hợp B và tryptophan. Tryptophan có thể giúp thư giãn cơ thể và tâm trí, làm dịu và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Cùng với đó, trong khi bột yến mạch có tác dụng làm dịu tinh thần.

Không chỉ vậy, Tết cũng là thời điểm cơ thể dễ nạp một lượng lớn tinh bột bởi các món bánh, xôi... Chính vì vậy, nên thêm một số loại ngũ cốc vào cơm trắng để có thể tăng lượng vitamin B hấp thụ, chất xơ và giúp ăn uống lành mạnh hơn, cũng có thể giúp bạn cảm thấy no hơn.

5. Các loại cá biển

Mệt mỏi, bội thực vì ăn uống triền miên dịp Tết, đặc biệt bổ sung 5 loại thực phẩm cải thiện sức khỏe-3

Các loại cá biển như cá hồi, cá mòi... rất giàu Omega-3 có tác dụng rất tốt trong việc điều hòa lượng đường trong máu, giảm cholesterol, khiến cơ thể nhẹ nhàng, tràn đầy năng lượng, ngoài ra còn chứa DHA, cũng có thể giúp ổn định tâm trạng.

Các lưu ý khi ăn uống ngày lễ để đảm bảo sức khỏe

1. Bỏ đũa xuống khi đã no

Ngày Tết, mọi người thường có xu hướng tiếp tục ngồi trên bàn sau khi ăn để trò chuyện. Điều này vô tình khiến cơ thể nạp vào nhiều hơn lượng thức ăn cần thiết và vô thức ăn dù đã no.

Chính vì vậy, nên lưu ý bỏ bát đũa sang một góc và tránh vừa ăn vừa nói chuyện để nạp lượng calo quá mức cần thiết.

2. Nếu bữa trước ăn quá nhiều thì bữa sau nên ăn ít lại

Hãy đặt ra quy tắc này cho bản thân và không bao giờ ăn 2 bữa quá nhiều liên tiếp để tránh khiến dạ dày phải làm việc liên tục để tiêu thụ lượng thức ăn quá lớn, hạn chế mệt mỏi cho cơ thể.

3. Uống 300ml nước trước bữa ăn

Nên uống một cốc 200 - 300ml nước đun sôi trước bữa ăn. Tuy nước đi vào ruột non nhanh nhưng một phần sẽ được tích trữ tạm thời trong dạ dày, khiến cơ thể có cảm giác no và sẽ ăn ít hơn trong bữa ăn.

Theo Phụ Nữ Việt Nam 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/met-moi-boi-thuc-vi-an-uong-trien-mien-dip-tet-dac-biet-bo-sung-5-loai-thuc-pham-de-cai-thien-suc-khoe-the-chat-lan-tinh-than-2024020819385435.htm?fbclid=IwAR2tuprE5lKKutvkNvZwDO-y35uLEYH0mL6v8U1n4Q1UNl763kJWNbjSeMQ

thực phẩm Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao