Nghi vấn nhóm review cố tình 'hạ bệ' phở Sài Gòn để câu tương tác gây bức xúc

Cư dân mạng phản đối kịch liệt cách review ăn uống đậm chất phân biệt vùng miền này, nhiều người cho rằng chủ bài viết đã cố tình làm vậy để tăng tương tác về cho nhóm.

Trưa 23/03, nhiều fanpage và cư dân mạng đồng loạt phản ánh một bài viết review phở L. ở quận 5, Sài Gòn vì có yếu tố phân biệt vùng miền. Theo đó, chủ nhân post là admin của một nhóm review đồ ăn mới phát triển với hơn 5k thành viên. Bài review phở Sài Gòn được đăng tải từ 20/03 nhưng tới hôm nay mới viral trên mạng vì gây bức xúc.

Nghi vấn nhóm review cố tình hạ bệ phở Sài Gòn để câu tương tác gây bức xúc-1
Bài review có yếu tố cố tình “hạ bệ” phở Sài Gòn, đậm chất phân biệt vùng miền đã nhận về vô vàn tranh cãi từ cư dân mạng, tới nay có hơn 1,1k share và 1,3k comment

Xin trích dẫn bài review như sau:

"Review: Phở L. (quận 5, TP.HCM)

1. Người Hà Nội cũ ăn phở chậm rãi.

Họ từ tốn xơi từng thìa, mỗi thìa bỏ vào đôi sợi bánh, miếng thịt, lát hành.

Thong thả dìm cái thìa đó xuống, lấy thêm ít nước dùng ngào ngạt để hít hà, đoạn bỏ mồm.

2. Theo lẽ đó, cái thìa phải rộng và sâu lòng.

Chủ quán phở L. xài cái thìa inox nông toẹt này là kẻ thiếu kiến thức về phở.

Bởi nó trơn tuột, chỉ hợp với ăn cháo.

- Chả sao, vì dân Nam xơi phở chỉ vớt cái, bỏ nước lại.

3. Nước dùng phở L. là thứ hàng chợ, phù hợp với mọi món Nam như bánh canh, hủ tiếu, bún riêu…, tức là chan cái gì cũng được.

- Hương vị chủ đạo là ngọt, tất nhiên rồi.

4. Tái ăn rất bã.

Không có sự khác nhau giữa nạm hay gàu, vì đều là thái từ 1 cục thịt chín.

5. Chê phở Sài Gòn là 1 điều nhảm nhí, vì ở đây chưa bao giờ làm ra được cái mà ta vẫn gọi là "phở".

- Ngoại trừ trên biển hiệu.

6. Và cái nữa để nói, đó là giá.

Với dân Nam, hoặc bán rất rẻ, hoặc bán rất đắt thì mới có khách.

- Tô phở này có giá 70.000 đồng, ngang tô 40.000 đồng ở Hà Nội.

7. Dần dà thì chúng ta sẽ phải chấp nhận phở Nam như một "thế lực phở" thôi, bà con ạ.

Họ cũng phải xoay xở cải tiến cho phù hợp thói quen ăn uống địa phương, không thể khư khư cái hồn cốt phở Bắc được.

- Vì lẽ đó, Thánh không chấm điểm".

Người đăng bài tự xưng là “Thánh”, nhận xét với thái độ tiêu cực về phở L. - tức phở Sài Gòn. Người này cho rằng các yếu tố đáng chê nhất là chiếc thìa ăn phở quá nông, không múc được nước dùng; nước dùng ngọt, là thứ “hàng chợ”; thịt tái ăn bã, không có khác biệt so với nạm và gàu; phở Sài Gòn không phải là phở thực sự…

Nghi vấn nhóm review cố tình hạ bệ phở Sài Gòn để câu tương tác gây bức xúc-2
Chiếc thìa nông chủ bài viết đăng kèm. Nhưng nhiều người đoán rằng anh đã dùng nhầm thìa uống cà phê/ thìa ăn trứng vịt lộn vì kích cỡ chiếc thìa này quá nhỏ để ăn phở

Trước màn review của vị admin nhóm này, cư dân mạng cho rằng người này đã có thái độ phiến diện, cố tình sử dụng yếu tố phân biệt vùng miền, “hạ bệ” phở Sài Gòn với phở Hà Nội. Nhiều dân mạng khẳng định đây là chiêu trò để câu tương tác “bẩn” cho nhóm.

Một số ý kiến của dân mạng:

“Quán ăn Sài Gòn để dân Sài Gòn review mới chuẩn. Bạn chân ướt chân ráo vào Sài Gòn ăn thì cho vui thôi chứ đừng review tầm bậy tầm bạ”.

“Lời lẽ hành văn cho thấy con người suy nghĩ hẹp hòi, cũng không rộng mở tiếp thu các điều mới. Ẩm thực cũng như văn hoá, luôn có sự tự điều chỉnh để phù hợp thói quen, phong tục, tập quán, tính cách của người sở tại nơi đó. Bạn ăn thấy không phù hợp khẩu vị không đồng nghĩa với việc nó không ngon hay không có giá trị”.

“Review đồ ăn hay là phân biệt vùng miền vậy. Miền nào cũng có cái nét riêng của miền ấy. Đã gọi là nét riêng thì không thể nào so sánh giữa 2 miền bạn ạ”.

“Bài viết đậm chất phân biệt thế này cũng được duyệt, nhóm cố tình để nhận gạch đá à?”.

“Rõ ràng là chiêu trò của group, mình đã report rồi out, đừng bị dắt mũi các bạn ạ”.

Đa số các ý kiến của dân mạng đều nhìn nhận bài review này có yếu tố phiến diện, dù có thể có ý tinh, ý đúng, nhưng cách thể hiện tiêu cực gây phản ứng trái chiều. So sánh với các bài viết khác, bài review này có lượng tương tác tăng vọt gấp vài trăm lần, nhiều người đặt ra nghi vấn về cách thức làm nội dung để câu view, câu share là vì vậy.

Còn với những người yêu phở, yêu ẩm thực, đều biết sự khác biệt giữa phở Sài Gòn - phở Hà Nội tồn tại đã lâu. Và chính sự khác biệt đó mới làm nên yếu tố đặc trưng văn hoá của từng mảnh đất, thể hiện lối sống và cách ăn uống đậm chất dân bản địa.

Mà đã là văn hoá, thì không thể đánh giá đúng - sai, ngon - dở. Dẫu biết khẩu vị mỗi người là khác nhau, nhưng những gì đã là phạm trù chung thì vẫn cần được tôn trọng, đặc biệt là yếu tố nhạy cảm như khác biệt vùng miền.

Hiện bài viết vẫn tăng tương tác vù vù. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/nghi-van-mot-nhom-review-an-uong-co-tinh-ha-be-pho-sai-gon-de-cau-tuong-tac-dan-mang-buc-xuc-tot-do-161212303185033212.htm

review đồ ăn

Tin tức mới nhất