Nguyệt Hằng: Nữ diễn viên đông con, U50 được phong tặng danh hiệu NSƯT

Nguyệt Hằng - nữ diễn viên từng lồng tiếng nhân vật Nguyệt "Thảo mai" và cũng là gương mặt quen thuộc trên phim Việt giờ vàng VTV - vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT trong đợt xét tặng lần thứ 10.

Theo quyết định 1431/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 28/11/2023, diễn viên Nguyệt Hằng đã chính thức được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT). Danh hiệu này là sự ghi nhận đối với Nguyệt Hằng trong gần 30 năm cống hiến cho sân khấu và điện ảnh.

Ở tuổi U50, Nguyệt Hằng đang có cuộc hôn nhân viên mãn, đã lên chức bà ngoại và hiện nữ diễn viên đang ở Đức cùng gia đình con gái cả.

Nguyệt Hằng: Nữ diễn viên đông con, U50 được phong tặng danh hiệu NSƯT-1
Nữ diễn viên Nguyệt Hằng.

Giọng lồng tiếng quen thuộc

Diễn viên Nguyệt Hằng (tên thật là Cao Nguyệt Hằng) sinh năm 1973 tại Hà Nội. Chị sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, bố là biên đạo múa Hoàng Hà, mẹ là diễn viên Bích Nguyệt.

Tâm sự về cơ duyên đến với nghề diễn, Nguyệt Hằng tự nhận mình là "con nhà nòi" ở khu văn công quân đội Mai Dịch. Từ nhỏ, chị đã có cơ hội tiếp xúc với nhạc cụ, tiếng luyện thanh… Khi trưởng thành, Nguyệt Hằng hình thành tình yêu với nghệ thuật nhưng bị gia đình ngăn cản.

Khi xin phép bố cho thi tuyển vào trường Nghệ thuật quân đội, chị bị phản đối quyết liệt nên đành âm thầm đi thi. Chỉ đến khi có kết quả trúng tuyển, nữ nghệ sĩ mới thông báo với gia đình.

Ban đầu, Nguyệt Hằng theo học lớp diễn viên múa. Về sau, chị tham dự hội diễn và gặp đạo diễn, NSND Lê Hùng. Thấy Nguyệt Hằng có tố chất, NSND Lê Hùng gợi ý chị tham gia thi tuyển lớp diễn viên thứ hai của Nhà hát Tuổi trẻ năm 1990 và Nguyệt Hằng trúng tuyển.

Đây là lứa sau thế hệ vàng như nghệ sĩ Chí Trung, Lê Khanh, Lan Hương, Minh Hằng…

Hiện chị vẫn công tác tại Nhà hát Tuổi trẻ. Ở lĩnh vực sân khấu, chị góp mặt trong nhiều vở kịch: Thi Sĩ Hủi, Bến Osin, Quỷ Nhập Tràng, Lời Thề Thứ 9, Mùa Hạ Cuối Cùng, Hoàng Tử Gấu Và Hạt Đậu Thần, Vòng Phấn Kavkaz...

Nguyệt Hằng gặt hái được nhiều thành công khi giành huy chương bạc tại Liên hoan Sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc với vai diễn trong vở Thi Sĩ Hủi (năm 1995), huy chương bạc tại Liên hoan Sân khấu hài với vai diễn trong Bến Osin (năm 2010).

Không chỉ thành công ở lĩnh vực sân khấu, Nguyệt Hằng còn được khán giả yêu mến qua những vai diễn trên phim truyền hình VTV.

Nguyệt Hằng: Nữ diễn viên đông con, U50 được phong tặng danh hiệu NSƯT-2
Nguyệt Hằng trong vai bà Hoài phim "Hãy Nói Lời Yêu" (Ảnh: VTV).

Năm 1996, nữ diễn viên 7X ghi dấu ấn trên màn ảnh nhỏ nhờ vai Lâm Oanh ở phim Những Người Sống Bên Tôi đóng cùng diễn viên Quốc Tuấn, NSND Lan Hương, Trung Anh và ông xã Anh Tuấn.

Sau đó, Nguyệt Hằng trở thành gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình khi liên tiếp có nhiều vai diễn ấn tượng như: Lâm (Vệt Nắng Cuối Trời), Bảo Trinh (Bí Mật Eva), Hoài (Hãy Nói Lời Yêu), Ngọc Bằng (Đấu Trí) và mới đây nhất là vai mẹ chồng được khán giả yêu mến trong phim Đừng Làm Mẹ Cáu.

Với Nguyệt Hằng, vai diễn nào cũng đáng nhớ, tuy nhiên, nữ diễn viên cho biết, nhân vật khiến chị ấn tượng nhất là bà Hoài trong Hãy Nói Lời Yêu.

Đó là người phụ nữ quái đản, áp đặt và cay nghiệt. Xuất phát từ tình yêu dành cho chồng con và mưu cầu hạnh phúc, nhưng với bản tính sĩ diện, bà Hoài đã áp đặt, can thiệp sâu vào cuộc sống của các thành viên trong gia đình, để rồi tự tay phá vỡ mái ấm của bản thân.

Đây là dạng vai tâm lý phức tạp, tuy nhiên, Nguyệt Hằng đã thể hiện vô cùng tròn trịa, ấn tượng.

Bên cạnh những vai diễn trên màn ảnh nhỏ, có nhiều đóng góp cho sân khấu kịch, Nguyệt Hằng còn là người "thổi hồn" cho một số nhân vật trong các phim truyền hình.

Nguyệt Hằng cho biết, chị đến với nghề lồng tiếng một cách rất tình cờ. Trong một chương trình truyền hình, Nguyệt Hằng tâm sự, nếu như kỹ thuật sản xuất phim tốt, thu được tiếng nói trực tiếp của diễn viên tại trường quay là điều lý tưởng nhất, vì sẽ thể hiện hết tình cảm, diễn xuất, màu sắc của diễn viên, từ hơi thở tới những cái nấc..., điều mà nhiều khi diễn viên lồng tiếng không thể làm hết được.

Tuy nhiên, những năm trước đây, điều kiện làm phim của Việt Nam chưa cho phép thu trực tiếp thoại của diễn viên.

Bên cạnh đó, không phải diễn viên nào đóng phim cũng được đào tạo chuyên nghiệp cả về diễn xuất lẫn cách thoại. Cũng có những diễn viên diễn xuất tốt nhưng bị hạn chế về cách thoại. Do đó, việc lồng tiếng sẽ giúp cho các diễn viên thể hiện nhân vật tốt hơn.

Nữ diễn viên là người lồng tiếng cho các nhân vật: Thắm (Hoa Thúy đóng) trong Xin Hãy Tin Em, Thư (Thu Hường) trong Của Để Dành, Nguyệt "Thảo mai" (Hà Hương) phim Phía Trước Là Bầu Trời, Trúc (Mai Thu Huyền) trong Những Ngọn Nến Trong Đêm, Trinh (Minh Hà) ở Hôn Nhân Trong Ngõ Hẹp...

Đặc biệt, vai Nguyệt "Thảo mai" trong Phía Trước Là Bầu Trời do Nguyệt Hằng lồng tiếng để lại ấn tượng mạnh mẽ với khán giả.

Nguyệt Hằng: Nữ diễn viên đông con, U50 được phong tặng danh hiệu NSƯT-3
Tổ ấm hạnh phúc của diễn viên Nguyệt Hằng và Anh Tuấn (Ảnh: Facebook nhân vật).

Hôn nhân viên mãn gần 3 thập kỷ với diễn viên Anh Tuấn

Nguyệt Hằng và diễn viên Anh Tuấn quen biết nhau khi cùng học tại lớp diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ. Khi đó, cả hai chỉ khoảng 17, 18 tuổi. Ấn tượng ban đầu tuy không mấy tốt đẹp, nhưng theo thời gian, tình cảm của cả hai lớn dần. Họ quyết định về chung một nhà để xây dựng tổ ấm.

Nguyệt Hằng kết hôn với diễn viên Anh Tuấn năm 1996. Khi thông báo ý định tổ chức đám cưới, gia đình Nguyệt Hằng phản đối kịch liệt. Bố mẹ nữ diễn viên lo lắng Anh Tuấn quậy phá, chơi bời. Tuy nhiên, vì tình yêu, cặp đôi vẫn thuyết phục phụ huynh, quyết tâm đến với nhau.

Những tưởng hôn nhân êm đềm nhưng sự khác biệt về điều kiện gia đình và tính cách khiến cả hai nảy sinh nhiều mâu thuẫn.

Sau 27 năm đi bên nhau, cặp đôi đã trải qua biết bao đắng, cay, ngọt, bùi, để đến hiện tại là cuộc sống viên mãn, hạnh phúc với 4 người con.

Nguyệt Hằng: Nữ diễn viên đông con, U50 được phong tặng danh hiệu NSƯT-4
Nguyệt Hằng đang ở Đức với vợ chồng con gái cả để chăm cháu ngoại (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Nữ nghệ sĩ chia sẻ, ông xã không phải là người lãng mạn, không khéo nói nhưng lại chiều vợ con bằng những hành động cụ thể như sẵn sàng vào bếp, nấu đồ ăn cho vợ, thậm chí vào nửa đêm.

"Anh Tuấn là người trông 'hổ báo' thế thôi nhưng chiều vợ, chiều con lắm. Anh ấy thiệt thòi vì hồi trẻ vất vả, xa bố mẹ nên tự lập từ nhỏ. Bất kể vợ con thèm món gì, anh sẵn sàng vào bếp, dù là nửa đêm.

Còn những việc khác trong nhà, anh ấy không thích, tất nhiên là tôi cũng không để cho anh ấy phải bận tay. Anh ấy hay trêu 'vợ là nhất' nên ở nhà, tôi cũng hay 'nhõng nhẽo' với chồng. Các việc liên quan đến con cái, tôi thường là người quyết định và anh ấy luôn ủng hộ tôi", Nguyệt Hằng nói.

Diễn viên Đấu Trí chia sẻ thêm, trong hành trình hôn nhân, Anh Tuấn có những lần làm chị cảm thấy lo sợ. Tuy nhiên khi nhìn lại, chị biết ơn cái tính "liều" của chồng vì nhờ vậy, chị mới có được mọi thứ như hiện tại.

Nghệ sĩ 7X cho hay, mỗi khi chị đi diễn, ông xã là người ở nhà chăm lo cho các con. Chị và ông xã quy ước với nhau rằng, dù có bận đến đâu thì mỗi ngày vẫn phải ngồi ăn với nhau một bữa cơm để gắn kết tình cảm gia đình.

Chia sẻ với phóng viên Dân Trí, nghệ sĩ Nguyệt Hằng cho biết, chị sang Đức đã gần 2 tháng để chăm sóc cho con gái mới sinh, được tự tay chăm cháu là trải nghiệm đặc biệt với chị.

Nguyệt Hằng chia sẻ thêm, ông xã chị cũng sang thăm con cả nhưng đã về Việt Nam để lo cho 3 con ở nhà.

"Anh Tuấn sang Đức thì trổ tài nấu ăn ngon, chăm chút con gái từng chút một. Khi đó, con gái chưa sinh nên anh muốn bồi dưỡng cho hai mẹ con. Sau đó, anh cũng phải về Việt Nam vì rất bận. Cũng may là 3 con cũng lớn và nhà cũng có giúp việc nên đỡ bận hơn", nữ diễn viên kể.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/van-hoa/nguyet-hang-nu-dien-vien-dong-con-u50-duoc-phong-tang-danh-hieu-nsut-20231215092753087.htm

Nguyệt Hằng Diễn viên Anh Tuấn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao