Những lưu ý bạn cần phải biết khi ăn lẩu

Ngày nghỉ Tết, nhiều người chọn ăn lẩu trong bữa cơm gia đình nhưng không phải ai cũng biết ăn lẩu thế nào cho đúng và đảm bảo sức khỏe. Lẩu chứa nhiều gia vị, thực phẩm đôi khi không để ý sẽ có nguy cơ gây hại cho thai nhi, vì vậy phụ nữ có thai nên hạn chế ăn lẩu.



Thời gian ăn không nên kéo dài

 

lau-2-6137-1442978118.jpg
Không nên ngồi ăn lẩu quá hai tiếng.

 

Thông thường chúng ta có thói quen ngồi bàn lẩu là lai dai, chuyện trò kết hợp ăn uống kéo dài. Vì món ăn lúc nào cũng nóng sốt, thơm ngon. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng lại khuyên rằng khi ăn lẩu bạn không nên ngồi quá 2 tiếng. Vì nếu thời gian ăn quá lâu sẽ khiến hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao, dạ dày, đường ruột liên tục làm việc, dịch tiêu hoá bài tiết giảm đi dẫn đến rối loạn đường tiêu hóa.

Ăn chín, uống sôi

 

lau-1-3746-1442978118.jpg
Nhúng thực phẩm chín kỹ mới ăn thì tốt hơn.

 

Chúng ta thường thích ăn lẩu tái vì quan niệm như vậy mới ngon, mới ngọt. Những điều này sẽ khiến bạn dễ bị nhiễm vi khuẩn, virus gây bệnh như các loại giun sán từ rau, tôm, cua, ngao... ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn. Chỉ nên ăn đồ nhúng chín khi nước đã thực sự sôi để tránh bị nhiễm bệnh hay ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa khi ăn đồ chưa chín.

Ăn điều độ

Lẩu cho dù có ngon như thế nào thì cũng không nên ăn liên tục, vì như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến tiêu hóa, rối loạn dinh dưỡng... vì vậy khoảng cách từ 1 đến 2 tuần ăn một lần là tốt nhất.

Thay nước lẩu nếu ăn lâu

 

lau-3-7759-1442978118.jpg
Chuẩn bị sẵn nhiều nước lẩu để có thể đổ thêm hoặc thay khi ngồi ăn lâu.

 

Khi nước lẩu đun quá lâu sẽ khiến hàm lượng nitric tăng cao, vitamin bị phân hủy, chất béo khi đó là bão hòa, gây hại cho cơ thể nhất là tim mạch, huyết áp. Do đó, nên thay nước lẩu sau 60 phút là tốt nhất.

Ăn nhiều rau, củ, quả giải nhiệt

Trong lẩu luôn chứa rất nhiều gia vị, đặc biệt là chất cay nóng trong hành, tỏi, sa tế, ớt... Vì vậy, bạn cần ăn nhiều loại rau củ, quả để giúp cơ thể giải nhiệt, điều hòa cơ thể, tránh hại gan và dạ dày. Các loại rau ăn lẩu phổ biến và có lợi như: rau muống, cải ngọt, cải thảo, cải xoong, mướp đắng, ngó sen, đậu phụ, nấm, khoai tây, cà rốt vừa tốt cho dạ dày lại giúp điều hòa thân nhiệt cực tốt.

Nên ăn thêm cơm, bún, mỳ

Lẩu rất giàu protein và chất béo trong khi thường xuyên ăn lẩu khiến bạn bỏ cơm. Tuy nhiên, đây là điều nên tránh vì nếu ăn thêm chút cơm hoặc bún, mỳ sẽ giúp cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể.

Những người nên kiêng ăn lẩu

 


Lẩu Thái chua cay không thích hợp với người bị bệnh dạ dày.

 

Chất cay trong lẩu sẽ gây tổn thương đến dạ dày, tuyến tụy. Do đó, những người mắc bệnh dạ dày, đường tiêu hóa yếu không nên ăn các loại lẩu nhiều chất đạm, hải sản mà nên chọn lẩu nấm hay lẩu thanh đạm sẽ tốt hơn.

Những người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu, phong thấp nên ít ăn hoặc không nên ăn lẩu nhiều đạm mỡ.

Lẩu chứa nhiều gia vị, thực phẩm đôi khi không để ý sẽ có nguy cơ gây hại cho thai nhi vì vậy phụ nữ có thai nên hạn chế ăn lẩu.

   

Theo Gia đình & Xã hội

 

Đã miệng với bánh trứng cuộn giòn tan

0 0 0

Trời se se lạnh, thưởng thức món bánh trứng cuộn thơm nức cùng vài ly trà ấm thì còn gì bằng nhỉ.

Choáng với chiếc bánh ngọt đính kim cương giá nghìn tỷ

0 0 0

Chiếc bánh có giá tiền cao chót vót không chỉ vì kích thước khủng, mà còn bởi những chi tiết cầu kỳ của bánh và hàng ngàn viên kim cương được đính khắp xung quanh.

Mẹo muối dưa cải giòn ngon không bị khú, làm món nào cũng ngon

0 0 0

Một số mẹo trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có một bình dưa muối thật ngon với vị chua dịu, màu vàng óng ả, đặc biệt là không bị khú.

1 quả trứng gà chữa 10 loại bệnh

0 0 0

Chỉ cần biết cách chế biến, bạn có thể tăng công dụng của trứng gà lên gấp bội. Hãy cùng tham khảo một số công thức chữa bệnh với trứng gà ở dưới đây.

7 quán bánh mì bình dân mà 'ngon tê lưỡi' của Hà Nội

1 0 1

Giá trung bình chỉ 30 đến 40 ngàn/ chiếc nhưng khó ai có thể chê được chất lượng bánh mì của những hàng này. (Theo Trí thức trẻ)

Đầu tuần bận rộn, mỗi người một đĩa cơm gà là xong ngay bữa tối

1 0 1

Cơm gà làm kiểu này cực tiện lợi vì chỉ cần dùng nồi cơm điện để nấu cả cơm lẫn gà, cũng nhờ vậy mà hương vị lại càng thơm ngon hơn hẳn!

5 sinh tố trái cây bổ dưỡng giúp bạn có làn da trắng mịn từ bên trong

10 0 10

Các loại sinh tố trái cây không chỉ giúp bạn giải nhiệt trong mùa hè, mà còn cấp cho cơ thể một lượng lớn dưỡng chất cần thiết, cũng như giúp bạn có làn da khỏe mạnh.

5 món ăn hấp dẫn nên thưởng thức khi du lịch Đà Nẵng

4 0 4

Đà Nẵng là thành phố xanh sạch đẹp hấp dẫn du khách bởi nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng và nền ẩm thực đặc sắc, phong phú.

Khám phá công dụng tuyệt vời của quả dâu tằm với sức khỏe và làm đẹp

2 0 2

Dâu tằm không chỉ là một loại quả ăn ngon, mà còn được biết đến như một loại trái cây bổ dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp.

Xem thêm tin khác