Những nét đặc trưng “không thể lẫn vào đâu được” của phim Ấn
(2Sao) – Các motif quen thuộc, những tình tiết vô lý và slow-motion là các nét đặc trưng của phim Ấn.
Phim Ấn Độ đã và đang là món ăn tinh thần của nhiều gia đình Việt vào mỗi tối, khi các nhà đài đua nhau nhập phim Ấn về chiếu trên màn ảnh nhỏ. Phí bản quyền thấp, số tập dài, nội dung gần gũi với về đời sống gia đình, phim Ấn Độ dễ dàng thu hút khán giả Việt quan tâm và theo dõi. Cũng như phim các nước khác, phim Ấn luôn có những đặc trưng nhất định mang phong cách của nước này. Hãy cùng 2Sao điểm qua những điểm làm nên thương hiệu phim Ấn:
Các Motif quen thuộc của phim Ấn
Đa số phim Ấn Độ đều có những motif quen thuộc. Motif thứ nhất là nữ chính nhà nghèo sẽ về làm dâu cho gia đình giàu có. Với tấm lòng lương thiện, dù bị gia đình chồng ức hiếp, cô cũng không để tâm mà ngược lại sẽ luôn vâng lời và giúp đỡ họ. Để rồi sau khi trải qua nhiều sóng gió, gia đình chồng đã nhận ra rằng nữ chính có trái tim nhân hậu và bắt đầu yêu mến, bảo vệ cô. Nhân vật nữ chính càng về sau càng mạnh mẽ và kiên cường hơn. Tấm lòng của cô đã được nhà chồng thấu hiểu, chồng cô từ người bị ép kết hôn nay cũng dần có tình cảm. “Cô dâu 8 tuổi”, “Âm mưu và tình yêu” là những phim điển hình cho motif dạng Lọ Lem vào nhà Hoàng Tử như thế này.
Motif thứ hai là chuyện kết hôn giả qua hợp đồng hôn nhân. Nữ chính vì một chuyện gì đó mà buộc phải kết hôn với oan gia, mà ở đây là nam chính. Hợp đồng hôn nhân đượ lập ra, cả hai về sống chung nhưng không có tình cảm. Dần dần, cả hai đã cảm mến nhau và bí mật về cuộc hôn nhân kỳ lạ này có nguy cơ bị bại lộ… Với motif này thường là các phim có nội dung nhẹ nhàng hơn, khán giả xem cũng không có cảm giác ức chế nhiều như motif Lọ Lem ở trên. Các phim điển hình cho motif kết hôn giả là “Mối tình kỳ lạ”, “Hạnh phúc muộn màng”.
Sự lạm dụng “Slow motion” liên tục
Nhắc đến phim Ấn Độ thì khán giả thường sẽ nghĩ ngay tới “Slow-motion”. Khái niệm “Slow motion” ám chỉ việc quay chậm các cử động của diễn viên, thường đượ dùng trong phim hành động để khán giả có thể thưởng thức các màn võ thuật một cách rõ nét hơn. Trong phim Ấn Độ hay các gameshow truyền hình, khái niệm “Slow-motion” lại mang một ý nghĩa khác. Đó là quay cận cảnh các diên viên, các ban giám khảo, các thí sinh… để thấy rõ thái độ, cảm xúc của họ khi một sự việc bất ngờ xảy ra hay khi phải đưa ra quyết định nào đó.
Tuy nhiên, việc quá lạm dụng slow-motion trong phim truyền hình Ấn đã khiến khán giả Việt Nam ngán ngẩm. Điển hình như phim “Cô dâu 8 tuổi”, cứ khoảng 2-3 phút là lại slow-motion một lần. Anandi vừa nói xong thì slow-motion toàn bộ các nhân vật có trong khung cảnh. Rồi khi Jagdish tiếp lời thì slow-motion tiếp tục. Có thể dụng ý của các nhà làm phim Ấn là muốn khán giả được thấy các biểu cảm khác nhau của mỗi nhân vật, qua đó thấy được tính cách các nhân vật thế nào. Song việc quá lạm dụng slow-motion đã khiến nhịp phim chậm hẳn khi mất quá nhiều thời gian cho việc này. Khán giả cần là theo dõi nội dung phim, chứ không cần phải coi nét mặt của các diễn viên được chiếu cận cảnh và liên tục như vậy.
Những chi tiết vô lý đến khó tin
Các phim truyền hình Ấn đều làm theo thể loại phim dài tập kéo dài nhiều năm soap-opera, vì vậy việc những tình tiết rất vô lý đến khó tin xuất hiện dày đặc là chuyện xảy ra như cơm bữa. Như trong “Âm mưu và tình yêu”, nữ chính Gupi bị vu oan từ lần này tới lần khác mà vẫn may mắn thoát nạn đã làm khán giả bội phục. Bởi cô quá may mắn tới khó hiểu, còn phe phản diện thì lập kế hoạch hãm hại cô mà luôn gặp sai sót. Có thể nói Gupi còn gặp may hơn Lọ Lem hay Tấm, khi lần lượt thoát khỏi những âm mưu mà bản thân cô còn… không biết bị ai hại.
Càng nhiều chi tiết càng vô lý càng thu hút các bà nội trợ theo dõi, nhưng nhìn tổng thể phim thì lại không có sự liên kết nào cả. Càng nhiều phim Ấn Độ chiếu, càng thấy nhiều tình tiết vô lý đến ngỡ ngàng. Dù rằng đây là những tình tiết đặc trưng làm nên thương hiệu phim Ấn thì cũng không nên lạm dụng một cách dày đặc như thế. Nên không lạ khi nhiều fan phim Ấn ở Việt Nam đã dần không coi phim Ấn nữa vì nội dung na ná nhau, không có sức hấp dẫn nào khác ngoài những tình tiết phi lý, nội dung xoay đi xoay lại chỉ có bấy nhiêu.
Các Motif quen thuộc của phim Ấn
Đa số phim Ấn Độ đều có những motif quen thuộc. Motif thứ nhất là nữ chính nhà nghèo sẽ về làm dâu cho gia đình giàu có. Với tấm lòng lương thiện, dù bị gia đình chồng ức hiếp, cô cũng không để tâm mà ngược lại sẽ luôn vâng lời và giúp đỡ họ. Để rồi sau khi trải qua nhiều sóng gió, gia đình chồng đã nhận ra rằng nữ chính có trái tim nhân hậu và bắt đầu yêu mến, bảo vệ cô. Nhân vật nữ chính càng về sau càng mạnh mẽ và kiên cường hơn. Tấm lòng của cô đã được nhà chồng thấu hiểu, chồng cô từ người bị ép kết hôn nay cũng dần có tình cảm. “Cô dâu 8 tuổi”, “Âm mưu và tình yêu” là những phim điển hình cho motif dạng Lọ Lem vào nhà Hoàng Tử như thế này.
Motif thứ hai là chuyện kết hôn giả qua hợp đồng hôn nhân. Nữ chính vì một chuyện gì đó mà buộc phải kết hôn với oan gia, mà ở đây là nam chính. Hợp đồng hôn nhân đượ lập ra, cả hai về sống chung nhưng không có tình cảm. Dần dần, cả hai đã cảm mến nhau và bí mật về cuộc hôn nhân kỳ lạ này có nguy cơ bị bại lộ… Với motif này thường là các phim có nội dung nhẹ nhàng hơn, khán giả xem cũng không có cảm giác ức chế nhiều như motif Lọ Lem ở trên. Các phim điển hình cho motif kết hôn giả là “Mối tình kỳ lạ”, “Hạnh phúc muộn màng”.
Sự lạm dụng “Slow motion” liên tục
Nhắc đến phim Ấn Độ thì khán giả thường sẽ nghĩ ngay tới “Slow-motion”. Khái niệm “Slow motion” ám chỉ việc quay chậm các cử động của diễn viên, thường đượ dùng trong phim hành động để khán giả có thể thưởng thức các màn võ thuật một cách rõ nét hơn. Trong phim Ấn Độ hay các gameshow truyền hình, khái niệm “Slow-motion” lại mang một ý nghĩa khác. Đó là quay cận cảnh các diên viên, các ban giám khảo, các thí sinh… để thấy rõ thái độ, cảm xúc của họ khi một sự việc bất ngờ xảy ra hay khi phải đưa ra quyết định nào đó.
Tuy nhiên, việc quá lạm dụng slow-motion trong phim truyền hình Ấn đã khiến khán giả Việt Nam ngán ngẩm. Điển hình như phim “Cô dâu 8 tuổi”, cứ khoảng 2-3 phút là lại slow-motion một lần. Anandi vừa nói xong thì slow-motion toàn bộ các nhân vật có trong khung cảnh. Rồi khi Jagdish tiếp lời thì slow-motion tiếp tục. Có thể dụng ý của các nhà làm phim Ấn là muốn khán giả được thấy các biểu cảm khác nhau của mỗi nhân vật, qua đó thấy được tính cách các nhân vật thế nào. Song việc quá lạm dụng slow-motion đã khiến nhịp phim chậm hẳn khi mất quá nhiều thời gian cho việc này. Khán giả cần là theo dõi nội dung phim, chứ không cần phải coi nét mặt của các diễn viên được chiếu cận cảnh và liên tục như vậy.
Những chi tiết vô lý đến khó tin
Các phim truyền hình Ấn đều làm theo thể loại phim dài tập kéo dài nhiều năm soap-opera, vì vậy việc những tình tiết rất vô lý đến khó tin xuất hiện dày đặc là chuyện xảy ra như cơm bữa. Như trong “Âm mưu và tình yêu”, nữ chính Gupi bị vu oan từ lần này tới lần khác mà vẫn may mắn thoát nạn đã làm khán giả bội phục. Bởi cô quá may mắn tới khó hiểu, còn phe phản diện thì lập kế hoạch hãm hại cô mà luôn gặp sai sót. Có thể nói Gupi còn gặp may hơn Lọ Lem hay Tấm, khi lần lượt thoát khỏi những âm mưu mà bản thân cô còn… không biết bị ai hại.
Càng nhiều chi tiết càng vô lý càng thu hút các bà nội trợ theo dõi, nhưng nhìn tổng thể phim thì lại không có sự liên kết nào cả. Càng nhiều phim Ấn Độ chiếu, càng thấy nhiều tình tiết vô lý đến ngỡ ngàng. Dù rằng đây là những tình tiết đặc trưng làm nên thương hiệu phim Ấn thì cũng không nên lạm dụng một cách dày đặc như thế. Nên không lạ khi nhiều fan phim Ấn ở Việt Nam đã dần không coi phim Ấn nữa vì nội dung na ná nhau, không có sức hấp dẫn nào khác ngoài những tình tiết phi lý, nội dung xoay đi xoay lại chỉ có bấy nhiêu.
Nhân Sư
Theo Vietnamnet
-
39 phút trước"Trạm cứu hộ trái tim" đang bị khán giả đánh giá là có kịch bản lan man, xây dựng nhân vật thiếu hợp lý khi kẻ thứ ba như An Nhiên lại được trao nhiều đất diễn nổi bật hơn.
-
13 giờ trướcSau những hiểu lầm, hờn dỗi trước đây, Đức Anh (Thanh Sơn) và Hân (Việt Hoa) đã làm lành với nhau. Lần đầu sau thời gian dài, Hân quyết định nói với Đức Anh về những khúc mắc giữa cả hai. Đây cũng là cơ hội để cả hai làm lại từ đầu.
-
13 giờ trướcXuân Lan cho biết cô chủ động rút "Cái giá của hạnh phúc" khỏi rạp để chuẩn bị kế hoạch khác. Phim 18+ có Thái Hòa đóng chính rời rạp với doanh thu khoảng 26,3 tỷ đồng.
-
14 giờ trướcTriệu Lộ Tư đang tích cực quảng bá cho dự án 'Rèm ngọc châu sa' mà cô đóng vai chính.
-
17 giờ trướcCa sĩ Lương Bích Hữu rạng ngời tại buổi ra mắt phim "Án mạng lầu 4" đóng cặp Trương Thế Vinh.
-
18 giờ trướcMỹ nam nổi tiếng một thời của "Vườn Sao Băng" bản Hàn khiến khán giả không khỏi bất ngờ khi cập nhật cuộc sống mới, bỏ phố về làm nông kiêm YouTuber.
-
22 giờ trướcVì cảnh quay này, đạo diễn Tây Du Ký suýt trở thành "tội nhân muôn đời", còn nàng Tây Lương nữ vương thì bị đồn là ôm mối tình si với "Đường Tăng" Từ Thiếu Hoa.
-
22 giờ trướcTrong tập 30 của "Trạm Cứu Hộ Trái Tim", bà Xinh (NSND Mỹ Uyên) khiến Ngân Hà thất vọng vì lật lọng tại phiên tòa.
-
1 ngày trướcKhi nhận giải Cành cọ vàng danh dự tại Liên hoan phim Cannes, Meryl Streep được nàng thơ Juliette Binoche gọi là báu vật quốc tế. Trên bục, minh tinh khóc vì nhìn lại sự nghiệp kéo dài nửa thế kỷ.
-
1 ngày trướcDiễn viên Minh Cúc có hành trình 14 năm làm mẹ đơn thân nhiều vất vả nhưng cũng rất hạnh phúc. Mới đây, cô chia sẻ khoảnh khắc mừng tuổi 14 của con gái với tình cảm yêu thương.
-
1 ngày trướcTrong phiên tòa thứ năm xét xử Yoo Ah In, bác sĩ khai Yoo Ah In bị trầm cảm, có ý định tự tử nên được kê thuốc giảm đau, an thần.
-
1 ngày trướcDanh tính mỹ nam sẽ vào vai Triển Chiêu đang khiến cư dân mạng chia phe tranh cãi.
-
1 ngày trước"You are the apple of my eye" (Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi) được Hàn Quốc công bố remake (làm lại). Vai chính được trao cho hai ca sĩ thần tượng Jin Young và Dahyun, nhưng nhận nhiều ý kiến chê bai.
-
2 ngày trướcChỉ vì công khai việc từng bị bạn trai cưỡng hiếp, diễn viên Trương Văn Từ đã tự hủy hoại sự nghiệp của mình. Ở tuổi ngoài 50, cô phải livestream bán hàng để kiếm sống.
-
2 ngày trướcTheo nhà sản xuất Cao Tùng, dự án điện ảnh được đầu tư đến hàng chục tỷ đồng, nhưng việc diễn viên và phía đạo diễn chỉ cam kết bằng "thỏa thuận miệng", "thỏa thuận ngầm" là quá rủi ro.
-
2 ngày trướcBộ phim này vướng một số lỗi logic khiến người xem khó chịu.
-
2 ngày trướcSiêu phẩm "Khánh dư niên" chính thức trở lại với phần 2, sau nhiều năm chờ đợi. Để mời được sao nam chính trở lại, ê-kíp phim sẵn sàng bỏ ra cả trăm tỷ để mời.
-
2 ngày trướcCác nghệ sĩ từng tham gia "Ỷ Thiên Đồ Long ký" 2003 như Cao Viên Viên, Trần Tử Hàm, Trần Tú Lệ đã đến cổ vũ Tô Hữu Bằng trong buổi biểu diễn mới của anh.
-
2 ngày trướcThanh Hương chia sẻ sau đổ vỡ hôn nhân cô chưa muốn mở lòng với ai cũng chưa sẵn sàng bước tiếp cùng ai. Nữ diễn viên cũng phủ nhận nghi vấn “phim giả tình thật” với Tuấn Tú.
-
3 ngày trướcCúc Tịnh Y, Dương Siêu Việt, Ngu Thư Hân, Địch Lệ Nhiệt Ba, Shin Se-kyung, Lee Yeon-hee… bị một bộ phận công chúng gắn mác "bình hoa di động".
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước