Những nét đặc trưng “không thể lẫn vào đâu được” của phim Ấn
(2Sao) – Các motif quen thuộc, những tình tiết vô lý và slow-motion là các nét đặc trưng của phim Ấn.
Phim Ấn Độ đã và đang là món ăn tinh thần của nhiều gia đình Việt vào mỗi tối, khi các nhà đài đua nhau nhập phim Ấn về chiếu trên màn ảnh nhỏ. Phí bản quyền thấp, số tập dài, nội dung gần gũi với về đời sống gia đình, phim Ấn Độ dễ dàng thu hút khán giả Việt quan tâm và theo dõi. Cũng như phim các nước khác, phim Ấn luôn có những đặc trưng nhất định mang phong cách của nước này. Hãy cùng 2Sao điểm qua những điểm làm nên thương hiệu phim Ấn:
Các Motif quen thuộc của phim Ấn
Đa số phim Ấn Độ đều có những motif quen thuộc. Motif thứ nhất là nữ chính nhà nghèo sẽ về làm dâu cho gia đình giàu có. Với tấm lòng lương thiện, dù bị gia đình chồng ức hiếp, cô cũng không để tâm mà ngược lại sẽ luôn vâng lời và giúp đỡ họ. Để rồi sau khi trải qua nhiều sóng gió, gia đình chồng đã nhận ra rằng nữ chính có trái tim nhân hậu và bắt đầu yêu mến, bảo vệ cô. Nhân vật nữ chính càng về sau càng mạnh mẽ và kiên cường hơn. Tấm lòng của cô đã được nhà chồng thấu hiểu, chồng cô từ người bị ép kết hôn nay cũng dần có tình cảm. “Cô dâu 8 tuổi”, “Âm mưu và tình yêu” là những phim điển hình cho motif dạng Lọ Lem vào nhà Hoàng Tử như thế này.
Motif thứ hai là chuyện kết hôn giả qua hợp đồng hôn nhân. Nữ chính vì một chuyện gì đó mà buộc phải kết hôn với oan gia, mà ở đây là nam chính. Hợp đồng hôn nhân đượ lập ra, cả hai về sống chung nhưng không có tình cảm. Dần dần, cả hai đã cảm mến nhau và bí mật về cuộc hôn nhân kỳ lạ này có nguy cơ bị bại lộ… Với motif này thường là các phim có nội dung nhẹ nhàng hơn, khán giả xem cũng không có cảm giác ức chế nhiều như motif Lọ Lem ở trên. Các phim điển hình cho motif kết hôn giả là “Mối tình kỳ lạ”, “Hạnh phúc muộn màng”.
Sự lạm dụng “Slow motion” liên tục
Nhắc đến phim Ấn Độ thì khán giả thường sẽ nghĩ ngay tới “Slow-motion”. Khái niệm “Slow motion” ám chỉ việc quay chậm các cử động của diễn viên, thường đượ dùng trong phim hành động để khán giả có thể thưởng thức các màn võ thuật một cách rõ nét hơn. Trong phim Ấn Độ hay các gameshow truyền hình, khái niệm “Slow-motion” lại mang một ý nghĩa khác. Đó là quay cận cảnh các diên viên, các ban giám khảo, các thí sinh… để thấy rõ thái độ, cảm xúc của họ khi một sự việc bất ngờ xảy ra hay khi phải đưa ra quyết định nào đó.
Tuy nhiên, việc quá lạm dụng slow-motion trong phim truyền hình Ấn đã khiến khán giả Việt Nam ngán ngẩm. Điển hình như phim “Cô dâu 8 tuổi”, cứ khoảng 2-3 phút là lại slow-motion một lần. Anandi vừa nói xong thì slow-motion toàn bộ các nhân vật có trong khung cảnh. Rồi khi Jagdish tiếp lời thì slow-motion tiếp tục. Có thể dụng ý của các nhà làm phim Ấn là muốn khán giả được thấy các biểu cảm khác nhau của mỗi nhân vật, qua đó thấy được tính cách các nhân vật thế nào. Song việc quá lạm dụng slow-motion đã khiến nhịp phim chậm hẳn khi mất quá nhiều thời gian cho việc này. Khán giả cần là theo dõi nội dung phim, chứ không cần phải coi nét mặt của các diễn viên được chiếu cận cảnh và liên tục như vậy.
Những chi tiết vô lý đến khó tin
Các phim truyền hình Ấn đều làm theo thể loại phim dài tập kéo dài nhiều năm soap-opera, vì vậy việc những tình tiết rất vô lý đến khó tin xuất hiện dày đặc là chuyện xảy ra như cơm bữa. Như trong “Âm mưu và tình yêu”, nữ chính Gupi bị vu oan từ lần này tới lần khác mà vẫn may mắn thoát nạn đã làm khán giả bội phục. Bởi cô quá may mắn tới khó hiểu, còn phe phản diện thì lập kế hoạch hãm hại cô mà luôn gặp sai sót. Có thể nói Gupi còn gặp may hơn Lọ Lem hay Tấm, khi lần lượt thoát khỏi những âm mưu mà bản thân cô còn… không biết bị ai hại.
Càng nhiều chi tiết càng vô lý càng thu hút các bà nội trợ theo dõi, nhưng nhìn tổng thể phim thì lại không có sự liên kết nào cả. Càng nhiều phim Ấn Độ chiếu, càng thấy nhiều tình tiết vô lý đến ngỡ ngàng. Dù rằng đây là những tình tiết đặc trưng làm nên thương hiệu phim Ấn thì cũng không nên lạm dụng một cách dày đặc như thế. Nên không lạ khi nhiều fan phim Ấn ở Việt Nam đã dần không coi phim Ấn nữa vì nội dung na ná nhau, không có sức hấp dẫn nào khác ngoài những tình tiết phi lý, nội dung xoay đi xoay lại chỉ có bấy nhiêu.
Các Motif quen thuộc của phim Ấn
Đa số phim Ấn Độ đều có những motif quen thuộc. Motif thứ nhất là nữ chính nhà nghèo sẽ về làm dâu cho gia đình giàu có. Với tấm lòng lương thiện, dù bị gia đình chồng ức hiếp, cô cũng không để tâm mà ngược lại sẽ luôn vâng lời và giúp đỡ họ. Để rồi sau khi trải qua nhiều sóng gió, gia đình chồng đã nhận ra rằng nữ chính có trái tim nhân hậu và bắt đầu yêu mến, bảo vệ cô. Nhân vật nữ chính càng về sau càng mạnh mẽ và kiên cường hơn. Tấm lòng của cô đã được nhà chồng thấu hiểu, chồng cô từ người bị ép kết hôn nay cũng dần có tình cảm. “Cô dâu 8 tuổi”, “Âm mưu và tình yêu” là những phim điển hình cho motif dạng Lọ Lem vào nhà Hoàng Tử như thế này.
Motif thứ hai là chuyện kết hôn giả qua hợp đồng hôn nhân. Nữ chính vì một chuyện gì đó mà buộc phải kết hôn với oan gia, mà ở đây là nam chính. Hợp đồng hôn nhân đượ lập ra, cả hai về sống chung nhưng không có tình cảm. Dần dần, cả hai đã cảm mến nhau và bí mật về cuộc hôn nhân kỳ lạ này có nguy cơ bị bại lộ… Với motif này thường là các phim có nội dung nhẹ nhàng hơn, khán giả xem cũng không có cảm giác ức chế nhiều như motif Lọ Lem ở trên. Các phim điển hình cho motif kết hôn giả là “Mối tình kỳ lạ”, “Hạnh phúc muộn màng”.
Sự lạm dụng “Slow motion” liên tục
Nhắc đến phim Ấn Độ thì khán giả thường sẽ nghĩ ngay tới “Slow-motion”. Khái niệm “Slow motion” ám chỉ việc quay chậm các cử động của diễn viên, thường đượ dùng trong phim hành động để khán giả có thể thưởng thức các màn võ thuật một cách rõ nét hơn. Trong phim Ấn Độ hay các gameshow truyền hình, khái niệm “Slow-motion” lại mang một ý nghĩa khác. Đó là quay cận cảnh các diên viên, các ban giám khảo, các thí sinh… để thấy rõ thái độ, cảm xúc của họ khi một sự việc bất ngờ xảy ra hay khi phải đưa ra quyết định nào đó.
Tuy nhiên, việc quá lạm dụng slow-motion trong phim truyền hình Ấn đã khiến khán giả Việt Nam ngán ngẩm. Điển hình như phim “Cô dâu 8 tuổi”, cứ khoảng 2-3 phút là lại slow-motion một lần. Anandi vừa nói xong thì slow-motion toàn bộ các nhân vật có trong khung cảnh. Rồi khi Jagdish tiếp lời thì slow-motion tiếp tục. Có thể dụng ý của các nhà làm phim Ấn là muốn khán giả được thấy các biểu cảm khác nhau của mỗi nhân vật, qua đó thấy được tính cách các nhân vật thế nào. Song việc quá lạm dụng slow-motion đã khiến nhịp phim chậm hẳn khi mất quá nhiều thời gian cho việc này. Khán giả cần là theo dõi nội dung phim, chứ không cần phải coi nét mặt của các diễn viên được chiếu cận cảnh và liên tục như vậy.
Những chi tiết vô lý đến khó tin
Các phim truyền hình Ấn đều làm theo thể loại phim dài tập kéo dài nhiều năm soap-opera, vì vậy việc những tình tiết rất vô lý đến khó tin xuất hiện dày đặc là chuyện xảy ra như cơm bữa. Như trong “Âm mưu và tình yêu”, nữ chính Gupi bị vu oan từ lần này tới lần khác mà vẫn may mắn thoát nạn đã làm khán giả bội phục. Bởi cô quá may mắn tới khó hiểu, còn phe phản diện thì lập kế hoạch hãm hại cô mà luôn gặp sai sót. Có thể nói Gupi còn gặp may hơn Lọ Lem hay Tấm, khi lần lượt thoát khỏi những âm mưu mà bản thân cô còn… không biết bị ai hại.
Càng nhiều chi tiết càng vô lý càng thu hút các bà nội trợ theo dõi, nhưng nhìn tổng thể phim thì lại không có sự liên kết nào cả. Càng nhiều phim Ấn Độ chiếu, càng thấy nhiều tình tiết vô lý đến ngỡ ngàng. Dù rằng đây là những tình tiết đặc trưng làm nên thương hiệu phim Ấn thì cũng không nên lạm dụng một cách dày đặc như thế. Nên không lạ khi nhiều fan phim Ấn ở Việt Nam đã dần không coi phim Ấn nữa vì nội dung na ná nhau, không có sức hấp dẫn nào khác ngoài những tình tiết phi lý, nội dung xoay đi xoay lại chỉ có bấy nhiêu.
Nhân Sư
Theo Vietnamnet
-
2 giờ trước"Khổ thân Diễm, vai diễn này phải thế, không biết làm khác thế nào. Cả nhà thương cho Diễm làm một vai diễn ồn một chút", Thúy Diễm cho biết.
-
3 giờ trướcLục Nghị là diễn viên sống kín tiếng, tuy nhiên qua một vài hình ảnh được hé lộ, truyền thông Trung Quốc nhận định nam diễn viên sở hữu khối tài sản lên tới hàng chục triệu USD.
-
4 giờ trướcPhim Việt "Cái giá của hạnh phúc" có ý tưởng và cách khai thác câu chuyện không mới. Song, diễn xuất của Thái Hòa vẫn là điểm cộng giúp tác phẩm giữ được độ hấp dẫn.
-
18 giờ trướcKể từ khi dự án "Cáp Nhĩ Tân 1944" được hé lộ, ngoại hình của Dương Mịch trong những trích đoạn luôn gây tranh cãi.
-
21 giờ trướcDù sắp tới ngày sinh con nhưng cả Phương Oanh và Thu Quỳnh vẫn hào hứng tham gia dự án phim đặc biệt của VTV.
-
22 giờ trướcNhững bộ phim của Mai Thu Huyền nhận nhiều lời chê từ phía khán giả vì kịch bản nhiều lỗi, cách làm phim còn hạn chế. Do đó, các dự án đều ế ẩm khi ra rạp vì không hút khách.
-
1 ngày trướcTrong chương trình Chuyển động 24h, diễn viên Tuấn Tú - Duy Hưng đã có những chia sẻ thú vị về bộ phim ‘Người một nhà’.
-
1 ngày trướcNhững bộ phim của Mai Thu Huyền nhận nhiều lời chê từ phía khán giả vì kịch bản nhiều lỗi, cách làm phim còn hạn chế. Do đó, các dự án đều ế ẩm khi ra rạp vì không hút khách.
-
1 ngày trướcDương Xuân Hà chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực Kinh kịch, Bạch Cốt Tinh là vai diễn truyền hình duy nhất nữ nghệ sĩ gạo cội đảm nhận.
-
1 ngày trướcPhim Việt "B4S – Trước giờ yêu" khai thác đề tài táo bạo nhưng có kịch bản hời hợt, thiếu chiều sâu. Diễn xuất của các diễn viên trẻ cũng nhạt nhòa, không để lại nhiều ấn tượng.
-
1 ngày trướcBia mộ Châu Hải My đặt tại Bắc Kinh khắc hình Chu Chỉ Nhược - nhân vật kinh điển tạo nên tên tuổi của nữ diễn viên lúc sinh thời. Với nhiều khán giả, Châu Hải My là "Chu Chỉ Nhược đẹp nhất màn ảnh".
-
2 ngày trướcSao nam này là một trong những nhân tố làm nên thành công của 2 ngày 1 đêm suốt 2 mùa.
-
2 ngày trướcSau một thời gian dài dành thời gian cho cuộc sống gia đình, 'nương nương' Tôn Lệ chính thức tái xuất với bộ phim Cuộc Đời Rất Đẹp (hay có tựa khác là Ba Mươi Chín, Hai Mươi Tám).
-
2 ngày trướcMới đây, 'Không Có Gì Mà Một Nồi Lẩu Không Giải Quyết' được tung một đoạn video quảng bá cho dự án. Tuy nhiên, một số chi tiết trong đó lại trở thành chủ đề gây tranh cãi.
-
2 ngày trướcKim Sae Ron đang ở trong chuỗi ngày khủng hoảng sau ồn ào đăng ảnh thân mật với Kim Soo Hyun.
-
2 ngày trước"Đóa Hoa Mong Manh" có suất chiếu nhỏ giọt ở rạp CGV, BHD. Trong khi đó, Galaxy hoàn toàn không có suất chiếu của phim. Hiện, phim của Mai Thu Huyền chỉ thu 352,5 triệu đồng, lỗ nặng nhất lịch sử phim Việt.
-
3 ngày trướcBộ phim giờ vàng "Trạm cứu hộ trái tim" đi đến giai đoạn cao trào. Ngân Hà đã có màn "dằn mặt" An Nhiên khiến khán giả thích thú.
-
3 ngày trướcBộ phim "Trạm cứu hộ trái tim" khiến khán giả khó chịu vì xây dựng những nhân vật có đạo đức suy đồi và tình tiết bi kịch quá mức. Bên cạnh đó, còn có những chi tiết khiến người xem thấy không hợp lý.
-
3 ngày trướcSau khoảng nửa năm sống và làm việc tại Gia Lai, cuộc sống của Phùng Ngọc dần cải thiện. Thằng Cò của "Đất Phương Nam" có thu nhập ổn định nhờ livestream bán hàng, làm video sáng tạo nội dung số đăng lên mạng xã hội.
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước
-
2 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
6 ngày trước