Những nhóm người không nên ăn xôi, bánh chưng ngày Tết nếu không muốn rước thêm bệnh vào người

Xôi, bánh chưng là những món ăn truyền thống, không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Tết. Những món này có thành phần chính là gạo nếp, kết hợp với một số nguyên liệu khác để tạo nên hương vị đặc sắc, phù hợp với khẩu vị của đa số mọi người. Tuy nhiên, cũng có những người không nên ăn các món từ gạo nếp để bảo vệ sức khỏe.

Người thừa cân, béo phì, người đang muốn giảm cân

Những món ăn từ gạo nếp có lượng calo khá lớn. Sự kết hợp của gạo nếp với đậu xanh, lạc, dừa nạo, nước cốt dừa... trong các món xôi, bánh chưng, bánh tét khiến lượng calo nạp vào cơ thể khi ăn những món này là vô cùng lớn. Đó là chưa kể đến việc bạn ăn chúng cùng với thịt gà, thịt bò, giò chả...

Nếu đang gặp tình trạng thừa cân, béo phì, đang muốn giảm cân, bạn nên tránh xa các món ăn làm từ gạo nếp.

Những nhóm người không nên ăn xôi, bánh chưng ngày Tết nếu không muốn rước thêm bệnh vào người-1

Người bị tiền tiểu đường 

Báo VietNamNet dẫn lời thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Phương Anh, Phó trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện An Bình (TP.HCM) cho biết, người bị tiền tiểu đường và tiểu đường nên hạn chế ăn xôi và bánh chưng.

Tiền tiểu đường là tình trạng nồng độ đường trong máu cao hơn mức bình thường nhưng chưa đủ cao để chẩn đoán tiểu đường.

Nếu không điều trị thì 5-10% người bị tiền tiểu đường sẽ phát triển thành tiểu đường týp 2 mỗi năm và khoảng 70% những người bị tiền tiểu đường sẽ bị tiểu đường thực sự.

Thay đổi lối sống giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự tiến triển thành đái tháo đường týp 2. Đây là cách điều trị chủ yếu trong giai đoạn này.

Để đo lường khả năng làm tăng đường huyết sau khi ăn của một loại thực phẩm, người ta dùng chỉ số GI (Glycemic Index - Chỉ số đường huyết của thực phẩm). Thực phẩm chỉ số GI càng cao có khả năng làm tăng đường huyết càng nhanh và nhiều sau ăn.

Trong khi đó xôi và bánh chưng là các thực phẩm chỉ số GI cao. Do đó, tốt nhất người bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường nên hạn chế các món này. Nếu vẫn muốn thưởng thức bánh chưng, xôi, bánh tét, bạn nên ăn kèm với nhiều rau để làm giảm GI, giảm ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Người mắc bệnh cao huyết áp và tim mạch

Những người mắc các bệnh này cũng không nên ăn bánh chưng. Lý do, những người không may mắc bệnh này cần tuân theo một chế độ ăn uống để ổn định sức khỏe.

Người có tiền sử bị bệnh dạ dày

Gạo nếp có cấu tạo tinh bột dạng nhánh chắc chắn, khó chia cắt. Vì vậy, các món làm từ gạo nếp thường tạo cảm giác no lâu, thậm chí có thể gây khó tiêu, ợ nóng...

Những người có tiền sử bị bệnh dạ dày nên tránh sử dụng các món nấu từ gạo nếp để hạn chế tình trạng khó chịu, ợ chua hay đau dạ dày.

Đồ nếp ăn cung với các thực phẩm nhiều dầu mỡ, tiêu, hành, tỏi.. sẽ càng gây khó chịu hơn.

Người mới hồi phục sau bệnh

Do gạo nếp khó tiêu nên người mới hồi phục sau bệnh cũng cần hạn chế ăn. Nên ăn các món mềm, lỏng để dạ dày từ từ hồi phục, giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Người đang bị vết thương hở

Những nhóm người không nên ăn xôi, bánh chưng ngày Tết nếu không muốn rước thêm bệnh vào người-2

Những người đang có vết thương hở, vết thương bị viêm nên tránh ăn gạo nếp vì nó có thể làm vết thương lâu lành. Ăn các món từ gạo nếp có thể gây khó tiêu và làm tình trạng viêm thêm nghiêm trọng.

Bệnh nhân ung thư

Bánh chưng, xôi nếp có chứa đồ nếp, mỡ gây khó tiêu. Do vậy, người bệnh nên ăn ít hoặc không nên ăn. Ngoài ra, các món chiên xào cũng nên hạn chế hoặc không nên ăn vì cũng gây khó tiêu.

Trên đây là những người được khuyến cáo không nên ăn xôi và bánh chưng. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa thực phẩm này nhé.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nhom-nguoi-khong-nen-an-xoi-banh-chung-ngay-tet-neu-khong-muon-ruoc-them-benh-vao-nguoi-a610106.html

bánh chưng Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao