Những xu hướng đang thịnh hành ở làng nhạc Việt

Hầu hết ca khúc được yêu thích thời gian qua ở Vpop là ballad. Ngoài ra, thể loại retro và pop pha trộn âm hưởng dân gian cũng trở lại với nhiều bài hát thành công rực rỡ.

Trong 8 tháng, Vpop đã có nhiều ca khúc trở thành hit. Điều đó phần nào cho thấy sự thành công của làng nhạc Việt trong việc đáp ứng thị hiếu của khán giả. Tuy nhiên, không khó để nhận thấy hầu hết ca khúc được yêu thích là ballad.

Một số thể loại khác được chú ý nhưng xét về số lượng thì còn kém xa so với những bản ballad. Thực trạng này khác hẳn làng nhạc thế giới.

Ballad vẫn thống trị làng nhạc

Dịp đầu năm, nhạc sĩ Khắc Hưng từng dự đoán ballad sẽ tiếp tục là dòng nhạc chủ đạo ở Vpop 2017. Theo anh 'Người Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung thường thích những ca khúc dễ đi vào lòng người. Bởi vậy, tôi nghĩ ballad vẫn là thứ ăn điểm với giai điệu, ca từ đẹp'.

Đánh trúng tâm lý đó, mới đây, Khắc Hưng hợp tác Mỹ Tâm phát hành bài hát Đâu chỉ riêng em. Ca khúc với giai điệu sâu lắng, ngọt ngào, truyền tải cảm xúc chân thật của Mỹ Tâm đã nhận được sự yêu thích của khán giả. Chỉ nửa tháng sau khi phát hành, MV này đạt 10 triệu lượt xem.

Đây là một trong những bản hit được khán giả yêu thích nhất thời gian qua, đồng thời cũng góp phần khẳng định chỗ đứng không bao giờ lung lay của nhạc bản nhạc nhẹ nhàng, tình cảm.

Ngoài Đâu chỉ riêng em, phần lớn ca khúc nổi tiếng thời gian qua cũng thuộc thể loại pop ballad, ví dụ Lạc nhau có phải muôn đời, Yêu là tha thứ, Xin đừng lặng im, Nơi này có anh…

Những xu hướng đang thịnh hành ở làng nhạc Việt-1
MV mới của Mỹ Tâm đạt trên 20 triệu lượt xem sau 1 tháng phát hành.


Thành công của See Sing Share với 11 tác phẩm ballad nổi tiếng được Hà Anh Tuấn chọn lựa để thể hiện một cách chân thành, mộc mạc cùng acoustic band… là một bằng chứng khác cho thấy sự yêu thích của khán giả Việt dành cho dòng nhạc nhẹ nhàng, ngọt ngào vốn đã rất quen thuộc.

Sự trở lại của Retro

Trong thời điểm ballad thịnh hành như một điều hiển nhiên ở thị trường âm nhạc Việt, sự trở lại của retro, thậm chí phủ sóng thời gian gần đây khiến nhiều người bất ngờ.

Năm 2016, xu hướng retro đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng bằng một số ca khúc thành công rực rỡ như Gửi anh xa nhớ (Bích Phương) hay Phía sau một cô gái (Soobin Hoàng Sơn). Từ tiền đề đó, retro phủ sóng mạnh mẽ hơn trong năm 2017.

Isaac tái hiện khung cảnh lãng mạn, cổ điển của những năm 1960-1970 qua MV Ta đã yêu chưa vậy. Trước đó, Min gây sốt với Có em chờ. Một trong những bản hit thành công nhất thuộc thể loại retro chính là Bao giờ lấy chồng do Bích Phương phát hành dịp đầu năm.

Những xu hướng đang thịnh hành ở làng nhạc Việt-2
Bích Phương với ca khúc Bao giờ lấy chồng gây sốt Vpop dịp đầu năm.

Ca khúc với giai điệu vui tươi và đặc biệt là khâu hình ảnh cổ điển tái hiện không khí làng quê mỗi dịp năm hết, tết đến đã trở thành hiện tượng của làng nhạc Việt.

Nhìn chung, retro ở Vpop chủ yếu được thể hiện qua khâu hình ảnh, thời trang. Trong đó, MV Anh ơi anh à của Lip B phát hành cách đây không lâu kết hợp giữa yếu tố cổ điển và hiện đại. Tuy nhiên, sản phẩm này vướng nghi án sao chép Roly Poly, một MV retro đình đám, làm nên tên tuổi của nhóm nhạc Hàn Quốc T-ara.

Pop mang âm hưởng dân gian mang đến sự mới mẻ

Cũng như retro, việc kết hợp nhạc cụ dân tộc với dòng nhạc hiện đại không mới mẻ ở Vpop. Năm 2016, Hoàng Thùy Linh từng gặt hái thành công khi thử sức với thể loại này qua ca khúc Bánh trôi nước.

Nhưng, kết hợp những dòng nhạc thời thượng với âm nhạc dân tộc luôn mang đến sự mới mẻ, giữa thời điểm Vpop đơn điệu với pop, ballad. Đó cũng là cách làm hài hòa giữa những dòng nhạc mới du nhập từ thế giới, vốn lạ lẫm với khán giả Việt cùng âm nhạc dân tộc, xưa nay cũng khó tiếp cận đối tượng người nghe trẻ. Bởi vậy, 'cũ mà mới', nhạc cụ dân tộc càng phổ biến từ đầu năm đến nay.

Dịp đầu năm, công chúng được chứng kiến sự lột xác của Sơn Tùng M-TP. Rời công ty cũ, nam ca sĩ cho thấy sự trưởng thành, sáng tạo hơn trong phong cách lẫn âm nhạc. Và việc kết hợp giữa future bass với nhạc cụ dân tộc trong ca khúc Lạc trôi phát hành dịp đầu năm đánh dấu sự đổi thay đó.

Đương nhiên, quyết định táo bạo này không thể chiều lòng tất cả khán giả Việt, vốn xưa nay ưa thích pop, ballad và đã quá quen với những ca khúc có tiết tấu bắt tai của Sơn Tùng. Tuy nhiên, Lạc trôi vẫn là ca khúc thành công với lượt xem lớn và góp phần phổ biến hơn âm nhạc dân tộc ở nước ta.

Mới đây, Bích Phương phát hành mang tên Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau. Ca khúc cùng 2 bài hát còn lại nằm trong dự án Việt Nam – Việt Nam của Bích Phương đều thuộc thể loại nhạc pop pha âm hưởng dân tộc. Sản phẩm này nhanh chóng thu về 600 nghìn lượt xem sau nửa ngày ra mắt. Trên mạng xã hội, khán giả cũng bày tỏ sự thích thú và khen ngợi.

Những xu hướng đang thịnh hành ở làng nhạc Việt-3
Lạc trôi đánh dấu sự thay đổi về cả âm nhạc lẫn phong cách của Sơn Tùng M-TP.

EDM đã có 1 năm 2016 'làm mưa làm gió' với rất nhiều bản hit thành công, đặc biệt là sau hiệu ứng của chương trình The Remix. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, khi ballad vẫn giữ vị thế vững vàng, retro lẫn nhạc cụ dân tộc tiếp tục được yêu thích, EDM có phần 'lép vế', dù những thể loại thịnh hành trên thế giới như Tropical House, Future Bass, Chill Trap… bắt đầu du nhập.

Đây là điều tất yếu trong đời sống âm nhạc không ngừng thay đổi. Hơn hết, âm nhạc phục vụ người nghe, bởi vậy, ở thời điểm khán giả Việt vẫn trung thành với ballad như hiện nay, EDM bị 'thất sủng' cũng dể hiểu.

Theo Zing
 


Bích Phương Vpop sản phẩm Vpop Mỹ Tâm

Tin tức mới nhất