Phát hiện xác ướp nghìn năm tuổi vẫn còn nguyên tóc trên đỉnh kim tự tháp

Các nhà nghiên cứu khi tiến hành khai quật di chỉ khảo cổ Huaca Pucllana ở Peru rất bất ngờ khi phát hiện thấy một xác ướp với niên đại ước tính 1.000 năm vẫn còn nguyên phần tóc màu nâu trên hộp sọ.

Khi tiến hành khai quật di chỉ khảo cổ Huaca Pucllana ở thủ đô Lima của Peru, nhóm nghiên cứu đã phát hiện thấy sự kiện đáng ngạc nhiên bên dưới thành phố nhộn nhịp.

Đó là một xác ướp ước tính niên đại hơn 1.000 năm tuổi với mái tóc màu nâu được bảo quản tốt.

Chia sẻ với Reuters, nhà khảo cổ học Mirella Ganoza cho biết, bộ hài cốt cổ được tìm thấy bên trong một ngôi mộ tại tượng đài Huaca Pucllana. Đây vốn là một kim tự tháp bằng đất sét lớn, cao hơn 21m.

Phát hiện xác ướp nghìn năm tuổi vẫn còn nguyên tóc trên đỉnh kim tự tháp-1
Xác ướp với niên đại khoảng 1.000 năm tuổi, còn nguyên phần tóc màu nâu (Ảnh cắt từ clip). 

Công trình gồm 7 bậc nằm xen kẽ, được những người thuộc nền văn hóa Lima thuộc vùng ven biển miền Trung của Peru xây dựng. Nơi này còn đóng vai trò là trung tâm nghi thức, tín ngưỡng quan trọng với người cổ đại.

Xác ướp được mô tả là hài cốt của một người trưởng thành ở tư thế ngồi với đôi chân cong. Không chỉ mái tóc của xác ướp còn nguyên vẹn, phần hàm răng "gần như không bị thay đổi gì".

Nhóm chuyên gia cho biết thêm, thi thể được bọc bằng lớp vải đơn giản. Bên trong ngôi mộ thuộc kim tự tháp còn chứa một số món đồ tạo tác như bình vại bằng gốm, các món vải dệt. Từ các món đồ này sẽ giúp giới khảo cổ học xác định niên đại của ngôi mộ.

Phát hiện xác ướp nghìn năm tuổi vẫn còn nguyên tóc trên đỉnh kim tự tháp-2
Các chuyên gia vẫn đang tiến hành khai quật (Ảnh: New York Post).

Những tàn tích còn sót lại được các chuyên gia đưa ra nhận định ban đầu xác ướp có vào khoảng năm 1.000 sau Công nguyên. Vào thời điểm đó, người Ychsma sống ở khu vực này được cho là đã xây dựng ít nhất 16 kim tự tháp và thống trị bờ biển miền Trung của Peru cho tới khi Đế quốc Inca trỗi dậy.

Khu di chỉ khảo cổ Huaca Pucllana xây vào khoảng năm 500 sau Công nguyên, nằm ở trung tâm Miraflores. Trong đợt khai quật đầu năm 2023, các nhà khảo cổ học phát hiện thấy ngôi mộ chứa hài cốt nằm tại đỉnh kim tự tháp và được xác định thuộc nền văn hóa Ychsma.

Hiện giới tính của xác ướp vẫn chưa được xác định. Với khoảng 400 điểm di tích khảo cổ ở Lima là bằng chứng giúp các chuyên gia trả lời được những câu hỏi thuộc về quá khứ. Thông qua việc phát hiện xác ướp mới này sẽ giúp họ đánh giá điều kiện sức khỏe, văn hóa và xã hội của người Peru bản địa.

Đầu năm 2023, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một xác ướp 1.000 năm tuổi tại điểm khảo cổ Cajamarquilla, cách thành phố Lima chừng 25km. Theo NBC, xác ướp thuộc về một thiếu niên, được xác định là nạn nhân của lễ hiến tế người.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/phat-hien-xac-uop-nghin-nam-tuoi-van-con-nguyen-toc-tren-dinh-kim-tu-thap-20230910224524987.htm

Xác ướp

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao