Quỷ đỏ Man Utd vẫn tầm thường ở châu Âu

Man Utd đang giữ vị trí số 1 ở Premier League, nhưng điều đó không đồng nghĩa Quỷ đỏ được đánh giá cao khi tiến ra sân chơi châu Âu.

Kể từ ngày Sir Alex Ferguson nói lời chia tay bóng đá, Man Utd chông chênh trên con đường tìm lại hào quang và thực tế là họ đã rất vất vả ở thời hậu Sir Alex. Giờ đây, sau hai năm rưỡi lao đao, Quỷ đỏ đã lại một lần nữa tận hưởng làn gió mát ở vị trí đầu bảng Premier League. 

Xét ở góc độ đấu trường nội địa, đây có thể là phát súng lệnh báo hiệu sự hồi sinh của bầy Quỷ đỏ. Nhưng nếu nhìn rộng ra đấu trường Champions League, thực sự MU vẫn chưa trở lại vị thế của một “ông kẹ” như xưa.

Anh1-5098c
MU đã leo lên vị trí đầu bảng Premier League sau 2 năm rưỡi xa cách.

Đêm nay, Man Utd sẽ tiếp đón CLB Wolfsburg trên sân nhà Old Trafford trong lượt trận thứ hai vòng bảng. Khi Wolfsburg đến nước Anh cách đây 6 năm, MU lúc đó vẫn đang là ĐKVĐ của Premier League còn các đội bóng Anh thì đang thống trị trên khắp châu Âu. Lối chơi bóng của các CLB Anh khi đó rất đa dạng và khó bị khuất phục, đây là lý do tại sao có thời điểm 5 năm liền bóng đá Anh luôn góp mặt trong những trận Chung kết Champions League.

Anh2-5098c
Trước đây, 2 đội đã từng gặp nhau tại vòng bảng Champions League.

Nhưng giờ đây, thế sự đã xoay vòng. Lúc các đội bóng lớn khác tại châu Âu dần lấy lại được vị thế và hình ảnh đáng sợ cũng là thời điểm những đội bóng Anh trên đà sa sút. Mùa giải 2014/2015 chính là một thất bại toàn diện của Premier League khi không có một đại diện nào của giải Ngoại hạng Anh góp mặt ở vòng Bán kết. 

MU dĩ nhiên không thể nào thoát khỏi vòng xoáy đó khi ngay trận mở màn của vòng bảng mùa này, Quỷ đỏ đã phải muối mặt rời Hà Lan với trận thua 1-2 trước PSV trong một đêm ác mộng của Luke Shaw. Đây là một cú sốc khá lớn vì dù đã vắng mặt ở sân chơi châu Âu mùa trước nhưng về danh tiếng, MU vẫn là một cái tên có số có má tại Lục địa già.

Anh3-5098c
Quỷ đỏ đã để thua PSV ngay trận đấu mở màn.

Để lý giải cho những thất bại của MU nói riêng và các đội bóng Anh nói chung, HLV Van Gaal đã từng bày tỏ rằng chính lịch thi đấu dày đặc mà FA công bố khiến cầu thủ bị quá tải và những trận đấu cúp châu Âu vào giữa tuần là một điều khủng khiếp. Thế nhưng một điều lạ lùng là vị chiến lược gia người Hà Lan lại không hề cho xoay vòng đội hình để đảm bảo cho sức khỏe của các cầu thủ. 

Bộ khung của Quỷ đỏ được ông giữ ổn định suốt 3 trận đấu vừa qua, đầu tiên là trận thắng 3-2 trước Southampton, kế đến là trận thắng Ipswich Town 3-0 và gần đây nhất là thắng lợi 3 bàn cách biệt với Sunderland. Chính đội hình ổn định này giúp Quỷ đỏ chiến thắng nhưng mặt khác đã bào mòn đi sức khỏe của những cầu thủ rất nhiều.

Anh4-5098c
Juan Mata là một trong những cái tên đã cày ải 3 trận liên tiếp cùng MU.

Mùa trước, Juventus đi vào trận Chung kết Champions League nhờ chiến thuật thay đổi linh hoạt trong từng trận đấu, thậm chí trong từng giai đoạn của mỗi trận đấu. Barcelona thì lên ngôi nhờ lối đá cơ động cùng chất lượng cao trong những đường chuyền còn Bayern hay Real Madrid lại áp đảo đối thủ bằng những đòn tấn công phủ đầu làm đối thủ choáng ngợp. 

Về mặt này, MU không thể sánh ngang hàng với những đội bóng trên vì lối chơi mà HLV Van Gaal áp dụng cho các học trò thiếu tốc độ, đề cao kiểm soát bóng nhưng lại ít tạo ra cơ hội. Hãy nhìn lại những trận đấu đã qua, Quỷ đỏ đều có những thắng lợi khá đậm đà nhưng số cơ hội ăn bàn trong mỗi trận mà họ tạo ra đều ở mức thấp.

Anh5-5098c
MU có lẽ vẫn còn thiếu một chút cá tính để làm nên chuyện ở châu Âu.

Về cơ bản, Man Utd vẫn là một cái tên lớn ở châu Âu nhưng có lẽ họ cần thêm một ít thời gian mới có thể lấy lại cái uy thế như ngày xưa. Còn giờ đây, với lối chơi ru ngủ và thiếu cá tính, Quỷ đỏ chưa thể có nhiều cơ hội tiến xa tại châu Âu.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao