Rihanna: Được ăn cả mà ngã... cũng chẳng sao

Rihanna muốn phơi lộ cái tôi khác trong âm nhạc cũng như sự tín nhiệm của giới chuyên môn qua album "Anti". Nó có thể thiếu sự hấp dẫn thương mại nhưng là động thái đầy khôn ngoan.

Trong khi báo Mỹ còn dè dặt đưa ra những phát biểu về album phòng thu thứ 8 có tên Anti của Rihanna thì các tờ báo uy tín của Anh đã kịp có những nhận định sắc sảo. Tờ Telegraph nhận định sản phẩm mới của Rihanna là “album không bản hit” nhưng là một động thái khôn ngoan của nữ ca sĩ. Trong khi đó tờ The Guardian lại dùng một loạt tính từ như “dũng cảm, táo bạo và một chút bối rối” đối với sự trở lại của nữ ca sĩ gốc Barbados.

Rihanna: Được ăn cả mà ngã... cũng chẳng sao
Rihanna ra mắt album phòng thu thứ 8 có tên Anti vào ngày 28/1/2016 qua dịch vụ
nghe nhạc Tidal.


"Cải tổ" bản thân

"Em làm mọi thứ theo cách của riêng em" - Rihanna giới thiệu về Anti và âm nhạc khác lạ (so với trước đây) của cô ngay trong track mở đầu của album, Consideration. Chất giọng mezzo-soprano cùng cách hát R&B từng làm tên tuổi cô tạo ấn tượng đầu tiên đặc biệt. Bài hát đậm chất pop, giàu tiết tấu đi kèm với phần nội dung đầy năng lượng giúp cô dễ dàng lôi kéo người nghe.

Đây là lời giới thiệu cho thấy Anti là đĩa nhạc mang tính cách mạng, dự báo cho hình ảnh và âm nhạc mới. Đối với album mới, Rihanna không phải là kiểu nghệ sĩ “đánh nhanh thắng gọn” như các album liên tiếp trước đây. Đó cũng là lý do ngôi sao nhạc pop đã khiến cho Navy (cách gọi thân mật fan của cô) phải chờ đợi trong một thời gian dài hơn 3 năm và nhiều tháng trì hoãn ra mắt.

Anti về cơ bản không phải là đĩa nhạc đáp ứng được sự hấp dẫn thương mại vì nó quá khác với âm nhạc được “sản xuất” theo công thức để nổi tiếng. Nên nhớ, Rihanna từng là ngôi sao đứng nhất mọi thời đại về số lượng nghe và tải nhạc số.

Đĩa nhạc có sự mềm mại của pop kết hợp với house, midi (âm nhạc được sử dụng trong các trò chơi điện tử cũ) trong Higher, James John... Khán giả cũng có thể thấy được âm hưởng nhạc đại chúng những năm 1980 – 1990 kiểu Carpenters, Dido trong những ca khúc Never Ending hay Close To You.

Album đầy mới lạ nhưng vẫn có những sợ dây móc nối lại với “bản ngã” của Rihanna. Về mặt âm nhạc, Rihanna vẫn khiến khán giả liên tưởng với thứ nhạc R&B pha trộn điện tử với Work (ft. Drake) hay bản mid-tempo khá sôi động trong Yeah, I Said It.

Rihanna: Được ăn cả mà ngã... cũng chẳng sao
Rihanna có những thay đổi rất lớn trong ANTI so với những album trước đây.

Về mặt nội dung, Anti không khác biệt nhiều so với những album trước đây. Xuyên suốt 13 ca khúc nằm trong đĩa nhạc, Rihanna vẫn tiếp tục hát về tình yêu, tình dục, ma túy, khao khát và vỡ mộng trong cuộc sống của cô. Điều đặc biệt hơn, nữ ca sĩ đã cho thấy được chất thơ trong lời ca khúc.

Với Anti, Rihanna tiếp tục cộng tác với những nghệ sĩ cũ và mới nhưng nhất quyến nói không với những nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng nhất Hollywood – những người từng mang lại danh tiếng cho cô như Stargate, Max Martin, Clavin Harris và Sia Fuller. Trong 3 năm thai nghén album, họ vẫn ngấm ngầm gửi những bản thu thử cho cô nhưng nữ ca sĩ quyết định gạt bỏ.

Không phải là điểm rơi phong độ

Chia sẻ về đĩa nhạc, Rihanna từng nói cô không phủ nhận âm nhạc trước đây nhưng cô muốn tạo nên một album sâu sắc hơn, được nghe lại sau nhiều năm ra mắt. Chính vì thế, Anti có thể thiếu sức hút thương mại ở thời điểm ra mắt nhưng khán giả khó có thể lãng quên album này một cách dễ dàng.

Không sớm thì muộn, mọi nghệ sĩ được showbiz và thị hiếu khán giả “nhào nặn” quá mức sẽ phải làm lại được âm nhạc thực thụ họ muốn tạo ra. Điều này được chứng minh từ Monkees với nghệ phẩm Head vào năm 1968 cho đến Miley Cyrus xóa mác Disney trong những năm qua bằng cách khỏa thân cũng như ngoáy mông.

Anti được xem là sản phẩm quá độ của Rihanna giống như một vài nghệ sĩ độc lập và sự tín nhiệm của giới chuyên môn. Tuy nó có thể thiếu sức hấp dẫn thương mại nhưng là một động thái khá thông minh. Đơn giản là bởi Rihanna muốn làm một nghệ sĩ thực thụ. Cô không muốn phải là một con rối bị giật dây sau một loạt sản phẩm đủ để tên tuổi cô đứng vững vị trí ngôi sao nhạc pop của mình.

Rihanna chăm chút cho sản phẩm mới của mình từ bìa đến lõi. Bức cover-art (bìa đĩa nhạc) được thiết kế bởi nghệ sĩ Roy Nachum. Đó là bức ảnh Rihanna thời thơ ấu đội một chiếc vương miện che đi đôi mắ trên phông bạn màu đỏ của ánh lửa. Những chữ nổi trên tấm chân dung được tạo nên từ một bài thơ có tên If They Let Us của tác giải Chloe Mitchell.

Rihanna: Được ăn cả mà ngã... cũng chẳng sao
ANTI là một sự thành công khác của nữ ca sĩ gốc Barbados.

Đĩa nhạc phòng thu thứ 8 của Riri không phải là điểm rơi phong độ bởi cô đang chơi ván cờ “được ăn cả ngã... cũng chẳng làm sao”. Hãng Samsung đã trả cho nữ ca sĩ 25 triệu USD cho Anti cũng như tour diễn mới của cô. Điều này chứng tỏ sức hút khó phai mờ của giọng ca Unapologetic.

Rihanna mới chỉ 27 tuổi nhưng tương lai của cô vẫn đầy tươi sáng như  lúc 17 tuổi, khi cô bước những bước chân đầu tiên vào ngành công nghiệp âm nhạc. Trong Anti cô đã sáng tác ca khúc dưới tên thật là Robyn Fenty nhưng bây giờ cô có thể ký dưới mỗi ca khúc cái tên Rihanna bởi cô là người có tài năng thực sự.

Những người từng nghi ngờ Rihanna đang hoang mang giữa ngã tư sự nghiệp khi cô là ngôi sao giải trí hơn là nghệ sĩ thực thụ. Album mới có lẽ chỉ là một phần cho bước chuyển mình của nữ ca sĩ, chứng minh cô là một ca sĩ có giọng hát tuyệt vời, khả năng sáng tác và được là chính mình trong âm nhạc.

Theo Trí Thức

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao