Sai lầm khi ăn uống khiến bạn tăng cân đột ngột

Ăn uống không đúng cách là một trong những nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Ăn quá nhiều

tăng cân
Ăn uống không đúng cách là một trong các nguyên nhân gây tăng cân.

Hầu hết, mọi người thường xem bữa tối là bữa ăn chính để bổ sung năng lượng cho cơ thể. Đây là sai lầm vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe nói chung và cân nặng của bạn nói riêng.

Buổi tối thường là thời gian nghỉ ngơi, thư giãn của cơ thể, nên nếu ăn quá nhiều, cơ thể sẽ không thể hấp thụ hết nguồn năng lượng nạp vào.

Việc này cũng sẽ gây nên áp lực cho hệ tiêu hóa cũng như hệ thần kinh, từ đó gây nên hiện tượng mất ngủ, lâu ngày có thể làm chức năng hoạt động của hệ thần kinh suy giảm.

Theo một số chuyên gia dinh dưỡng, vào buổi tối, bạn nên ăn một bữa ăn nhẹ, ít calo để không gây quá tải hệ tiêu hóa. Điều này sẽ có tác động tích cực đến cân nặng của bạn, xóa tan những lo lắng về tăng cân nhé.

Chuẩn bị quá nhiều các món ăn

Hầu hết chúng ta thường đem dinh dưỡng cả ngày bổ sung vào bữa tối, vì thế thức ăn cho bữa tối bao giờ cũng đầy đặn, phong phú hơn các bữa ăn khác.

Việc chuẩn bị quá nhiều món ăn trong bữa tối sẽ kích thích bạn ăn nhiều hơn, lúc này việc nạp thêm năng lượng vào cơ thể khó kiểm soát.

Chế độ ăn dư thừa này, đặc biệt nếu có nhiều chất đạm hay thực phẩm giàu protein sẽ khiến cho dạ dày, gan, thận phải làm việc nhiều hơn.

Điều này vô cùng có hại với những người mắc bệnh tim mạch hay những người đang lo lắng về cân nặng của mình.

Bỏ bữa sáng

Bỏ bữa sáng có vẻ là cách dễ nhất để giảm lượng calo nhưng kết quả là bạn lại thấy đói cồn cào cả ngày. Điều này dẫn đến việc ăn vặt vô tội vạ ở văn phòng hay nơi làm việc và ăn trưa với phần ăn siêu lớn làm lượng calo tăng vọt. Bữa sáng chứa nhiều chất đạm và chất xơ giúp giảm cơn đói suốt cả ngày. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy những ai ăn sáng sẽ duy trì được trọng lượng cân đối và khỏe mạnh.

Mất kiểm soát đối với việc ăn vặt

Bạn đếm tỉ mỉ lượng calo trong mỗi bữa ăn, nhưng còn giữa các bữa ăn thì sao? Một túi bánh quy trên bàn làm việc, vài miếng bánh kem ở các buổi tiệc văn phòng, thử vài miếng kem ốc quế? Tất cả những thứ này dồn lại sẽ phá hủy toàn toàn chế độ ăn kiêng đúng đắn của bạn.  Có lẽ bạn nên có một cuốn sổ tay nếu bạn muốn nghiêm túc kiểm soát lượng calo.

Không tập trung vào bữa ăn

Nhiều người có thói quen tranh thủ vừa ăn vừa nhắn tin điện thoại, gửi email, xem ti vi… để tiết kiệm thời gian. Ăn uống khi bị phân tâm có thể khiến bạn ăn nhiều hơn vào bữa tiếp theo hoặc ăn vặt. Theo nghiên cứu được công bố vào 2/2013 trong Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, việc mất tập trung trong lúc ăn có khả năng làm bạn tiêu thụ thức ăn lên đến hơn 50% calo.

Theo Khỏe & Đẹp

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao