Sau cơn sốt cafe muối, xuất hiện cafe mắm 'hút hồn' thực khách Tây, Ta

Sự kết hợp tưởng chừng như không thể cafe và nước mắm lại cho ra một ly cafe độc đáo, hấp dẫn.

Năm qua, trào lưu cafe muối khắp mọi miền. Sự biến tấu trong cách chế biến đồ ăn, thức uống đã mang lại nhiều điều thú vị. Tại Đà Nẵng, mới đây còn xuất hiện cafe mắm độc đáo, thu hút sự chú ý của nhiều người.

Ý tưởng kết hợp cafe và nước mắm là do anh Bùi Thanh Phú (sinh năm 1984) chủ một cơ sở sản xuất nước mắm ở làng nghề Nam Ô (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) sáng tạo ra.

Sau cơn sốt cafe muối, xuất hiện cafe mắm hút hồn thực khách Tây, Ta-1
Ly cafe mắm với bột mắm được rắc lên trên

Anh Phú cho biết, từ ý tưởng kem nước mắm của một số đầu bếp và “cơn sốt” cafe muối, anh cùng cộng sự đã bắt đầu nghiên cứu cách làm cafe mắm.

“Nhiều người tò mò cafe mắm có phải là pha trộn cafe và nước mắm hay là thêm nước mắm vào lúc rang cafe như khi xưa để tạo độ đậm cho cafe? Không giống như mọi người tưởng tượng, chúng tôi đã cô đặc nước mắm tương tự như cách ông bà ngày xưa làm mắm kho quẹt.

Nước mắm truyền thống được cô đặc bằng nhiệt độ cao thành bột mắm. Lớp bột này được rắc lên lớp kem và cafe tạo nên một ly cafe với hương vị hài hoà”, anh Phú nói.

Sau cơn sốt cafe muối, xuất hiện cafe mắm hút hồn thực khách Tây, Ta-2
Nước mắm truyền thống được cô đặc dưới nhiệt độ cao thành bột mắm

Theo anh Phú, nước mắm để làm bột mắm là nước mắm truyền thống Nam Ô có độ đạm cao.

Nói về ý tưởng làm cafe mắm, anh Phú cho biết: “Cơ sở sản xuất nước mắm của chúng tôi thường xuyên đón khách du lịch. Khách mới đến nhà mà mời thử nước mắm ngay thì hơi kỳ nên tôi muốn tìm ra cách chế biến gì đó mới lạ từ nước mắm để du khách có những trải nghiệm mới mẻ từ những giọt nước mắm truyền thống”.

Sau cơn sốt cafe muối, xuất hiện cafe mắm hút hồn thực khách Tây, Ta-3
Ly cafe mắm đặc biệt được anh Phú giới thiệu tại nhiều sự kiện, lễ hội ở Đà Nẵng

Sau 3 tháng thử nghiệm, mới đây, anh đưa cafe mắm ra giới thiệu tại các chương trình lễ hội của làng nghề, Sở Du lịch thì bất ngờ được cả du khách Việt lẫn khách nước ngoài thích thú nếm thử và nhận được phản hồi tích cực.

Bột mắm khi đánh đều với lớp kem và cafe thì có vị mặn và mùi thơm dịu nhẹ. Hơn nữa độ mặn của bột mắm không chát như muối. Bột mắm cân đối vị chát, đắng, chua của cafe, làm ly cafe hài hoà hơn, đậm vị và hậu vị tốt hơn”, anh Phú cho hay.

Sau cơn sốt cafe muối, xuất hiện cafe mắm hút hồn thực khách Tây, Ta-4
Nhiều người nước ngoài thích thú khi thưởng thức cafe mới lạ này

Là người sáng tạo ra cafe mắm nhưng anh Phú cho biết, anh không chạy theo “trend” mà muốn phát triển loại thức uống này như một đặc sản của Đà Nẵng.

Hiện tại, anh đang cung cấp thử bột mắm cho một số quán cafe và từng bước hoàn thiện sản phẩm, hồ sơ thủ tục cần thiết để sớm đưa sản phẩm này ra thị trường. Anh cũng dự định sẽ đóng gói bột mắm làm quà tặng Tết cũng như mở quầy cafe mắm phục vụ khách du lịch khi tới làng Nam Ô.

Sau cơn sốt cafe muối, xuất hiện cafe mắm hút hồn thực khách Tây, Ta-5
Là người con của làng nghề nước mắm truyền thống, anh Bùi Thanh Phú (áo anh đứng giữa) hi vọng loại thức uống này sẽ mở ra cơ hội mới cho làng nghề.

Tôi mong muốn sau này cafe mắm thành đặc sản riêng của Đà Nẵng giống như khách du lịch đến Hà Nội thì thưởng thức cafe trứng. Đặc biệt khi dùng cafe mắm, du khách sẽ nhớ tới làng Nam Ô nơi có làng nghề nước mắm truyền thống đầu tiên trên cả nước được công nhận di sản văn hoá phi vật thể quốc gia”, anh Phú bày tỏ.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/sau-con-sot-cafe-muoi-xuat-hien-cafe-mam-hut-hon-thuc-khach-tay-ta-2230437.html

cà phê muối Du lịch

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao