Số phận viên dạ minh châu nặng 6 tấn lớn nhất thế giới được tìm thấy cách đây gần 20 năm hiện ra sao?

Nhiều người tò mò số phận viên ngọc dạ minh châu lớn nhất thế giới được tìm thấy tại Trung Quốc cách đây gần 20 năm.

Viên ngọc dạ minh châu là gì?

Số phận viên dạ minh châu nặng 6 tấn lớn nhất thế giới được tìm thấy cách đây gần 20 năm hiện ra sao?-1
Dạ minh châu là một món bảo vật quý hiếm thường xuất hiện trong hoàng cung vào thời cổ đại hàng nghìn năm trước.

Dạ minh châu vốn là một bảo vật có từ thời cổ đại. Người xưa tin rằng nó có thể phát sáng trong bóng tối, và đó là một điềm lành. Bởi vậy là dạ minh châu chủ yếu được sở hữu trong tay của các vị vương giả, quý tộc. 

Tuy nhiên, xét về góc độ khoa học, dạ minh châu tỏa sáng trong bóng tối là vì nó chứa một số thành phần hóa chất tự nhiên.

Và ngày nay với công nghệ khoa học tiên tiến, những hóa chất này cũng được sáng chế nhân tạo trong những sản phẩm phục vụ đời sống, ví dụ như những que phát sáng trong các buổi biểu diễn nghệ thuật.

Nguồn gốc viên dạ minh châu lớn nhất thế giới

Số phận viên dạ minh châu nặng 6 tấn lớn nhất thế giới được tìm thấy cách đây gần 20 năm hiện ra sao?-2
Viên dạ minh châu lớn và đẹp nhất thế giới được tìm thấy tại Trung Quốc.

Người đầu tiên phát hiện ra viên dạ minh châu này là một thanh niên tên Triệu Xã Lương (Zhao Sheliang).

Năm 2004, Triệu Xã Lương bắt đầu bước chân vào lĩnh vực kinh doanh trang sức. Thời gian đầu, anh thường đi khắp mọi nơi để mày mò, tìm ra nguồn đá quý giải quyết khó khăn trong sản xuất.

Một người bạn của Triệu Xã Lương gợi ý cho anh đến Tân Cương để tìm một mỏ đá quý. Nhưng mất cả một thời gian dài ở Tân Cương, tìm khắp các dãy núi, các khu vực được cho là tiềm năng, nhưng Triệu Xã Lương lại không tìm thấy một mỏ đá quý nào.

Quyết định ban đầu tới Tân Cương với khí thế hừng hực, nay lại không có kết quả gì, Triệu Xã Lương cảm thấy vô cùng mất mặt nếu quay trở về tay không.

Mặc dù rất nhiều người thuyết phục anh từ bỏ ý định tìm mỏ đá quý tại đây và trở về nhà, nhưng Triệu Xã Lương một mực kiên định ở lại. Những người bạn đi cùng anh lần lượt đều bỏ về giữa chừng vì quá nản lòng.

Ngay trước khi Triệu Xã Lương định bỏ cuộc, anh đã mua lại một cái mỏ đã được khai thác qua với tâm thế thử xem thế nào.

Triệu Xã Lương không cách nào biết được liệu trên ngọn núi hoang sơ này cỏ mỏ ngọc nào hay không, nhưng anh nghĩ rốt cuộc thì khu quặng này người ta cũng đã từng khai thác qua và cũng đã từng tìm thấy một vài bảo vật.

Bởi vậy Triệu Xã Lương đã cân nhắc rồi thuê một nhóm thợ cùng máy xúc bắt đầu tiến hành đào lại vào sâu bên trong.

Ban đầu, mọi người đều không có hy vọng gì về khu mỏ đã khai thác qua này. Chỉ có Triệu Xã Lương ngày đêm không rời khỏi khu vực làm việc.

Một buổi tối, Triệu Xã Lương và các công nhân vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra một thứ ánh sáng xanh lá cây mờ nhạt. 

Nhìn thấy thứ ánh sáng này, Triệu Xã Lương thấy có hy vọng. Toàn bộ công nhân và cả ông chủ dùng hết sức lực để khai thác đào bới khu quặng chỉ trong mười ngày.

Sau khi mỏ ngọc lộ ra màu sắc thật, mọi người đều sững sờ: màu xanh ngọc bích kéo dài bất tận, gần như phủ kín cả một ngọn đồi nhỏ.

Số phận viên dạ minh châu nặng 6 tấn lớn nhất thế giới được tìm thấy cách đây gần 20 năm hiện ra sao?-3

Giá trị của viên dạ minh châu quá cao nên không có thương gia nào sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua một tác phẩm nghệ thuật như vậy. Và số phận của nó cuối cùng lại trôi dạt vào trong viện bảo tàng.

Sau khi khối đá quý được đưa ra ngoài, được đo đạc chính xác, khối lượng của nó lên tới 6 tấn. Đứng trước một bảo vật khổng lồ như vậy, Triệu Xã Lương không có chút thời gian nào rảnh rỗi.

Anh chạy đi khắp nơi tìm hỏi các bậc thầy thông thạo về chạm khắc, sau đó phải mất ba năm mới có thể đem khối quặng ngọc khổng lồ này chạm trổ thành một viên dạ minh châu kích thước vô cùng lớn.

Viên dạ minh châu khi đó có đường kính lên tới vài mét, và được gia công thì phần quặng có màu sắc đẹp nhất đều nhất từ khối đá quý khổng lồ 6 tấn.

Triệu Xã Lương lập tức cho người đánh bóng và chạm trổ tỉ mỉ, phải mất 3 năm viên dạ minh châu sáng cực lớn mới xuất hiện trước mặt mọi người. 

Việc đánh bóng không chỉ tốn nhiều công sức mà còn phải mời những người thợ thủ công giỏi nhất, bỏ ra rất nhiều thời gian và tiền bạc, đặc biệt là đối với khối nguyên liệu ngọc khổng lồ như vậy, nếu không cẩn thận có thể xảy ra những sai sót, gây tổn hại đến giá trị của món đồ.

Viên dạ minh châu có đường kính lên tới 1,6 mét quả thực cực hiếm. Sau khi được các chuyên gia thẩm định, họ ước tính viên dạ minh châu khổng lồ như vậy trị giá 2,6 tỷ NDT (tương đương hơn 8.000 tỷ đồng). Số tiền này đủ để anh chi trả tất cả các chi phí đầu tư, thậm chí tiêu cả đời cũng không hết.

Tuy nhiên vì viên dạ minh châu này quá lớn và đắt đỏ, không ai sẵn sàng bỏ tiền ra để mua món đồ như vậy, ngay cả việc bảo quản hàng ngày cũng trở thành một vấn đề.

Số phận viên dạ minh châu lớn nhất thế giới hiện ra sao?

Số phận viên dạ minh châu nặng 6 tấn lớn nhất thế giới được tìm thấy cách đây gần 20 năm hiện ra sao?-4
Trên thực tế, ít người biết rằng Trung Quốc vẫn đang là quốc gia sở hữu một viên dạ minh châu lớn nhất thế giới, là kết tinh của 6 tấn quặng dạ minh châu, giá trị vô cùng lớn.

Để tận dụng giá trị của món bảo vật này, Triệu Xã Lương quyết mở triển lãm trưng bày tại thành phố Văn Xương, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Cách làm này vừa giúp anh trở nên nổi tiếng, lại có thể kiếm được tiền. 

Trong không gian mờ tối không ánh sáng, dạ minh châu lại tỏa sáng rực rỡ trong tủ kính triển lãm, khiến cả gian phòng rực rỡ mà không cần thắp đèn.

Cứ như thế, viên dạ minh châu có một không hai trở thành "đèn đường" thông thường theo đúng nghĩa.

Được biết, cho tới nay viên dạ minh châu của Triệu Xã Lương vẫn là viên dạ minh châu lớn nhất đẹp nhất thế giới, không có viên nào lớn hơn và chói lọi hơn nó.

Số phận viên dạ minh châu nặng 6 tấn lớn nhất thế giới được tìm thấy cách đây gần 20 năm hiện ra sao?-5
Dạ minh châu vốn là một bảo vật có từ thời cổ đại. Người xưa tin rằng nó có thể phát sáng trong bóng tối, và đó là một điềm lành.

Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, nhờ sự bền bỉ và cống hiến của Triệu Xã Lương, dạ minh châu lớn nhất thế giới đã ra đời tại Trung Quốc, có đường kính vài mét và giá trị lên tới 2,6 tỷ NDT, điều này thực sự gây sốc, và tạo điều kiện cho những người yêu thích ngọc bảo đá quý trên thế giới được mở mang tầm mắt.

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/so-phan-vien-da-minh-chau-nang-6-tan-lon-nhat-the-gioi-duoc-tim-thay-cach-day-gan-20-nam-hien-ra-sao-172230801080440867.htm?fbclid=IwAR2t-dleUAb9j8tR0tcWddoX7q0m70MGN2zxU0sgQKLm4p7uHCyRvoI7Aw0

tác phẩm nghệ thuật khảo cổ học

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao