So tài những giọng ca ‘4 chọn’ của Giọng hát Việt 2015 (P2)

(2sao) - Đều là những giọng ca nổi trội của Giọng hát Việt 2015, ai trong số họ có đủ khả năng tiến tới ngôi vị quán quân nhất?

Nguyễn Cao Bảo Uyên

Khác với cá tính của các thí sinh còn lại, Nguyễn Cao Bảo Uyên với sự trong sáng, thanh khiết, chân chất của mình đã gây ấn tượng lớn với khán giả ngay từ những bước đầu tiên lên sân khấu, trong tà áo dài trắng muốt, mái tóc xõa giản dị. Hình ảnh của Bảo Uyên đã khiến huấn luyện viên Mỹ Tâm vô cùng bất ngờ vì quá giống với cô những năm đầu sự nghiệp, chân thành và hát hết mình.
 
Những nốt nhạc đầu tiên Bảo Uyên cất lên khá phù hợp với hình tượng trên sân khấu, khi cô luyến láy nhẹ nhàng trên falsetto (giọng gió), đơn giản nhưng ngọt ngào, khoe rõ chất giọng light lirico soprano (nữ cao sáng mảnh) mượt mà, trong sáng của mình. Không những thế, cô còn biết cách pha trộn với mezza voce (kĩ thuật hát nửa giọng, nhè nhẹ đi một đường lên cao mà vẫn giữ được tông) để giúp giọng hát trở nên mềm mại nhất có thể. Ngoài ra, Bảo Uyên còn có thể nhả chữ melisma (luyến láy trên nhiều cao độ) khá tốt.

Nhưng ngay sau đó, Bảo Uyên liên tiếp belt mix voice (dùng giọng pha) lên một tràng quãng cao các nốt Fa, Sol, La quãng 5 rất nội lực, thoải mái, khiến toàn bộ khán giả lẫn cả bốn huấn luyện đều phải giật mình thảng thốt. Đến đoạn cao trào sau, cô chạy hẳn một quãng nốt dài vô cùng ấn tượng, với tổ hợp rất nhiều nốt cao gồm: D5 (Rê quãng 5), G5 (Sol quãng 5), Bb5 (Si giáng quãng 5), A5 (La quãng 5), G5 (Sol quãng 5), G4 (Sol quãng 4), D5 (Rê quãng 5).

Đoạn cuối, cô kết một nốt F5 (Fa quãng 5) cao trào và kết thúc bằng những câu hát ngọt ngào. Việc ngân liên tục tổ hợp nốt cao trên legato (hát liền nốt), trong đó, có những nốt vô cùng cao mà ít ca sĩ nào ở Việt Nam đạt tới như Bb5 đã chứng minh quãng giọng của Bảo Uyên rất rộng, thể hiện một tiềm năng lớn cần được khai thác để tiến xa hơn.
 
Cách hát của Bảo Uyên với sự thoải mái và vượt trội hơn hẳn trên quãng cao khiến người ta liên tưởng tới So Hyang - giọng spinto soprano (nữ cao trữ tình kịch tính) đẳng cấp ở Hàn Quốc nói riêng và châu Á hiện nay nói chung. Tất nhiên, Bảo Uyên vẫn còn nhiều hạn chế trong giọng hát, và còn phải phấn đấu rất nhiều mới theo kịp So Hyang, vì chưa từng được học thanh nhạc. Nhưng ở độ tuổi 16, lại chưa từng học thanh nhạc mà hát được như vậy, rõ ràng Bảo Uyên là một tài năng và có khả năng phát triển rất lớn, đúng như huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng từng nói: "Hai năm thôi, em sẽ bá chủ thiên hạ!".

Trong thời gian tới, Bảo Uyên sẽ có điều kiện được luyện thanh và học hỏi thêm nhiều điều dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Mỹ Tâm, nên chắc chắn cô sẽ tiến rất xa về chuyên môn lẫn phong cách biểu diễn.

Phạm Anh Duy

Là thí sinh nam duy nhất trong 6 gương mặt nổi bật của Vòng giấu mặt, Phạm Anh Duy đã tỏ ra không hề kém cạnh các giọng ca nữ khi khiến cả bốn vị huấn luyện viên đều phải nhấn nút quay lại. Lựa chọn Ain't no sunshine, một ca khúc Soul/Blue/R&B bất hủ nhưng không phổ biến ở Việt Nam, Anh Duy đã bước đầu thể hiện được sự khôn khéo cũng như thẩm mỹ âm nhạc khá tốt của mình.
 

 
Anh Duy sở hữu những cách nhả chữ, phát âm, luyến láy rất tinh tế, kĩ thuật và đậm chất Soul/Jazz. Dù không phải ca sĩ có giọng hát bẩm sinh, nhưng bằng tư duy, cảm nhận âm nhạc và sự tìm tòi không ngừng, Anh Duy đã tự rèn luyện để biến giọng ca của mình trở nên rất soulful.

Cách hát repeat (lặp lại) trên aperggio được Anh Duy sử dụng khá tốt, kết hợp cùng các chuỗi melisma, riff nhấn theo điệu nhạc một cách chủ ý đã tạo được ấn tượng lớn với người nghe. Không những thế, Anh Duy còn biết dùng growling (gằn giọng) để nhấn nhịp vào nốt E4 (Mi quãng 4) khá điêu luyện, không thua bất cứ ca sĩ nào ở Việt Nam.
 
Cách thể hiện ca khúc và trình diễn của Anh Duy cũng khá cá tính, có chất phiêu và chút "điên" trên sân khấu. Đặc biệt, cách repeat để nhấn chữ trên falsetto của Anh Duy có chút gì đó khá giống với những bậc thầy R&B như Aretha Franklin, Whitney Houston.

Hình ảnh của Anh Duy cũng khiến người xem nhớ tới Tùng Dương hay Trúc Nhân. Dù là lần đầu tiên đứng trên một sân khấu lớn, và còn khá run, nhưng Anh Duy đã bộc lộ được khá rõ bản lĩnh của ca sĩ chuyên nghiệp. Nếu được tiếp tục đào tạo và có cơ hội biểu diễn nhiều hơn, chắc chắn Anh Duy sẽ còn tiến rất xa.

Nguyễn Hoàng Dũng
 
https://2sao.vietnamnetjsc.vn/2015/05/25/08/35/NGUYEN-HOANG-DUNGLYVOPHUHUNG-3.jpg

Nguyễn Hoàng Dũng sở hữu một chất giọng khá hiện đại, trẻ trung, cùng lối luyến láy, nhả chữ đậm màu sắc R&B. Dù là nam cao, nhưng giọng hát của Dũng khá nam tính, lại pha thêm chút ngọt ngào, trữ tình, nên rất có lợi thế để thu hút khán giả, đặc biệt là khán giả nữ.
 
Tuy cách hát và màu giọng của Dũng không mới, có nhiều điểm giống với các ca sĩ đi trước, nhưng lại khá tự nhiên và bắt tai, thích hợp với những bản ballad ngọt ngào. Với những ưu điểm đó, Nguyễn Hoàng Dũng hoàn toàn có khả năng tiến xa hơn để trở thành “Hoàng tử ballad” của Giọng hát Việt 2015.

Lê Thị Hải Yến

Lê Thị Hải Yến gây ấn tượng với khán giả không chỉ ở giọng hát cá tính, đặc sắc, mà còn với phong cách trình diễn sôi động, tự tin, khá lôi cuốn và hấp dẫn. Bằng phong cách biểu diễn năng động như vậy, Hải Yến hẳn sẽ luôn căng tràn sức sống, để có thể tiến xa hơn với cuộc thi dài hơi này.
 
Trong 5 thí sinh nữ được cả bốn huấn luyện viên cùng chọn, chỉ có duy nhất Hải Yến là giọng nữ trung (mezzo soprano), nên tạo ra một màu sắc rất riêng, khác hẳn 4 giọng nữ cao còn lại. Chất giọng nữ trung của Hải Yến đặc biệt có lợi thế ở quãng trung, tạo nên những nốt đầy đặn, căng dày và khá vang, thích hợp để xử lí nhiều ca khúc có tiết tấu lạ.

Điểm nổi bật lớn nhất ở Hải Yến so với các thí sinh khác là cô biết sử dụng break runs (kĩ thuật bẻ gãy giọng trên melisma, tạo ra những đoạn run gấp khúc, nổi trên một làn hơi) - một loại kĩ thuật thường được các ca sĩ R&B sử dụng, nhưng ít thấy ở Việt Nam. Chính kĩ thuật này giúp Hải Yến có những đoạn run (chạy nốt) rất lạ, mới, độc đáo và ra được chất Tây phương.
 
Không những vậy, Hải Yến còn học được ở các nghệ sĩ Jazz cách vibrato nhanh ở vùng hạ âm. Cả vibrato và yodeling đều được cô dùng khá tinh tế, ẩn kín vào trong câu hát, qua từng chỗ nhả chữ, chứ không phô diễn hay khoe ra, tạo hiệu ứng âm thanh và hiệu quả trình diễn rất tốt, bắt tai khán giả, mà vẫn trọn vẹn kĩ thuật.

Hải Yến cũng khá khéo léo khi biết dùng growling (gằn giọng) ở những đoạn hát nhất định, nhấn thêm màu sắc cho ca khúc. Đặc biệt hơn, cô có thể gằn ngay trong câu nói, và chen câu nói vào câu hát, thể hiện rõ sự tự nhiên và chất nghệ sĩ trong phong cách trình diễn của cô.

Dù chưa thực sự thích hợp để đi theo lối phô diễn giọng hát, nhưng Hải Yến hoàn toàn có tố chất của một nghệ sĩ thực thụ. Với những kĩ thuật mới, Tây phương, cùng cách xử lí bài hát tinh tế và phong cách trình diễn tự tin, Hải Yến chắc chắn sẽ là một nhân tố lớn, có khả năng tiến rất xa trong chương trình Giọng hát Việt 2015.

Nguyễn Đức Phúc

Chàng trai 18 tuổi đến từ Hà Nội tỏ ra vượt trội hơn hẳn so với các thí sinh khác ở khả năng hát tiếng Anh khi chọn thể hiện ca khúc I'm not the only one của Sam Smith
 
Đa số các thí sinh của Giọng hát Việt thường chọn thể hiện các ca khúc tiếng Anh để có nhiều đất bộc lộ cá tính âm nhạc của mình, nhưng ít ai làm được như Nguyễn Đức Phúc. Cái hay ở Phúc là cậu đã biết cách xử lí ca khúc một cách văn minh, mộc mạc, giản dị nhưng vẫn ra được chất của bài hát.

Không cần phải luyến láy, chạy quãng hay trưng trổ giọng hát theo lối mòn như nhiều thí sinh khác vẫn làm, nhưng Phúc vẫn thành công. Vì cậu đã làm được điều quan trọng nhất khi hát tiếng Anh - hát rõ lời, vốn là cái hay bị các thí sinh bỏ qua nhất.
 
Không những vậy, Phúc còn biết cách hát và nhả chữ rất "duyên", truyền tải được cảm xúc và sự sáng tạo của mình. Bằng cách này, Phúc đã thoát được khỏi bản gốc, thể hiện được tính cá nhân nghệ sĩ, mà vẫn giữ được tinh thần của bài hát.

Dù Phúc đã cố tình hạ thanh quản để làm giọng hát dày và có chất riêng hơn, nhưng không thể phủ nhận, cậu có một chất giọng rất ấm áp, tình cảm, và biết cách xử lí ca khúc theo chất riêng của mình, sao cho cho đầy đặn cảm xúc nhất (thể hiện qua đoạn hát ca khúc Ước gì ngay sau đó). Với tư duy và khả năng xử lí tốt như vậy, Nguyễn Đức Phúc hẳn sẽ có nhiều tiềm năng để theo tới cuối chương trình Giọng hát Việt 2015 nếu được rèn luyện thanh nhạc nhiều hơn nữa.

Kết

Dù mới ở Vòng giấu mặt, nhưng top các thí sinh đều đã hát và trình diễn hết mình, để lại những ấn tượng tốt trong lòng khán giả. Liệu trong các vòng thi tiếp theo, ai trong số họ sẽ bứt phá để giành ngôi vị quán quân?
 
Đức Long
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất