Tại sao bạn không nên uống nước ép đóng chai?

Nhiều người nghĩ rằng nước ép trái cây đóng chai bán sẵn ở các siêu thị cũng tốt cho sức khỏe giống như trái cây tươi. Tuy nhiên sự thật không phải như vậy.

Nước ép trái cây bạn tìm thấy ở siêu thị có thể không lành mạnh ngay cả khi nó được dán nhãn "100% nguyên chất". Thông thường, sau khi được ép từ trái cây, nước trái cây được lưu trữ trong các thùng lớn chứa oxy trong vòng một năm trước khi nó được đóng gói.

Vấn đề là phương pháp này loại bỏ hầu hết hương vị, vì vậy các nhà sản xuất cần phải thêm cái gọi là "gói hương vị" vào nước trái cây để bù lại hương vị đã mất trong quá trình chế biến.

Do đó, ngay cả khi bạn mua các loại nước ép chất lượng cao nhất tại siêu thị, chúng vẫn rất xa trạng thái ban đầu.

Nguồn dinh dưỡng

Nước ép trái cây đóng chai chứa vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, nhưng lại thiếu chất xơ, trong khi hàm lượng đường và calo rất cao.
 


Nước ép trái cây đóng chai rất tiện lợi để uống nhưng thực chất chúng lại gây hại cho sức khỏe. Ảnh: Healthline.


Cơ thể hấp thụ đường nhanh hơn

Thông thường, khi bạn ăn trái cây, bạn sẽ cần phải nhai rất nhiều trước khi nuốt, quá trình này sẽ tốn khá nhiều thời gian. Vì vậy, lượng đường chứa trong cấu trúc dạng sợi của trái cây cũng sẽ được tiêu hóa một cách chậm rãi trong dạ dày. Bên cạnh đó, trái cây sẽ khiến bạn mau no và không thể tiêu thụ quá nhiều trái cây trong một lần ăn.

Nhưng nếu bạn uống một ly nước trái cây lớn, nó tương đương với tiêu thụ số lượng trái cây nhiều trong khoảng thời gian ngắn, mà hầu như không có chất xơ. Khi đó, lượng đường lớn được hấp thụ và gửi đến gan rất nhanh. Quá trình này diễn ra hệt như khi bạn uống các loại thức uống chứa nhiều đường.

Nguy cơ tích tụ mỡ

Theo nhiều nghiên cứu, phần lớn đường tìm thấy trong nước ép trái cây đóng chai là đường fructose. Và gan là cơ quan duy nhất có thể chuyển hóa lượng lớn đường fructose. Nhưng khi gan nhận quá nhiều đường và bị quá tải, lượng đường dư thừa sẽ chuyển hóa thành mỡ, tích tụ trong gan, dẫn đến bệnh kháng insulin.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra lượng đường dư thừa từ nước ép trái cây cũng làm tăng triglycerid, cholesterol xấu và gây tích tụ mỡ bụng trong ít nhất 10 tuần. Thậm chí, tiêu thụ nhiều hơn 2 chai nước ép mỗi ngày tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh gút ở phụ nữ.

Tăng nguy cơ béo phì

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra trẻ em sử dụng nước trái cây đóng chai thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn đến 60%.

Bệnh tim mạch

Theo nghiên cứu được thực hiện tại trường Đại học Harvard, các chuyên gia cho biết việc tiêu thụ các loại nước uống có chứa hàm lượng đường cao mỗi ngày sẽ đẩy mạnh nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở đàn ông. Và các loại nước ép trái cây đóng chai đều được xếp vào danh sách các loại thức uống chứa nhiều đường.

Chính vì thế, nếu bạn muốn giữ cho tim mình khỏe mạnh, bảo đảm hàm lượng insulin trong cơ thể, hoặc giữ cân nặng ở mức vừa phải, tốt nhất bạn nên hạn chế hoặc cắt hẳn các loại nước ép trái cây ra khỏi chế độ ăn uống.

Bệnh răng miệng

Các loại nước ép trái cây đóng chai cũng là một trong các yếu tố dẫn đến các vấn đề về răng miệng. Các loại axit, cũng như lượng đường, có trong nước ép trái cây có thể bào mòn lớp men răng, dẫn đến chứng sâu răng.
 


Theo Zing.vn


Tin tức mới nhất