Tại sao không nên đi tắm khi trời có sấm sét?

Khi gió nổi lên, bầu trời tối sầm lại và đột nhiên bạn nghe thấy tiếng sấm từ xa, hãy ghi nhớ những điều dưới đây.

Chúng ta không nên chủ quan bởi vì ở đâu có sấm thì ở đó sẽ có sét. Sét có thể truyền qua đường ống nước nên “tốt nhất là tránh dùng nước trong cơn giông bão”. “Không tắm vòi sen, tắm bồn, rửa bát đĩa hay rửa tay” - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đưa lời khuyên.

Cơ quan này cũng cho biết thêm: “Nguy cơ sét đánh xuyên qua hệ thống ống nước có thể thấp hơn đối với ống nhựa nếu so với ống kim loại. Tuy nhiên, tốt nhất là tránh mọi tiếp xúc với hệ thống ống nước và nước chảy trong cơn bão để giảm nguy cơ bị sét đánh”. 

Tại sao không nên đi tắm khi trời có sấm sét?-1
Sét có thể truyền qua đường ống nước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đưa ra khuyến cáo.

Ngoài ra, khi có sấm sét, bạn nên tránh xa hiên nhà và ban công, không đến gần cửa sổ và cửa ra vào, đồng thời “không nằm trên sàn bê tông hay dựa vào tường bê tông”.

“Không sử dụng bất cứ thứ gì được kết nối với ổ cắm điện, ví dụ như máy tính hoặc thiết bị điện tử” - CDC cho biết. “Tránh xa điện thoại có dây. Điện thoại di động và điện thoại không dây đều an toàn nếu chúng không được kết nối với ổ cắm thông qua bộ sạc”.

Sét có thể gây chết người theo nhiều cách. CDC cho biết, bị sét đánh trực tiếp thường gây tử vong cao nhất, còn nếu chạm vào những vật bị sét đánh thì có thể gây ra các chấn thương như tổn thương não, cơ, mắt và tổn thương ở da. 

Dòng điện cũng có thể đi xuyên qua mặt đất, bật vào người, vật thể, hoặc thậm chí bật ngược lên từ các vật thể gần mặt đất. 

Bạn cũng có thể tính được tia sét ở gần bạn đến mức nào bằng cách đếm số giây giữa tia chớp và tiếng sấm, sau đó chia cho 5. Cứ 5 giây thì tia sét cách bạn 1 dặm (1,6km), 15 giây là 3 dặm và nếu nó xảy ra đồng thời với tiếng sấm nghĩa là đang ở rất gần, CDC cho hay.

Theo cơ quan này, hầu hết các trường hợp tử vong và thương tích xảy ra khi mọi người ở ngoài trời, đặc biệt là trong những tháng mùa hè, vào buổi chiều và buổi tối.

Ở Mỹ, khoảng 180 người mỗi năm bị thương do sét đánh và 10% số người bị sét đánh tử vong mỗi năm. 

Nếu bạn bắt buộc phải ở bên ngoài khi có sấm sét, đừng nằm trên mặt đất. Sét tạo ra các dòng điện dọc theo mặt đất có thể gây chết người ở khoảng cách hơn 30m.

Lời khuyên của CDC là hãy vào bên trong một vị trí an toàn. Khi trời có sấm sét, không có nơi nào bên ngoài là an toàn cả. 

“Hãy tránh đứng ở những nơi có nguy cơ cao bị sét đánh, chẳng hạn như ở gần hoặc dưới những cây cao. Nếu không có nơi trú ẩn an toàn nào trong tầm nhìn, hãy cúi xuống trong tư thế giống như quả bóng: chụm hai chân lại với nhau, ngồi xổm thấp, cúi đầu và bịt tai lại. Nhưng hãy nhớ rằng, đây là phương sách cuối cùng. Hãy tìm nơi trú ẩn an toàn trước”.​

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/tai-sao-khong-nen-di-tam-khi-troi-co-sam-set-2164309.html?fbclid=IwAR0j4XsPMC1PhsNw-stBYEkH0UdwjLgEQ_evCkhySjTx4mvEWvaAxSfj6Cs

sét đánh tắm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao