Tân hiệu trưởng Harvard gây tranh cãi vì mức lương triệu đô bên ngoài

Tờ Daily Mail đưa tin, tân hiệu trưởng lâm thời của Đại học Harvard Alan Garber bị cáo buộc có khả năng xảy ra xung đột lợi ích do vai trò của ông trong hội đồng quản trị của 2 công ty dược phẩm lớn, nơi ông được trả 1 triệu USD/năm.

Ban lãnh đạo Đại học Harvard mới đây đã xác nhận người sẽ đảm nhận chức hiệu trưởng lâm thời của Đại học Harvard là Giáo sư Alan Garber- một bác sĩ và nhà kinh tế học.

GS Garber đã gia nhập trường Harvard 12 năm trước và đảm nhiệm nhiều vị trí như Giám đốc học thuật và giảng dạy một số môn học y khoa tại Trường Y Harvard, bên cạnh môn kinh tế học.

Tân hiệu trưởng Harvard gây tranh cãi vì mức lương triệu đô bên ngoài-1
Tân hiệu trưởng lâm thời Harvard, GS Alan Garber.

Ông nhận bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ kinh tế tại Harvard lần lượt vào các năm 1976, 1977 và 1982. GS Garber cũng đăng ký học thêm tại Trường Y thuộc Đại học Stanford (Mỹ) và lấy bằng bác sỹ y khoa vào năm 1983.

GS Garber là thành viên của Hiệp hội Bác sĩ Mỹ, Học viện Y khoa Quốc gia và Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Mỹ. Ông cũng là thành viên của Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Mỹ, Trường Cao đẳng Bác sĩ Mỹ và Trường Cao đẳng Bác sĩ Hoàng gia, theo The New York Post. 

Tuy nhiên, tranh cãi tiếp tục nổ ra xung quanh vị trí lãnh đạo ngôi trường danh giá này.

Theo đó, GS Alan Garber đang kiếm được nhiều tiền hơn từ vai trò thành viên hội đồng quản trị của 2 công ty dược phẩm so với công việc toàn thời gian với tư cách là hiệu trưởng trường đại học. Năm 2022, giáo sư được trả 946.000 USD cho vị trí của mình tại trường.

Tờ Boston Globe giải thích việc này không phải là chuyện hiếm gặp ở các giáo sư bởi nhiều người trong số họ kiếm được nhiều tiền hơn từ việc ngồi trong hội đồng quản trị của các công ty lớn. Lợi nhuận từ công việc này lớn hơn nhiều là từ tiền lương ở trường đại học.

Tuy nhiên, các thành viên Ban quản trị Đại học Harvard cho rằng các vai trò này có thể gây ra xung đột lợi ích ngày càng lớn, đặc biệt là tại các công ty trong lĩnh vực y tế, nơi ranh giới giữa nghiên cứu của trường đại học và lợi ích của công ty có thể trở nên mờ nhạt.

Xu hướng hiệu trưởng Mỹ “làm thêm” bên ngoài

Theo tờ Globe, vai trò của GS Garber tại các công ty trong ngành chăm sóc sức khỏe đã mang lại cho ông số tiền lên tới 6,6 triệu USD kể từ khi ông đến Đại học Cambridge.

Giáo sư Garber vẫn duy trì mối quan hệ lâu dài với cả 2 công ty. Khi vẫn đang giảng dạy tại Trường Y Stanford vào năm 2005, ông đã được tập đoàn Exelixis Inc. có trụ sở tại TP Alameda thuê, tập trung vào việc tạo ra các loại thuốc chống ung thư.

Năm 2017, sau khi rời Đại học Stanford và chuyển đến Cambridge, ông được công ty công nghệ sinh học Vertex có trụ sở tại Boston thuê.

Theo nguồn tin này, thu nhập từ vị trí hội đồng quản trị của Garber nằm ở mức cao nhất so với những gì các đồng nghiệp của ông trong lĩnh vực giáo dục đại học có thể kiếm được từ các vị trí bên ngoài.

Theo báo cáo, Hiệu trưởng hiện tại của Đại học Cornell, Martha Pollack, đã kiếm được ít nhất 1,4 triệu USD từ vai trò trong ban giám đốc IBM mà bà đã chấp nhận vào năm 2018.

Tân hiệu trưởng Harvard gây tranh cãi vì mức lương triệu đô bên ngoài-2
Các hiệu trưởng Harvard gần đây hầu như đều nắm giữ các vị trí trong hội đồng quản trị tại các công ty lớn.

Michael Harris, giáo sư giáo dục đại học tại Đại học Southern Methodist ở Texas, nói với Globe rằng các hiệu trưởng thường lập luận bảo vệ việc giữ song song các vị trí bên ngoài trường học như một cách để tạo ra “nhiều kết nối hơn với các tổ chức” hoặc mang lại các khoản tài trợ.

Một số người chỉ trích rằng việc này chỉ giúp nhét đầy túi cá nhân của họ.

James Finkelstein, giáo sư tại Đại học George Mason, cho biết khoảng 1/3 hiệu trưởng tại các trường đại học hàng đầu Mỹ đã tham gia hội đồng quản trị của các công ty giao dịch đại chúng, chưa kể đến các công ty tư nhân.

Ông nói thêm rằng ông chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác mà việc này đem lại. 

“Nếu các công ty này trở thành nhà tài trợ cho các trường đại học, chúng tôi không thấy bất kỳ bằng chứng nào về điều đó, cũng không có các thỏa thuận nghiên cứu lớn được ký kết với các trường đại học”, ông nói.

“Ngay cả việc tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp của các trường này, chúng tôi không thấy bất kỳ bằng chứng nào về điều đó”.

Các hiệu trưởng Harvard gần đây hầu như đều nắm giữ các vị trí trong hội đồng quản trị tại các công ty lớn, mặc dù một số người trong số họ đã từ chức trước khi nhậm chức. Dù có hay không có thêm hàng triệu đô la, các vị trí lãnh đạo trường đại học thường đi kèm với vô số đặc quyền vật chất.

Trong trường hợp của Harvard, hiệu trưởng sẽ được ở tại dinh thự Elmwood House, còn được gọi là Oliver-Gerry-Lowell House- một công trình được các nhà tài trợ xây dựng. Theo Globe, tân hiệu trưởng lâm thời Garber hiện đang sống trong một ngôi nhà rộng 6.400 mét vuông do nhà trường chi trả.

Cựu hiệu trưởng nhận vô số lời hăm dọa

Trước đó, cựu Hiệu trưởng Harvard Claudine Gay đã đồng ý từ chức vào cuối tháng 12/2023, sau nhiều tháng bị chỉ trích, trong đó gần đây nhất là hàng chục cáo buộc đạo văn trong công trình học thuật của bà.

Mới đây, vị cựu hiệu trưởng Gay đã viết trên tờ New York Times, chia sẻ rằng thù hận chủng tộc đóng một vai trò trong việc “lật đổ” bà ấy.

GS Gay tiết lộ rằng bà đã nhận được những lời đe dọa giết hại vô số lần kể từ khi gây chú ý vào tháng 10 năm ngoài, sau khi những phản ứng của bà bị chỉ trích là thiếu nghiêm trọng trước xung đột tại Trung Đông. 

Sau khi cựu hiệu trưởng Harvard Claudine Gay từ chức, vợ của tỷ phú Bill Ackman- người đứng đầu chiến dịch gây áp lực dẫn đến việc sa thải GS Gay, bị tố sai phạm học thuật bởi Business Insider. 

Nữ GS Oxman phủ nhận việc đạo văn nhưng thừa nhận đã bỏ qua dấu ngoặc kép mặc dù đã bao gồm các trích dẫn thích hợp.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/tan-hieu-truong-harvard-gay-tranh-cai-vi-muc-luong-trieu-do-ben-ngoai-2237084.html

Harvard hiệu trưởng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao