Thái Lan tiết lộ bí quyết khiến khách Việt quay lại 10 lần không chán

Đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan cho biết, có tới 70% khách đến Thái quay trở lại lần 2, Việt Nam là quốc gia có số lượt khách lớn thứ 6 của Thái Lan.

Bà Sukanya Sirikanjanakul, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Nam Thái Bình Dương thuộc Tổng cục Du lịch Thái Lan, bắt đầu buổi phỏng vấn bằng một nụ cười niềm nở.

Bà Sirikanjanakul không nói được tiếng Việt nhưng trong suốt cuộc hội thoại, bà luôn cười. Có lẽ, nụ cười của bà cũng là đại diện cho cách người Thái làm du lịch. 

"Sức mạnh mềm" của Thái Lan và kế hoạch phủ sóng khắp thế giới

Năm 2019, "cơn bão" Covid-19 mang sức công phá khổng lồ đã kéo ngành du lịch gần như chạm đáy. Khó khăn đã len lỏi vào từng ngóc ngách của mỗi số phận người làm du lịch, từ doanh nghiệp lớn tới những người bán hàng rong ở khắp nơi trên thế giới.

- Khi nhìn lại khoảng thời gian này, đâu là khó khăn lớn nhất với du lịch Thái Lan và ngành du lịch Thái đã vượt qua cuộc khủng hoảng này như thế nào, thưa bà?

 Như chúng ta đã biết, Covid-19 ảnh hưởng đến ngành du lịch của tất cả các quốc gia trên thế giới và Thái Lan tất nhiên cũng không phải ngoại lệ. Ở đất nước chúng tôi, du lịch được coi là ngành kinh tế mũi nhọn nên chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc mở cửa thu hút khách quốc tế.

Thái Lan đã có những kế hoạch từng bước, từng bước một để kéo khách trở lại sau dịch.

Tháng 7/2021, Thái bắt đầu thử nghiệm "Phuket Sandbox" (hộp cát Phuket) là chương trình đầu tiên cho phép du khách nước ngoài và người Thái Lan muốn hồi hương vào Thái Lan mà không cần kiểm dịch.

Dự án này được mở ra với mục tiêu thăm dò khả năng thích ứng trong việc đón khách du lịch của Thái sau dịch và rất may mắn đón nhận nhiều phản hồi tích cực.

Năm 2022, Thái Lan mở rộng mô hình "hộp cát" này ở nhiều địa phương khác trên cả nước. Kết quả là, khách quốc tế đến Thái liên tục tăng.

Thái Lan tiết lộ bí quyết khiến khách Việt quay lại 10 lần không chán-1
Bà Sukanya Sirikanjanakul, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Nam Thái Bình Dương thuộc Tổng cục Du lịch Thái Lan (Ảnh: Thanh Thúy).

- Trong 5 tháng đầu năm, Thái Lan đón gần 10 triệu lượt khách quốc tế và dự kiến sẽ sớm đạt mục tiêu ít nhất 25 triệu lượt đề ra vào năm 2023. Bà đánh giá gì về kết quả này? Đây có phải kết quả vượt kỳ vọng mà Thái Lan đề ra từ đầu năm hay không?

Đây là kết quả của những nỗ lực đổi mới không ngừng của ngành du lịch Thái Lan. Mục tiêu đón khách quốc tế của chúng tôi trong năm 2023 là 25-30 triệu lượt khách và chúng tôi rất tự tin đạt được con số này. 

Thái Lan có những lợi thế cạnh tranh gì trong việc thu hút khách quốc tế so với các quốc gia trong khu vực? Tổng cục Du lịch Thái Lan đã tận dụng các lợi thế này thế nào để hút khách quốc tế, thưa bà? 

Chúng tôi có 29 văn phòng đại diện của Tổng cục Du lịch Thái Lan trên khắp thế giới. Các văn phòng được thành lập để phủ sóng hình ảnh của Thái Lan với nhiều đối tượng khách quốc tế khác nhau.

Ngoài ra, nhiệm vụ của các văn phòng này là làm sao để văn hóa của Thái được phổ biến trở nên thân thuộc, giúp hình ảnh Thái Lan lúc nào cũng là một điểm đến du lịch tốt, an toàn trong tâm trí của du khách. 

Hàng năm, các văn phòng đại diện trên khắp thế giới phải về lại Thái để cùng họp và cùng nhau lên kế hoạch, đưa ra các chiến dịch thích hợp với khách du lịch. Sau khi thống nhất chiến dịch, Tổng cục Du lịch Thái Lan sẽ cho họp báo toàn cầu.

Thái Lan tiết lộ bí quyết khiến khách Việt quay lại 10 lần không chán-2
Du khách đến Thái Lan có thể tham gia các lễ hội quanh năm (Ảnh: Top Ten Travel).

Ngoài ra, du lịch Thái nổi tiếng là rất thân thiện và hiếu khách. Du khách đến Thái có thể dễ dàng cảm nhận được sự phóng khoáng trong văn hóa bản địa, do vậy dễ thích nghi và có thiện cảm ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Chúng tôi cũng tận dụng văn hóa bản địa và có những chương trình lễ hội được tổ chức quanh năm giúp du khách đi vào thời gian nào cũng có thể tham gia. Bên cạnh đó, từ sau Covid-19, chiến lược phát triển du lịch bền vững của Thái cũng là yếu tố rất thu hút khách quốc tế.

- Vậy chính sách visa đóng vai trò như thế nào trong việc thu hút khách quốc tế đến Thái Lan, thưa bà? 

Du khách nước ngoài đến Thái Lan chia làm nhiều nhóm khác nhau. Với nhóm khách Đông Nam Á, họ có vị trí địa lý gần Thái, không cần đi xa và chỉ cần một tấm hộ chiếu có thể bay đi bay về đất nước của họ. Đây là một thị trường rất tiềm năng với du lịch Thái.

Với thị trường ở xa như châu Âu, châu Mỹ, Trung Quốc hay Ấn Độ thì vẫn cần visa. Do đó để thu hút khách du lịch đến Thái và ở lâu, Thái từng có chính sách gia hạn visa từ 30 ngày lên 45 ngày, nhưng hiện tại chính sách này đã hết hạn. 

Du khách quay lại Thái Lan vì họ luôn thấy điều mới ở cả những địa điểm cũ

- Nhiều du khách Việt cho biết, Thái Lan là một điểm đến cũ nhưng sau cùng nếu được lựa chọn, họ vẫn chọn đi du lịch Thái và có thể đến đây 10 lần không chán. Điều gì đã giúp Thái Lan luôn làm mới mình trong mắt khách như vậy, thưa bà? 

Thống kê của TAT, năm 2019, trước dịch, có 60% tổng khách quốc tế là người từng đến và quay lại Thái Lan, 40% còn lại là những khách lần đầu. Sau dịch,  hành vi của du khách có nhiều thay đổi, họ thích các điểm đến an toàn và cảm thấy yên tâm hơn khi quay lại Thái.

Do vậy, con số có sự thay đổi với 70% khách du lịch tới Thái Lan trở lại lần 2 và 30% là khách tới lần đầu.

Như tôi đã nói, Thái Lan rất coi trọng phát triển du lịch nên chúng tôi dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu hành vi du khách. Du lịch của Thái liên tục đổi mới và sáng tạo qua từng ngày, từng tháng, từng năm.

Dù là điểm du lịch cũ, nhưng nếu đến lần thứ hai bạn sẽ thấy thêm một điều mới lạ. Đến lần thứ ba lại thấy thêm một điều mới khác so với lần thứ hai. Dịch vụ hoặc các hoạt động du lịch mới sẽ khiến du khách không bao giờ cảm thấy chán.

Tôi lấy ví dụ, chợ nổi Damnoen Saduak đã rất nổi tiếng ở Thái, với các hoạt động như ngồi thuyền ăn uống, mua sắm hai bên bờ sông.

Tuy nhiên khu chợ này không chỉ dừng lại ở những trải nghiệm truyền thống mà liên tục đổi mới bằng các sản phẩm hàng hóa mới, cách bán hàng mới, thêm nhiều doanh nghiệp du lịch để khai thác triệt để các lợi thế với mục đích cuối cùng là mang lại cho du khách những trải nghiệm hoàn toàn mới. 

- Hoạt động mua sắm trong du lịch được Thái Lan coi trọng phát triển như thế nào? Và mức độ chi tiêu của một khách quốc tế đến Thái Lan cụ thể ra sao?

Chi tiêu trung bình phụ thuộc vào thời gian du khách ở Thái và của từng nhóm khách khác nhau. Nếu chỉ tính riêng số tiền khách du lịch chi trả cho hoạt động mua sắm (đồ ăn và hàng hóa) trung bình từ 3.500-7.000 bath (khoảng 5-7 triệu đồng)/ngày.

Ngoài ra, một số nhóm khách khác đến Thái Lan với mục đích mua sắm hàng hiệu, con số này sẽ cao hơn nhiều.

Nhóm khách đến từ Đông Nam Á thường thích mua sắm khi đi du lịch hơn, trong khi nhóm khách châu Âu, châu Mỹ, họ thường đến Thái để khám phá thiên nhiên, văn hóa.

Nắm bắt được hành vi du lịch của khách, người làm du lịch ở Thái sẽ tung ra các chương trình khuyến mãi dành riêng cho từng nhóm, theo mùa. 

- Năm 2023 Thái Lan có kế hoạch như thế nào nhằm thu hút khách quốc tế và vực dậy ngành du lịch sau dịch?

Trong năm 2023, du lịch Thái Lan có hoạt động chủ đạo là tiếp cận khách thông qua chiến dịch "Visit Thailand Year 2023 - Amazing New Chapters" (Du lịch Thái Lan năm 2023 - Những chương mới tuyệt vời) và Soft Power - Sức mạnh mềm 5F, bao gồm: Food (Ẩm thực) - Film (Phim ảnh) - Festival (Lễ hội) - Fight (Nghệ thuật Võ thuật) - Fashion (Thời trang).

Thái Lan tiết lộ bí quyết khiến khách Việt quay lại 10 lần không chán-3
Chiến lược du lịch của Thái Lan trong năm 2023 là "Visit Thailand Year 2023 - Amazing New Chapters" (Du lịch Thái Lan năm 2023 - Những chương mới tuyệt vời) và Soft Power - Sức mạnh mềm (Ảnh: Thanh Thúy).

"Chúng tôi gửi lời cảm ơn đặc biệt với du khách Việt Nam"

Thái Lan tiết lộ bí quyết khiến khách Việt quay lại 10 lần không chán-4
Khách Việt Nam được đánh giá là thị trường vô cùng tiềm năng của Thái Lan (Ảnh: Hương Ly).

- Việt Nam luôn nằm trong nhóm 10 thị trường du khách lớn nhất của du lịch Thái Lan, bà đánh giá thế nào về tiềm năng của khách Việt? 

Trong năm 2022, người Việt Nam đến Thái Lan du lịch khoảng 470.000 lượt khách trên tổng số hơn 11 triệu lượt khách quốc tế đến Thái. Việt Nam là quốc gia có số lượt khách lớn thứ 6 của Thái Lan.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, dự kiến số khách Việt Nam đến Thái chạm mức 500.000 lượt. Những con số này cho thấy, Việt Nam là thị trường vô cùng tiềm năng. Đất nước các bạn có vị trí địa lý gần với Thái, chỉ mất gần 2 giờ di chuyển và không cần visa mà có thể lên đường ngay.

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp trong ngành du lịch ở Chiang Mai nhận xét họ rất thích phục vụ cho khách Việt Nam. Người Việt đến địa phương này rất dễ thương, thân thiện. 

Tôi xin gửi lời cảm ơn đến du khách Việt Nam vì đã dành nhiều tình cảm cho đất nước chúng tôi.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/thai-lan-tiet-lo-bi-quyet-khien-khach-viet-quay-lai-10-lan-khong-chan-20230627092932427.htm?fbclid=IwAR2KTeKUz9Z_V7jTeM28QMnngpUPGMshGlYWvQaX13RJI3-9jrjKlNF5k4g

Thái Lan

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao