Thi thể chôn 500 năm vẫn nguyên vẹn nhờ dùng gạo nếp, lòng trắng trứng?

Khi khai quật ngôi mộ khoảng 500 năm từ thời nhà Minh ở thành phố Thái Hưng, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) nhóm khảo cổ học bất ngờ vì thi thể gần như còn nguyên vẹn, thậm chí thấy cả móng tay.

Tại thành phố Thái Hưng thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, nhóm khảo cổ học phát hiện thấy một ngôi mộ có tuổi đời hơn 500 năm, được xác định từ thời nhà Minh (1368-1644).

Khi ngôi mộ cổ được mở ra, bên trong là thi thể của cặp đôi nam nữ nhưng không có dấu hiệu phân hủy. Phần da dẻ của thi thể đàn hồi, thậm chí còn cả móng tay.

Tại sao đã chôn cất hàng trăm năm nhưng hai thi thể không phân hủy? Câu hỏi này khiến nhóm chuyên gia rất băn khoăn, lập tức tìm kiếm sự thật.

Thi thể chôn 500 năm vẫn nguyên vẹn nhờ dùng gạo nếp, lòng trắng trứng?-1
Xác ướp khi được phát hiện vẫn đeo nhẫn trên ngón tay (Ảnh: News).

Trong khi họ đang truy tìm đáp án, cách đó không xa, nhóm khảo cổ lại phát hiện thêm 3 ngôi mộ khác. Đặc điểm chung của những thi thể này đều được bảo quản nguyên vẹn và đặt trong quan tài cực kỳ rắn chắc. Lớp vỏ quan tài cứng tới mức phải dùng máy cưa.

Sau khi làm các xét nghiệm, nhóm chuyên gia phát hiện thấy lớp vỏ rắn chắc bọc quan tài là một hỗn hợp gồm nhiều nguyên vật liệu, trong đó có cả gạo nếp, vôi bột, cát và lòng trắng trứng. Liệu có phải thi thể chưa phân hủy nhờ lớp vỏ bọc này?

Lần theo những tài liệu cổ, nhóm chuyên gia cho biết vào thời nhà Minh thịnh hành kiểu đắp lớp vữa lên quan tài. Chỉ cần đắp vài lớp vữa, vỏ quan tài trở nên cực kỳ rắn chắc. Loại vữa thông thường được làm từ cát, hồ nhão, vôi bột, khá giống với những thành phần mà nhóm khoa học tìm thấy.

Từ những phân tích này, giới chuyên gia kết luận, cả 5 cỗ quan tài được khai quật phía trên đều được bọc vỏ rắn chắc. Hỗn hợp này có tính niêm phong rất tốt, tạo môi trường thuận lợi giúp thi thể không bị phân hủy.

Mặc dù vậy, khi thi thể được đặt trong quan tài, không thể tránh được có chút khí oxy còn ở bên trong. Điều này khiến vi khuẩn trong thi thể vẫn hoạt động, phá hủy xác chết.

Vậy rốt cuộc vì nguyên nhân nào khiến những thi thể này vẫn còn nguyên?

Trong quá trình khai quật và nghiên cứu, nhóm chuyên gia tiếp tục phát hiện 5 thi thể đều được mặc trang phục làm từ vải bông còn bên dưới lót tấm chăn bông dày. Ngoài ra, trong quan tài còn có vôi bột, cỏ bấc đèn, các loại hương liệu.

Quần áo và chăn bông dày giúp ngăn cách thi thể với không khí. Nhờ lớp vỏ bọc này, bên trong quan tài gần như không còn không khí dư thừa, ngăn chặn quá trình sinh sôi của vi khuẩn. Trong khi đó, vôi bột và cỏ bấc đèn có tác dụng hút dầu mỡ, hút nước. Chúng đóng vai trò như chất hút ẩm trong quan tài. Những loại hương liệu khác có tác dụng ngăn ngừa côn trùng

Có thể thấy, nhờ nhiều yếu tố kể trên đã giúp kiểm soát môi trường bên trong quan tài. Cả lớp bên trong và lớp vỏ quan tài đều hỗ trợ nhau trong việc tạo ra biện pháp bảo vệ vững chắc. Nhờ đó, cả 5 thi thể trải qua hơn 500 năm được chôn cất nhưng vẫn còn nguyên vẹn cho tới thời điểm được khai quật.

Ông Wang Weiyin, Giám đốc bảo tàng Thái Châu, nhận định, việc ướp xác thời đó đòi hỏi kỹ thuật rất cao. Ở thời nhà Minh, các xác ướp thường được bọc bằng vải lụa và một ít bông.

Đến nay, các xác ướp được bảo quản tại bảo tàng Thái Châu. Được biết, bảo tàng được mở cửa kể từ khi phát hiện thấy xác ướp đầu tiên thời nhà Minh. Sau hàng thập kỷ, các nhà khảo cổ Trung Quốc mới biết cách giữ xác ướp nguyên vẹn sau khi khai quật.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/thi-the-chon-500-nam-van-nguyen-ven-nho-dung-gao-nep-long-trang-trung-20231223125446060.htm

khảo cổ thi thể

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao