Thị trấn được quy hoạch bài bản kiểu 'trận đồ bát quái' tồn tại cả trăm năm

Trải qua hàng trăm năm, thị trấn được xem là phòng thủ quân sự hoàn hảo ở Italia vẫn được giữ gìn cẩn thận, hấp dẫn du khách gần xa.

Palmanova là thị trấn yên bình ở Italia. Nhìn từ trên cao thị trấn được UNESCO công nhận là di sản thế giới này có quy hoạch độc đáo và là hệ thống phòng thủ kiên cố, phức tạp.

Đây được xem là một trong những kiến trúc quân sự tiêu biểu vào cuối thời Phục Hưng ở châu Âu.

Thị trấn được bắt đầu xây dựng năm 1593 với mục đích chống lại các cuộc tấn công của quân Ottoman. Tuy nhiên, từ lúc khởi công đến khi hoàn thành thị trấn kéo dài cả trăm năm.

Toàn bộ địa điểm này được bao bọc trong các bức tường vòng tròn đồng tâm và các công trình xung quanh tạo thành hình ngôi sao 9 cánh, ở các góc có phần nhô ra để canh gác.

Tất cả kiến trúc được quy hoạch bài bản và hoàn hảo.

Thị trấn được quy hoạch bài bản kiểu trận đồ bát quái tồn tại cả trăm năm-1
Các con đường, công trình ở thị trấn được giữ gìn cẩn thận. (Ảnh: Travel).

Khi quan sát từ trên cao, mọi người đều ngưỡng mộ tài năng của người thiết kế đến thợ thi công. Mọi thứ ở đây đều hoàn hảo và được tính toán kỹ lưỡng. Trải qua nhiều biến cố thăng trầm, đến nay thị trấn vẫn giữ được kiến trúc nguyên vẹn ban đầu. 

Với hình dạng ngôi sao 9 cánh, trong mắt mọi người Palmanova ẩn chứa nhiều điều bí ẩn thú vị. Nó gồm có 3 cổng để vào bên trong, 18 đường xuyên tâm, 6 trục chính tất cả dẫn đến quảng trường trung tâm 6 mặt. 

Thị trấn được quy hoạch bài bản kiểu trận đồ bát quái tồn tại cả trăm năm-2
Khu vực trung tâm thị trấn với quảng trường hình lục giác (Ảnh: Italia).

Bao quanh thị trấn này là hệ thống đường hầm dưới lòng đất, một trong số các đường hầm này cho phép du khách xuống tham quan. Ngoài ra, hệ thống hào xung quanh giúp bảo vệ thị trấn một cách chặt chẽ.

Trước đây, không ai muốn sống ở đây. Cho nên, vào thế kỷ 17, chỉ những tù nhân bị giam lỏng mới ở tại Palmanova. Lâu dần, những tù nhân đã trở thành cư dân đầu tiên của thị trấn.

Thị trấn được quy hoạch bài bản kiểu trận đồ bát quái tồn tại cả trăm năm-3
Nơi đây 2 lần là căn cứ quân sự nhờ cách thiết kế độc đáo (Ảnh minh họa: News).

Trong Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất, nhờ vị trí chiến lược, nơi đây trở thành căn cứ của quân đội Italia với bệnh viện, kho chứa vũ khí... Trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, nơi đây tiếp tục trở thành căn cứ quân sự một lần nữa.

Thị trấn được quy hoạch bài bản kiểu trận đồ bát quái tồn tại cả trăm năm-4
Không có nhiều cư dân sống ở Palmanova (Ảnh: Pin).

Thị trấn có thể đủ chỗ sinh sống cho 20.000 cư dân, nhưng không phải ai cũng thích sống bên trong một công trình bí ẩn như vậy.

Cho nên, số lượng người dân tại đây rất ít. Đây là yếu tố mang đến vẻ thanh bình cũng như giúp các công trình được giữ gìn cẩn thận suốt hàng trăm năm qua.

Thị trấn được quy hoạch bài bản kiểu trận đồ bát quái tồn tại cả trăm năm-5
Toàn bộ công trình khi nhìn từ trên cao (Ảnh: UNESCO).

Du khách tới đây có thể thăm các địa điểm đẹp như cung điện Provveditore Generale, địa điểm này hiện là tòa thị chính và bảo tàng lịch sử quân sự.

Khách du lịch không chỉ được đi dạo trên các con đường xuyên tâm, ngắm nhìn các công trình cổ kính được bảo tồn tuyệt vời, họ còn được tận mắt nhìn thấy khung cảnh tái hiện các trận đánh thời xưa. 

Năm 1960, thị trấn Palmanova được Italia công nhận là Di tích quốc gia. Năm 2017, UNESCO công nhận địa điểm này là Di sản Thế giới. Năm 2018, thị trấn có tên trong danh sách những ngôi làng đẹp nhất ở Italia.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/thi-tran-duoc-quy-hoach-bai-ban-kieu-tran-do-bat-quai-ton-tai-ca-tram-nam-20231129064544577.htm

thị trấn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao