Thịt gà được tạo ra từ công nghệ nuôi cấy tế bào sẽ có hương vị như thế nào?

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã “bật đèn xanh” cho hai công ty ở California là Upside Foods và Good Meat để ra mắt sản phẩm thịt gà được sản xuất trong phòng thí nghiệm.

Nuôi cấy thịt vốn không phải là một lĩnh vực hoàn toàn mới trong khoa học. Trên thực tế, việc nuôi cấy tế bào lần đầu tiên được sử dụng trong nghiên cứu y học từ năm 1907.

Tuy nhiên, việc sử dụng thịt nuôi cấy để làm thức ăn chỉ thực sự thu hút sự gây chú ý sau khi Mark Post - một dược sĩ người Hà Lan - giới thiệu về món hamburger kẹp thịt nuôi cấy đầu tiên trên thế giới vào năm 2013.

Kể từ đó, nhiều dự án khác nhau về thịt nuôi cấy được thực hiện, mang đến câu hỏi lớn nhất trong lòng nhiều người quan tâm: Loại thịt này có hương vị như thế nào? Liệu có giống như các loại thịt thông thường?

Để trả lời cho câu hỏi này, cây bút Jonel Aleccia của The Associated Press đã thử một số loại thịt nuôi cấy khác nhau, và dưới đây là trải nghiệm của cô về loại thức ăn đặc biệt này.

Thịt gà được tạo ra từ công nghệ nuôi cấy tế bào sẽ có hương vị như thế nào?-1
Các loại thịt nuôi cấy ngày càng được biết đến rộng rãi, khiến nhiều người tò mò về hương vị của chúng

Khi tôi nói với bạn bè và gia đình rằng tôi đang viết bài về loại thịt gà đầu tiên được nuôi cấy từ tế bào động vật, câu đầu tiên mà họ thốt lên là “eo ôi”, và tiếp theo đó là câu hỏi: “Hương vị thế nào?

Đáp án cho câu hỏi này khá ngắn gọn và có thể bạn từng nghe qua: Nó có vị như thịt gà.

Thật thú vị khi được nếm thử những sản phẩm đầu tiên của kỷ nguyên mới trong ngành sản xuất thịt động vật, nhằm mục đích loại bỏ sự đe dọa đối với hàng tỷ động vật bị giết thịt để làm thực phẩm, đồng thời giúp giảm đáng kể các tác động xấu đến môi trường của việc chăn thả, trồng trọt để làm thức ăn cho động vật và xử lý chất thải của chúng.

Tôi là một người thích ăn thịt, nhưng đồng thời cũng là nạn nhân của “nghịch lý thịt” - một thuật ngữ mà các nhà khoa học sử dụng để mô tả xung đột tâm lý xảy ra ở những người thích ăn thịt nhưng lại không thích nhìn những con vật chết vì bị giết lấy thịt.

Là một người từng viết bài báo về các đợt bùng phát dịch bệnh và sự an toàn của lò mổ, tôi nhận thức sâu sắc rằng miếng gà trên đĩa ăn tối của tôi có lẽ phải qua nhiều giai đoạn mới đến được đây.

Điều đó khiến tôi cảm thấy không quá thoải mái mỗi khi nghĩ đến. Vì vậy, tôi sẵn sàng thử một loại thịt khác và cũng tò mò muốn xem liệu nó có mùi vị giống thịt thật hay không.

Thịt gà được tạo ra từ công nghệ nuôi cấy tế bào sẽ có hương vị như thế nào?-2
Thịt được nuôi cấy từ tế bào trong phòng thí nghiệm

Trước đây tôi cũng từng thử những loại thịt làm từ thực vật, chẳng hạn như xúc xích của hãng Beyond Meat và Impossible Burger. Xúc xích Beyond Meat ngon nhưng có vị khá nhạt, trong khi Impossible Burger lại khá khô.

Tôi thích hương vị của cả hai sản phẩm, nhưng tôi không có cảm giác như mình đang ăn một miếng thịt lợn hoặc thịt bò, vì vậy chúng vẫn chưa phải là sản phẩm hoàn hảo để thay thế thịt thật đối với tôi.

Tôi không bận tâm về việc loại thịt nuôi cấy tế bào này được tạo ra trong các thùng thép lớn và được “đùn” lại thành hình những miếng thịt cốt lết, thịt thăn quen thuộc trên bàn ăn tối.

Nhìn chung, dù được sản xuất bằng cách nào thì cuối cùng chúng cũng sẽ trở nên rất ngon miệng. Tôi chỉ quan tâm đến câu hỏi lớn nhất đằng sau nó: Sản phẩm mới này có thật sự là thịt gà, hay chỉ là một kẻ mạo danh?

Vào đầu năm nay, tôi đã đến nhà máy sản xuất Upside Foods ở Emeryville, California. Tại đây, đầu bếp Jess Weaver làm món ức gà áp chảo cùng cà chua, nụ bạch hoa, hành lá, ăn kèm với sốt làm từ bơ và rượu vang trắng.

Món ăn có một mùi thơm hấp dẫn giống như bất kỳ miếng ức gà nấu bơ nào khác, với hương vị nhẹ nhàng, tinh tế, kết cấu mềm ẩm.

Thịt gà được tạo ra từ công nghệ nuôi cấy tế bào sẽ có hương vị như thế nào?-3
Theo Jonel Aleccia, hương vị của thịt gà nuôi cấy giống hệt như vị của thịt gà bình thường

Còn vào tuần trước, tôi đến thăm nhà máy ở Alameda, California, nơi Good Meat chuẩn bị sản xuất các món ăn làm từ thịt gà nuôi cấy. Đầu bếp Zach Tyndall đã cho tôi thưởng thức món salad gà hun khói ăn kèm sốt mayonnaise, nho khô vàng và quả óc chó.

Món gà được làm từ phần “thịt đùi” với những miếng thịt sẫm màu hơn được phục vụ trên lớp khoai tây nghiền nhuyễn cùng sốt demi-glace, củ cải đường vàng và súp lơ tím.

Hương vị của nó đậm đà hơn thịt ức gà, với kết cấu vừa mềm lại vừa dai giống như một chiếc đùi gà thật được nấu chín kỹ.

Nhìn chung, cụm từ “giống y như thật” là một cụm từ thú vị, nhưng cá nhân tôi nghĩ rằng tiêu chí này khá dễ dàng để đạt được.

Thay vào đó, các chuyên gia vẫn còn những rào cản lớn hơn như làm thế nào để mở rộng quy mô sản xuất và giảm chi phí.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/thit-ga-duoc-tao-ra-tu-cong-nghe-nuoi-cay-te-bao-se-co-huong-vi-nhu-the-nao-20230625115158225.htm

thịt gà món ngon

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao