Thịt trữ ngăn đá nhiều ngày có gây ung thư?

Một số người cho rằng ăn thịt trữ ở ngăn đá tủ lạnh nhiều ngày có nguy cơ ung thư, điều này có đúng?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, thông tin thịt để tủ lạnh lâu ngày có thể sinh các độc tố gây bệnh ung thư là không chính xác. Tuy nhiên, thịt để càng lâu sẽ càng hao hụt dinh dưỡng, nguy cơ sinh độc tố, hại sức khỏe.

Thời hạn tối đa bảo quản thịt trong ngăn đá tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại thịt, nhiệt độ. Trong đó, nhiệt độ là yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất. Nếu để nhiệt độ quá cao, thịt sẽ dễ ôi thiu, hỏng do đây là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Ngược lại, thịt trong tủ lạnh với nhiệt độ quá thấp sẽ bị đông đá, mất nước, thậm chí là biến chất.

Nhìn chung, thịt được đóng gói để mang đi xuất khẩu sẽ được bảo quản trong kho lạnh ở nhiệt độ rất thấp, -50 độ C, có thể để 6 tháng. Còn với tủ lạnh gia đình, ngăn đông chỉ khoảng từ -12 đến -18 độ C, thịt có thể để được đến một tháng. Vì vậy, gia đình bạn để thịt trong tủ lạnh một tháng, khi bỏ ra rã đông vẫn có thể ăn.

Tuy nhiên, thịt để tủ lạnh quá lâu, vi sinh vật sẽ thích ứng, hoạt động và phát triển chậm, từ đó sinh ra độc tố, gây các bệnh khác. Bên cạnh đó, bất kể thực phẩm nào, không chỉ riêng thịt, để tủ lạnh quá lâu đều khiến các thành phần của chúng bị biến đổi. Thịt không có dấu hiệu ôi thiu, chế biến cũng không thể thơm ngon được như lúc tươi sống. Tốt nhất, bạn cố gắng ăn hết sớm, không để quá lâu.

Bảo quản thịt thế nào để giữ tươi ngon?

Để bảo quản thịt sống trong tủ lạnh, bạn nên chế biến sạch trước khi cho vào ngăn đá. Cần lưu ý bọc thịt bằng nhiều lớp, tránh cho thịt không bị đông cứng quá mức dẫn đến tình trạng thịt bị mất nước hay thay đổi màu sắc, mùi vị của thịt.

Nhiệt độ trong tủ lạnh phải giữ ở mức ổn định (khoảng -18 độ C đối với ngăn đá, 4-5 độ C ở ngăn mát) để bảo đảm giữ nguyên các chất dinh dưỡng có trong thịt. Đối với các loại thịt chín, nên hút chân không hoặc dùng màng bọc thực phẩm bọc kín trước khi bảo quản.

Bạn không nên đặt thịt tươi sống và thịt đã chín ở gần nhau khi bảo quản trong tủ lạnh, vì điều này có thể khiến vi khuẩn lây lan nhanh chóng, làm cho thịt nhanh hỏng hơn.

Các bà nội trợ nên chia thành từng phần nhỏ vừa đủ khẩu phần ăn để tiết kiệm thời gian khi rã đông cũng như giữ nguyên được độ tươi ngon của những thịt chưa dùng đến.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/thit-tru-ngan-da-nhieu-ngay-co-gay-ung-thu-ar860238.html

ung thư

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao