Tiếp viên VNA bị khách VIP tát: "Tiếc gì những vị khách thế này"
Đây là chia sẻ của TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính sách khi nói về câu chuyện 1 nữ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines bị khách VIP tát.
Mới đây, một khách hàng bay hạng C của hãng hàng không Vietnam Airlines đã bị phạt hành chính 15 triệu đồng do có hành động hành hung thành viên tổ bay.
Theo đó, nam khách hàng đã tát tiếp viên hàng không Chu Thị T. trên chuyến bay ngày 13/8, từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh do nghi ngờ người này lấy cắp chiếc điện thoại iPhone 6 Plus của mình. Chiếc điện thoại sau đó được tìm thấy trên máy bay.
Chia sẻ câu chuyện này trên trang cá nhân, Giám đốc truyền thông của một hãng bay ở Việt Nam cho rằng văn hóa của khách hàng đi máy bay đang trong tình trạng tỷ lệ nghịch với cách tiêu tiền.
"Nếu bạn sang Thái đi trên các chuyến bay nội địa thấy hành khách lặng lẽ ngồi đúng vị trí và tuân thủ các qui định an toàn bay như chủ tắt điện thoại, thắt dây an toàn.... Còn ta (Việt Nam), tiếp viên rất vất vả nhắc khách tuân thủ các qui định trên tàu bay, một số hành khách nói to, gác chân...
Khách đã đi hạng C mà văn hóa tỷ lệ nghịch với cách tiêu tiền, luật pháp của ta chưa nghiêm nên chỉ phạt hành chính không đủ sức dăn đe. Tội này ở Sing là hình sự rồi".
Vị này cũng nhấn mạnh, để có ngành hàng không văn minh và hội nhập phụ thuộc rất nhiều vào văn hoá của hành khách. "Tiếp viên của các hãng hàng không Việt Nam tương đối tiệm cận với các hãng hàng không uy tín trong khu vực và thế giới nhưng văn hoá của hành khách cách xa khá nhiều".
Còn TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính sách (VEPR) - bày tỏ quan điểm về cách xử phạt của các hãng hàng không với khách hàng xử sự thiếu đạo đức khi tham gia phương tiện giao thông công cộng.
"Phạt hành chính cũng được. Nhưng sao VNA không tước quyền bay khoảng 2-3 năm gì đó (đối với các chuyến bay của hãng) của ông khách này nhỉ. Tiếc gì những vị khách thế này".
Ông cũng chia sẻ thêm câu chuyện của bản thân về việc quản lý tài sản riêng trên máy bay, và sự hỗ trợ của tiếp viên hàng không trong mọi trường hợp đều cần có thời gian và sự hợp tác của chính khách hàng. Do đó, việc khách hàng nghi ngờ nhân viên đã là sai, rồi từ đó tức giận hành hung lại càng sai.
"Một lần mình cũng bị rơi điện thoại iPhone như thế này, vì chỗ ngồi business class có cái bàn để điện thoại khá to, rất tiện và khách thích đặt điện thoại trên đó. Lúc máy bay hạ cánh giảm tốc và giảm độ cao bất ngờ, không để ý là nó rơi tuột ra phía trước và trượt xuống gầm ghế khách ngồi trước ngay.
Do máy bay đang hạ chúi xuống và cái iPhone hay iPad rất mỏng. Tiếp viên họ khá quen với tình huống này và thường cùng khách tìm điện thoại khi máy bay đã chạy trên đường băng. Mình nhớ họ còn có cả cái que chuyên dụng để thò vào gầm ghế khều cái iPhone ra, rất nhanh".
Phía sau câu chuyện đạo đức người sử dụng dịch vụ, quy định xử phạt của pháp luật, ông Thành cũng chỉ ra vấn đề bồi thường người bị hại trong trường hợp trên:
"Cho đến nay hình như chưa có sự xin lỗi ông khách với cô nhân viên và cũng không có tiếng nói của Công đoàn đòi hỏi bồi thường hay bảo vệ quyền lợi cho cô ấy và các ca tương tự (danh dự cá nhân, tổn thương thân thể...)".
Căn cứ vào điểm b khoản 6 Điều 27 Nghị định 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, lúc 23h ngày 13/8, Cảng vụ Hàng không miền Nam ra quyết định xử phạt hành chính đối với vị khách trên số tiền 15 triệu đồng vì hành vi hành hung thành viên tổ bay.
Lãnh đạo Đoàn Tiếp viên TCT Hàng không Việt Nam cho biết: "Đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, gây ảnh hưởng đến tinh thần của tiếp viên khi làm nhiệm vụ". Về phía nữ tiếp viên T. đã xin nghỉ 3 ngày để tĩnh dưỡng sau khi bị khách hành hung.
Theo đó, nam khách hàng đã tát tiếp viên hàng không Chu Thị T. trên chuyến bay ngày 13/8, từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh do nghi ngờ người này lấy cắp chiếc điện thoại iPhone 6 Plus của mình. Chiếc điện thoại sau đó được tìm thấy trên máy bay.
Chia sẻ câu chuyện này trên trang cá nhân, Giám đốc truyền thông của một hãng bay ở Việt Nam cho rằng văn hóa của khách hàng đi máy bay đang trong tình trạng tỷ lệ nghịch với cách tiêu tiền.
"Nếu bạn sang Thái đi trên các chuyến bay nội địa thấy hành khách lặng lẽ ngồi đúng vị trí và tuân thủ các qui định an toàn bay như chủ tắt điện thoại, thắt dây an toàn.... Còn ta (Việt Nam), tiếp viên rất vất vả nhắc khách tuân thủ các qui định trên tàu bay, một số hành khách nói to, gác chân...
Khách đã đi hạng C mà văn hóa tỷ lệ nghịch với cách tiêu tiền, luật pháp của ta chưa nghiêm nên chỉ phạt hành chính không đủ sức dăn đe. Tội này ở Sing là hình sự rồi".
Vị này cũng nhấn mạnh, để có ngành hàng không văn minh và hội nhập phụ thuộc rất nhiều vào văn hoá của hành khách. "Tiếp viên của các hãng hàng không Việt Nam tương đối tiệm cận với các hãng hàng không uy tín trong khu vực và thế giới nhưng văn hoá của hành khách cách xa khá nhiều".
Nữ tiếp viên của Vietnam Airlines bị tát bởi khách hàng hạng thương gia của hãng bay.
Còn TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính sách (VEPR) - bày tỏ quan điểm về cách xử phạt của các hãng hàng không với khách hàng xử sự thiếu đạo đức khi tham gia phương tiện giao thông công cộng.
"Phạt hành chính cũng được. Nhưng sao VNA không tước quyền bay khoảng 2-3 năm gì đó (đối với các chuyến bay của hãng) của ông khách này nhỉ. Tiếc gì những vị khách thế này".
Ông cũng chia sẻ thêm câu chuyện của bản thân về việc quản lý tài sản riêng trên máy bay, và sự hỗ trợ của tiếp viên hàng không trong mọi trường hợp đều cần có thời gian và sự hợp tác của chính khách hàng. Do đó, việc khách hàng nghi ngờ nhân viên đã là sai, rồi từ đó tức giận hành hung lại càng sai.
"Một lần mình cũng bị rơi điện thoại iPhone như thế này, vì chỗ ngồi business class có cái bàn để điện thoại khá to, rất tiện và khách thích đặt điện thoại trên đó. Lúc máy bay hạ cánh giảm tốc và giảm độ cao bất ngờ, không để ý là nó rơi tuột ra phía trước và trượt xuống gầm ghế khách ngồi trước ngay.
Do máy bay đang hạ chúi xuống và cái iPhone hay iPad rất mỏng. Tiếp viên họ khá quen với tình huống này và thường cùng khách tìm điện thoại khi máy bay đã chạy trên đường băng. Mình nhớ họ còn có cả cái que chuyên dụng để thò vào gầm ghế khều cái iPhone ra, rất nhanh".
Quyết định xử phạt với khách hàng VIP của chuyến bay
Phía sau câu chuyện đạo đức người sử dụng dịch vụ, quy định xử phạt của pháp luật, ông Thành cũng chỉ ra vấn đề bồi thường người bị hại trong trường hợp trên:
"Cho đến nay hình như chưa có sự xin lỗi ông khách với cô nhân viên và cũng không có tiếng nói của Công đoàn đòi hỏi bồi thường hay bảo vệ quyền lợi cho cô ấy và các ca tương tự (danh dự cá nhân, tổn thương thân thể...)".
Căn cứ vào điểm b khoản 6 Điều 27 Nghị định 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, lúc 23h ngày 13/8, Cảng vụ Hàng không miền Nam ra quyết định xử phạt hành chính đối với vị khách trên số tiền 15 triệu đồng vì hành vi hành hung thành viên tổ bay.
Lãnh đạo Đoàn Tiếp viên TCT Hàng không Việt Nam cho biết: "Đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, gây ảnh hưởng đến tinh thần của tiếp viên khi làm nhiệm vụ". Về phía nữ tiếp viên T. đã xin nghỉ 3 ngày để tĩnh dưỡng sau khi bị khách hành hung.
Theo Trí thức trẻ
-
8 giờ trướcNhóm nam thiếu niên ở Hà Nội chỉ vì mâu thuẫn từ việc tạt đầu xe đã hẹn nhau “giao chiến” để rồi gây án giết người sau đó.
-
8 giờ trướcBị tuyên mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng vừa có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
-
9 giờ trướcTổng cộng 5 nạn nhân vụ nổ lò hơi kinh hoàng ở Đồng Nai được đưa vào bệnh viện cấp cứu, can thiệp, phẫu thuật ngay, có trường hợp phải truyền 6 đơn vị máu trong khi mổ.
-
13 giờ trướcBệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận hơn 200 bệnh nhân nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì.
-
13 giờ trướcChiếc ô tô BMW đỗ trên đường Ngô Thì Sỹ (quận Hà Đông, Hà Nội) bốc cháy dữ dội, chỉ còn trơ khung sắt.
-
14 giờ trướcThời điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước ở Hà Nội tăng, các đơn vị phải có phương án để người dân không bị thiếu nước sạch kéo dài, chuẩn bị xe bồn đến "điểm nóng".
-
16 giờ trướcThi thể nam thanh niên 19 tuổi ở Long An được phát hiện trong vườn thanh long ven đường. Người thân xác định nam thanh niên này lái xe máy rời khỏi nhà cả đêm không về.
-
17 giờ trướcSau cú va chạm mạnh với xe máy lưu thông cùng chiều trên đường trục phía Nam (Hà Nội), ô tô Mercedes tông tiếp vào cột đèn rồi lật ngửa, hư hỏng nặng.
-
18 giờ trướcCông an Kiên Giang và TP Cần Thơ vừa truy bắt được đối tượng cầm dao chém nhiều người, trong đó làm 1 nạn nhân tử vong.
-
18 giờ trướcTheo cơ quan công an, trong chuyên án 986H, Nghiêm Thị Hường với vai trò là kẻ cầm đầu, móc nối với nhiều đối tượng, tạo “chân rết” để bán ma túy ở địa bàn Hà Nội.
-
19 giờ trướcKỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.
-
19 giờ trướcGia đình người con gái mắc võng ở cổng nhà ông ngoại để hóng gió, không may cổng bị đổ sập, đè cháu trai 7 tuổi tử vong.
-
19 giờ trướcDự báo thời tiết 2/5/2024, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to vào chiều tối. Khu vực Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ.
-
23 giờ trướcThủ tướng yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân, điều tra, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm vụ nổ lò hơi tại một công ty ở tỉnh Đồng Nai khiến 6 người chết và nhiều người bị thương.
-
1 ngày trướcCông ty phát hiện có trục trặc về mặt kỹ thuật và đã cho kiểm tra, sửa chữa. Đến sáng 1/5, cán bộ kỹ thuật vào vận hành thì lò hơi phát nổ làm 6 người tử vong, 5 người bị thương.
-
1 ngày trướcCông an tỉnh Đồng Nai xác định nguyên nhân ban đầu vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong, 5 người bị thương, là do lỗi kỹ thuật.
-
1 ngày trướcĐến trưa 1/5, nhiều công nhân và người dân sống gần hiện trường vẫn chưa hết bàng hoàng vì vụ nổ lò hơi khiến 6 người chết, 5 người bị thương.
-
1 ngày trướcNắng nóng khắc nghiệt xảy ra hầu khắp cả nước trong tháng qua, nhiều nơi phá vỡ kỷ lục nhiệt độ ngày cả chục năm trước. Dự báo tháng 5, tình trạng nắng nóng gay gắt tiếp diễn nhiều hơn.
-
1 ngày trướcTheo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Tin tức mới nhất
-
8 giờ trước
-
9 giờ trước
-
9 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
16 ngày trước