Tiếp viên VNA bị khách VIP tát: "Tiếc gì những vị khách thế này"
Đây là chia sẻ của TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính sách khi nói về câu chuyện 1 nữ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines bị khách VIP tát.
Mới đây, một khách hàng bay hạng C của hãng hàng không Vietnam Airlines đã bị phạt hành chính 15 triệu đồng do có hành động hành hung thành viên tổ bay.
Theo đó, nam khách hàng đã tát tiếp viên hàng không Chu Thị T. trên chuyến bay ngày 13/8, từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh do nghi ngờ người này lấy cắp chiếc điện thoại iPhone 6 Plus của mình. Chiếc điện thoại sau đó được tìm thấy trên máy bay.
Chia sẻ câu chuyện này trên trang cá nhân, Giám đốc truyền thông của một hãng bay ở Việt Nam cho rằng văn hóa của khách hàng đi máy bay đang trong tình trạng tỷ lệ nghịch với cách tiêu tiền.
"Nếu bạn sang Thái đi trên các chuyến bay nội địa thấy hành khách lặng lẽ ngồi đúng vị trí và tuân thủ các qui định an toàn bay như chủ tắt điện thoại, thắt dây an toàn.... Còn ta (Việt Nam), tiếp viên rất vất vả nhắc khách tuân thủ các qui định trên tàu bay, một số hành khách nói to, gác chân...
Khách đã đi hạng C mà văn hóa tỷ lệ nghịch với cách tiêu tiền, luật pháp của ta chưa nghiêm nên chỉ phạt hành chính không đủ sức dăn đe. Tội này ở Sing là hình sự rồi".
Vị này cũng nhấn mạnh, để có ngành hàng không văn minh và hội nhập phụ thuộc rất nhiều vào văn hoá của hành khách. "Tiếp viên của các hãng hàng không Việt Nam tương đối tiệm cận với các hãng hàng không uy tín trong khu vực và thế giới nhưng văn hoá của hành khách cách xa khá nhiều".
Còn TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính sách (VEPR) - bày tỏ quan điểm về cách xử phạt của các hãng hàng không với khách hàng xử sự thiếu đạo đức khi tham gia phương tiện giao thông công cộng.
"Phạt hành chính cũng được. Nhưng sao VNA không tước quyền bay khoảng 2-3 năm gì đó (đối với các chuyến bay của hãng) của ông khách này nhỉ. Tiếc gì những vị khách thế này".
Ông cũng chia sẻ thêm câu chuyện của bản thân về việc quản lý tài sản riêng trên máy bay, và sự hỗ trợ của tiếp viên hàng không trong mọi trường hợp đều cần có thời gian và sự hợp tác của chính khách hàng. Do đó, việc khách hàng nghi ngờ nhân viên đã là sai, rồi từ đó tức giận hành hung lại càng sai.
"Một lần mình cũng bị rơi điện thoại iPhone như thế này, vì chỗ ngồi business class có cái bàn để điện thoại khá to, rất tiện và khách thích đặt điện thoại trên đó. Lúc máy bay hạ cánh giảm tốc và giảm độ cao bất ngờ, không để ý là nó rơi tuột ra phía trước và trượt xuống gầm ghế khách ngồi trước ngay.
Do máy bay đang hạ chúi xuống và cái iPhone hay iPad rất mỏng. Tiếp viên họ khá quen với tình huống này và thường cùng khách tìm điện thoại khi máy bay đã chạy trên đường băng. Mình nhớ họ còn có cả cái que chuyên dụng để thò vào gầm ghế khều cái iPhone ra, rất nhanh".
Phía sau câu chuyện đạo đức người sử dụng dịch vụ, quy định xử phạt của pháp luật, ông Thành cũng chỉ ra vấn đề bồi thường người bị hại trong trường hợp trên:
"Cho đến nay hình như chưa có sự xin lỗi ông khách với cô nhân viên và cũng không có tiếng nói của Công đoàn đòi hỏi bồi thường hay bảo vệ quyền lợi cho cô ấy và các ca tương tự (danh dự cá nhân, tổn thương thân thể...)".
Căn cứ vào điểm b khoản 6 Điều 27 Nghị định 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, lúc 23h ngày 13/8, Cảng vụ Hàng không miền Nam ra quyết định xử phạt hành chính đối với vị khách trên số tiền 15 triệu đồng vì hành vi hành hung thành viên tổ bay.
Lãnh đạo Đoàn Tiếp viên TCT Hàng không Việt Nam cho biết: "Đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, gây ảnh hưởng đến tinh thần của tiếp viên khi làm nhiệm vụ". Về phía nữ tiếp viên T. đã xin nghỉ 3 ngày để tĩnh dưỡng sau khi bị khách hành hung.
Theo đó, nam khách hàng đã tát tiếp viên hàng không Chu Thị T. trên chuyến bay ngày 13/8, từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh do nghi ngờ người này lấy cắp chiếc điện thoại iPhone 6 Plus của mình. Chiếc điện thoại sau đó được tìm thấy trên máy bay.
Chia sẻ câu chuyện này trên trang cá nhân, Giám đốc truyền thông của một hãng bay ở Việt Nam cho rằng văn hóa của khách hàng đi máy bay đang trong tình trạng tỷ lệ nghịch với cách tiêu tiền.
"Nếu bạn sang Thái đi trên các chuyến bay nội địa thấy hành khách lặng lẽ ngồi đúng vị trí và tuân thủ các qui định an toàn bay như chủ tắt điện thoại, thắt dây an toàn.... Còn ta (Việt Nam), tiếp viên rất vất vả nhắc khách tuân thủ các qui định trên tàu bay, một số hành khách nói to, gác chân...
Khách đã đi hạng C mà văn hóa tỷ lệ nghịch với cách tiêu tiền, luật pháp của ta chưa nghiêm nên chỉ phạt hành chính không đủ sức dăn đe. Tội này ở Sing là hình sự rồi".
Vị này cũng nhấn mạnh, để có ngành hàng không văn minh và hội nhập phụ thuộc rất nhiều vào văn hoá của hành khách. "Tiếp viên của các hãng hàng không Việt Nam tương đối tiệm cận với các hãng hàng không uy tín trong khu vực và thế giới nhưng văn hoá của hành khách cách xa khá nhiều".
Nữ tiếp viên của Vietnam Airlines bị tát bởi khách hàng hạng thương gia của hãng bay.
Còn TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính sách (VEPR) - bày tỏ quan điểm về cách xử phạt của các hãng hàng không với khách hàng xử sự thiếu đạo đức khi tham gia phương tiện giao thông công cộng.
"Phạt hành chính cũng được. Nhưng sao VNA không tước quyền bay khoảng 2-3 năm gì đó (đối với các chuyến bay của hãng) của ông khách này nhỉ. Tiếc gì những vị khách thế này".
Ông cũng chia sẻ thêm câu chuyện của bản thân về việc quản lý tài sản riêng trên máy bay, và sự hỗ trợ của tiếp viên hàng không trong mọi trường hợp đều cần có thời gian và sự hợp tác của chính khách hàng. Do đó, việc khách hàng nghi ngờ nhân viên đã là sai, rồi từ đó tức giận hành hung lại càng sai.
"Một lần mình cũng bị rơi điện thoại iPhone như thế này, vì chỗ ngồi business class có cái bàn để điện thoại khá to, rất tiện và khách thích đặt điện thoại trên đó. Lúc máy bay hạ cánh giảm tốc và giảm độ cao bất ngờ, không để ý là nó rơi tuột ra phía trước và trượt xuống gầm ghế khách ngồi trước ngay.
Do máy bay đang hạ chúi xuống và cái iPhone hay iPad rất mỏng. Tiếp viên họ khá quen với tình huống này và thường cùng khách tìm điện thoại khi máy bay đã chạy trên đường băng. Mình nhớ họ còn có cả cái que chuyên dụng để thò vào gầm ghế khều cái iPhone ra, rất nhanh".
Quyết định xử phạt với khách hàng VIP của chuyến bay
Phía sau câu chuyện đạo đức người sử dụng dịch vụ, quy định xử phạt của pháp luật, ông Thành cũng chỉ ra vấn đề bồi thường người bị hại trong trường hợp trên:
"Cho đến nay hình như chưa có sự xin lỗi ông khách với cô nhân viên và cũng không có tiếng nói của Công đoàn đòi hỏi bồi thường hay bảo vệ quyền lợi cho cô ấy và các ca tương tự (danh dự cá nhân, tổn thương thân thể...)".
Căn cứ vào điểm b khoản 6 Điều 27 Nghị định 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, lúc 23h ngày 13/8, Cảng vụ Hàng không miền Nam ra quyết định xử phạt hành chính đối với vị khách trên số tiền 15 triệu đồng vì hành vi hành hung thành viên tổ bay.
Lãnh đạo Đoàn Tiếp viên TCT Hàng không Việt Nam cho biết: "Đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, gây ảnh hưởng đến tinh thần của tiếp viên khi làm nhiệm vụ". Về phía nữ tiếp viên T. đã xin nghỉ 3 ngày để tĩnh dưỡng sau khi bị khách hành hung.
Theo Trí thức trẻ
-
8 phút trướcDự báo thời tiết 23/12/2024, các tỉnh miền Trung, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, tiếp tục hứng chịu mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão đang hoạt động trên Biển Đông.
-
1 giờ trướcDự báo thời tiết dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch 2025, miền Bắc đêm và sáng trời rét, ngày nắng nhẹ; trong khi miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ khả năng có mưa lớn.
-
11 giờ trướcSau khi tránh va chạm với xe máy đang sang đường, chiếc ô tô đã lao thẳng vào nhà dân khiến 1 người tử vong.
-
17 giờ trướcĐám cháy bùng phát tại tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) khiến bối cảnh phim truyền hình "Donggung" bị thiêu rụi. Đây là phim có Nam Joo Hyuk đóng chính.
-
20 giờ trướcSáng 22-12, trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa 4 ô tô, một chiếc lao vào nhà dân
-
20 giờ trướcDự báo thời tiết 22/12/2024, khác với nắng vàng rực rỡ của ngày 21/12, Hà Nội ngày 22/12 sẽ khoác lên mình chiếc áo mây dày, điểm xuyết những hạt mưa lất phất, tạo nên một khung cảnh lãng mạn, thơ mộng.
-
20 giờ trướcÁp thấp nhiệt đới hình thành trên khu vực Nam Biển Đông được dự báo sẽ tiến gần về đất liền khu vực Nam Trung Bộ, đồng thời gây mưa lớn cho khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.
-
23 giờ trướcSau 17 năm được duyệt, 12 năm thi công, metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức khai thác, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông và đô thị ở TPHCM.
-
1 ngày trướcHĐND tỉnh Quảng Bình vừa có nghị quyết chi ngân sách, trong đó dành kinh phí 4,5 tỷ đồng làm hàng rào bảo vệ tang vật vụ án là 7 con hổ Đông Dương.
-
1 ngày trướcQua kiểm tra và sàng lọc đối tượng nghi vấn, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng xác định 2 thiếu niên 13 tuổi là nghi phạm sát hại cụ bà 70 tuổi.
-
1 ngày trướcTrong khi người bố đi vào nhà lấy dao, đi tìm đồng hương để “nói chuyện”, hai cậu con trai cố chạy theo can ngăn nhưng không được.
-
1 ngày trướcNhiều ngân hàng đã triển khai định danh điện tử qua VNeID, người dùng có thể xác thực sinh trắc học thay vì tới trực tiếp quầy giao dịch.
-
1 ngày trướcTheo bảng giá đất mới, khu vực đắt đỏ nhất Hà Nội là quận Hoàn Kiếm với 695,3 triệu đồng/m2.
-
1 ngày trướcNhiều xe chuyên dụng của lực lượng CSGT Bình Dương được huy động mở đường cho ô tô vận chuyển tạng hiến đến các bệnh viện, sân bay ở TPHCM.
-
1 ngày trướcCông an TP Hà Nội thông tin về 21 trang web, 7 số tài khoản ngân hàng mà các đối tượng trong đường dây lừa đảo do Phó Đức Nam - Mr Pips cầm đầu sử dụng. Cơ quan điều tra đề nghị những người bị dụ dỗ đầu tư vào các tài khoản và trang web này liên hệ để phối hợp giải quyết.
-
1 ngày trướcBác sĩ Bệnh viện Bạch Mai thông tin tình hình sức khoẻ các nạn nhân vụ cháy quán cà phê 11 người tử vong ở Hà Nội.
-
1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 21/12/2024 trên thị trường quốc tế tăng nhẹ sau phiên giảm sâu. Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn ngày càng rời xa mốc 90 triệu đồng/lượng và chỉ quanh 81-83 triệu đồng/lượng.
-
1 ngày trướcDự báo thời tiết 21/12/2024, miền Bắc rét, trời có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Trong khi đó, Nam Bộ tiếp tục nắng với nhiệt độ cao nhất 29-32 độ.
-
2 ngày trướcCho rằng, vì ông T. mà mình bị cho thôi việc nên tài xế taxi đã nảy sinh ý định đến nhà ông T. để nói chuyện. Cuối cùng anh ta đã sát hại nạn nhân bằng nhát dao chí mạng.
-
2 ngày trướcLê Danh Tạo là cựu phóng viên của tờ báo chuyên ngành pháp luật, cùng vợ là Hồ Thị Hải và em vợ là Hồ Kim Cường đã nhận hơn 1,5 tỷ đồng của các tài xế xe đường dài để bảo kê các lỗi vi phạm.
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước