Tiếp viên VNA bị khách VIP tát: "Tiếc gì những vị khách thế này"
Đây là chia sẻ của TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính sách khi nói về câu chuyện 1 nữ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines bị khách VIP tát.
Mới đây, một khách hàng bay hạng C của hãng hàng không Vietnam Airlines đã bị phạt hành chính 15 triệu đồng do có hành động hành hung thành viên tổ bay.
Theo đó, nam khách hàng đã tát tiếp viên hàng không Chu Thị T. trên chuyến bay ngày 13/8, từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh do nghi ngờ người này lấy cắp chiếc điện thoại iPhone 6 Plus của mình. Chiếc điện thoại sau đó được tìm thấy trên máy bay.
Chia sẻ câu chuyện này trên trang cá nhân, Giám đốc truyền thông của một hãng bay ở Việt Nam cho rằng văn hóa của khách hàng đi máy bay đang trong tình trạng tỷ lệ nghịch với cách tiêu tiền.
"Nếu bạn sang Thái đi trên các chuyến bay nội địa thấy hành khách lặng lẽ ngồi đúng vị trí và tuân thủ các qui định an toàn bay như chủ tắt điện thoại, thắt dây an toàn.... Còn ta (Việt Nam), tiếp viên rất vất vả nhắc khách tuân thủ các qui định trên tàu bay, một số hành khách nói to, gác chân...
Khách đã đi hạng C mà văn hóa tỷ lệ nghịch với cách tiêu tiền, luật pháp của ta chưa nghiêm nên chỉ phạt hành chính không đủ sức dăn đe. Tội này ở Sing là hình sự rồi".
Vị này cũng nhấn mạnh, để có ngành hàng không văn minh và hội nhập phụ thuộc rất nhiều vào văn hoá của hành khách. "Tiếp viên của các hãng hàng không Việt Nam tương đối tiệm cận với các hãng hàng không uy tín trong khu vực và thế giới nhưng văn hoá của hành khách cách xa khá nhiều".
Còn TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính sách (VEPR) - bày tỏ quan điểm về cách xử phạt của các hãng hàng không với khách hàng xử sự thiếu đạo đức khi tham gia phương tiện giao thông công cộng.
"Phạt hành chính cũng được. Nhưng sao VNA không tước quyền bay khoảng 2-3 năm gì đó (đối với các chuyến bay của hãng) của ông khách này nhỉ. Tiếc gì những vị khách thế này".
Ông cũng chia sẻ thêm câu chuyện của bản thân về việc quản lý tài sản riêng trên máy bay, và sự hỗ trợ của tiếp viên hàng không trong mọi trường hợp đều cần có thời gian và sự hợp tác của chính khách hàng. Do đó, việc khách hàng nghi ngờ nhân viên đã là sai, rồi từ đó tức giận hành hung lại càng sai.
"Một lần mình cũng bị rơi điện thoại iPhone như thế này, vì chỗ ngồi business class có cái bàn để điện thoại khá to, rất tiện và khách thích đặt điện thoại trên đó. Lúc máy bay hạ cánh giảm tốc và giảm độ cao bất ngờ, không để ý là nó rơi tuột ra phía trước và trượt xuống gầm ghế khách ngồi trước ngay.
Do máy bay đang hạ chúi xuống và cái iPhone hay iPad rất mỏng. Tiếp viên họ khá quen với tình huống này và thường cùng khách tìm điện thoại khi máy bay đã chạy trên đường băng. Mình nhớ họ còn có cả cái que chuyên dụng để thò vào gầm ghế khều cái iPhone ra, rất nhanh".
Phía sau câu chuyện đạo đức người sử dụng dịch vụ, quy định xử phạt của pháp luật, ông Thành cũng chỉ ra vấn đề bồi thường người bị hại trong trường hợp trên:
"Cho đến nay hình như chưa có sự xin lỗi ông khách với cô nhân viên và cũng không có tiếng nói của Công đoàn đòi hỏi bồi thường hay bảo vệ quyền lợi cho cô ấy và các ca tương tự (danh dự cá nhân, tổn thương thân thể...)".
Căn cứ vào điểm b khoản 6 Điều 27 Nghị định 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, lúc 23h ngày 13/8, Cảng vụ Hàng không miền Nam ra quyết định xử phạt hành chính đối với vị khách trên số tiền 15 triệu đồng vì hành vi hành hung thành viên tổ bay.
Lãnh đạo Đoàn Tiếp viên TCT Hàng không Việt Nam cho biết: "Đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, gây ảnh hưởng đến tinh thần của tiếp viên khi làm nhiệm vụ". Về phía nữ tiếp viên T. đã xin nghỉ 3 ngày để tĩnh dưỡng sau khi bị khách hành hung.
Theo đó, nam khách hàng đã tát tiếp viên hàng không Chu Thị T. trên chuyến bay ngày 13/8, từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh do nghi ngờ người này lấy cắp chiếc điện thoại iPhone 6 Plus của mình. Chiếc điện thoại sau đó được tìm thấy trên máy bay.
Chia sẻ câu chuyện này trên trang cá nhân, Giám đốc truyền thông của một hãng bay ở Việt Nam cho rằng văn hóa của khách hàng đi máy bay đang trong tình trạng tỷ lệ nghịch với cách tiêu tiền.
"Nếu bạn sang Thái đi trên các chuyến bay nội địa thấy hành khách lặng lẽ ngồi đúng vị trí và tuân thủ các qui định an toàn bay như chủ tắt điện thoại, thắt dây an toàn.... Còn ta (Việt Nam), tiếp viên rất vất vả nhắc khách tuân thủ các qui định trên tàu bay, một số hành khách nói to, gác chân...
Khách đã đi hạng C mà văn hóa tỷ lệ nghịch với cách tiêu tiền, luật pháp của ta chưa nghiêm nên chỉ phạt hành chính không đủ sức dăn đe. Tội này ở Sing là hình sự rồi".
Vị này cũng nhấn mạnh, để có ngành hàng không văn minh và hội nhập phụ thuộc rất nhiều vào văn hoá của hành khách. "Tiếp viên của các hãng hàng không Việt Nam tương đối tiệm cận với các hãng hàng không uy tín trong khu vực và thế giới nhưng văn hoá của hành khách cách xa khá nhiều".
Nữ tiếp viên của Vietnam Airlines bị tát bởi khách hàng hạng thương gia của hãng bay.
Còn TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính sách (VEPR) - bày tỏ quan điểm về cách xử phạt của các hãng hàng không với khách hàng xử sự thiếu đạo đức khi tham gia phương tiện giao thông công cộng.
"Phạt hành chính cũng được. Nhưng sao VNA không tước quyền bay khoảng 2-3 năm gì đó (đối với các chuyến bay của hãng) của ông khách này nhỉ. Tiếc gì những vị khách thế này".
Ông cũng chia sẻ thêm câu chuyện của bản thân về việc quản lý tài sản riêng trên máy bay, và sự hỗ trợ của tiếp viên hàng không trong mọi trường hợp đều cần có thời gian và sự hợp tác của chính khách hàng. Do đó, việc khách hàng nghi ngờ nhân viên đã là sai, rồi từ đó tức giận hành hung lại càng sai.
"Một lần mình cũng bị rơi điện thoại iPhone như thế này, vì chỗ ngồi business class có cái bàn để điện thoại khá to, rất tiện và khách thích đặt điện thoại trên đó. Lúc máy bay hạ cánh giảm tốc và giảm độ cao bất ngờ, không để ý là nó rơi tuột ra phía trước và trượt xuống gầm ghế khách ngồi trước ngay.
Do máy bay đang hạ chúi xuống và cái iPhone hay iPad rất mỏng. Tiếp viên họ khá quen với tình huống này và thường cùng khách tìm điện thoại khi máy bay đã chạy trên đường băng. Mình nhớ họ còn có cả cái que chuyên dụng để thò vào gầm ghế khều cái iPhone ra, rất nhanh".
Quyết định xử phạt với khách hàng VIP của chuyến bay
Phía sau câu chuyện đạo đức người sử dụng dịch vụ, quy định xử phạt của pháp luật, ông Thành cũng chỉ ra vấn đề bồi thường người bị hại trong trường hợp trên:
"Cho đến nay hình như chưa có sự xin lỗi ông khách với cô nhân viên và cũng không có tiếng nói của Công đoàn đòi hỏi bồi thường hay bảo vệ quyền lợi cho cô ấy và các ca tương tự (danh dự cá nhân, tổn thương thân thể...)".
Căn cứ vào điểm b khoản 6 Điều 27 Nghị định 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, lúc 23h ngày 13/8, Cảng vụ Hàng không miền Nam ra quyết định xử phạt hành chính đối với vị khách trên số tiền 15 triệu đồng vì hành vi hành hung thành viên tổ bay.
Lãnh đạo Đoàn Tiếp viên TCT Hàng không Việt Nam cho biết: "Đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, gây ảnh hưởng đến tinh thần của tiếp viên khi làm nhiệm vụ". Về phía nữ tiếp viên T. đã xin nghỉ 3 ngày để tĩnh dưỡng sau khi bị khách hành hung.
Theo Trí thức trẻ
-
32 phút trướcVận chuyển 30 bánh heroin, 18kg thuốc lắc, 21kg ketamin, 20kg ma túy tổng hợp dạng đá từ Lào qua Việt Nam, 2 đối tượng người Lào vừa lĩnh án tử.
-
43 phút trướcBị cáo Trương Mỹ Lan cho biết quan hệ làm ăn với Tập đoàn Tuần Châu Quảng Ninh của ông Đào Hồng Tuyển từ năm 2016, và hai bên đã có giao dịch mua bán cổ phần, dự án bất động sản.
-
4 giờ trướcNửa đêm, Nguyễn Văn Đoan cảm thấy bực tức vì bị ông C. nhiều lần chửi nên đã nảy sinh ý định phóng hoả, đốt nhà ông này để trả thù.
-
5 giờ trướcLực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội đã giải cứu 2 người bị mắc kẹt trong ngôi nhà đang cháy ở quận Long Biên.
-
5 giờ trước8 tài sản đang nằm trong 1.121 mã tài sản của bà Trương Mỹ Lan bị kê biên, con trai “chúa đảo” Tuần Châu đề nghị toà phúc thẩm loại bỏ các tài sản này ra khỏi vụ án hình sự để cho các bên khởi kiện bằng vụ án dân sự.
-
5 giờ trướcCông an tỉnh Hà Giang bắt đối tượng Vương Văn Thiêng (37 tuổi, trú xã Tân Tiến, huyện Hoàng Su Phì) vì hành vi giết người.
-
8 giờ trướcCông an đã bắt nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy trên đường với tốc độ cao, hò hét và kéo lê các tuýp sắt hàn dao phóng lợn xuống đường gây khiếp sợ cho người dân.
-
9 giờ trướcTin và làm theo kẻ tự xưng là công an, bà L. ở Hà Nội đã cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo nhằm đồng bộ dữ liệu dân cư cho con và quét nhận diện khuôn mặt trên điện thoại, để rồi bị lừa hơn 100 triệu đồng.
-
10 giờ trướcDo số lượng hài cốt nhiều, đơn vị thi công phải di chuyển sang khu vực vườn hoa trước cửa Trường Đại học Công Đoàn (Hà Nội) để tiếp tục thu gom. Cơ quan chức năng đã tạm dừng thu gom vì hết tiểu.
-
10 giờ trướcKhi đang nằm võng ở quán cà phê để nghỉ ngơi, ông Toàn bị bạn mang dao chém tới tấp, hậu quả đứt lìa ngón tay.
-
11 giờ trướcLãnh đạo UBND xã Mai Đình (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, cơ quan công an đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ thanh niên cướp ô tô, đánh chết người xảy ra trên địa bàn.
-
11 giờ trướcDự báo thời tiết 22/11/2024, các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa to đến rất to trong hôm nay và ngày mai, cục bộ có nơi mưa trên 300mm. Bắc Bộ và Thanh Hóa rét về đêm và sáng sớm.
-
12 giờ trướcTheo dự báo thời tiết, trước khi đón đợt không khí lạnh tăng cường vào ngày 25 và 27/11, Hà Nội và miền Bắc tiếp tục tái diễn kiểu thời tiết lạnh về đêm và sáng, trưa chiều nắng hanh.
-
1 ngày trướcNgày 21/11, lãnh đạo UBND xã Krông Năng (huyện Krông Pa, Gia Lai) xác nhận, có vụ việc một em bé 4 tuổi nghi bị gã đàn ông hàng xóm xâm hại. Cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ.
-
1 ngày trướcQuá trình cải tạo đường và hệ thống thoát nước ngõ 167 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội), lực lượng công nhân đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt nằm ở độ sâu gần 1m.
-
1 ngày trướcBị tuyên phạt chung thân vì liên quan tới vụ Vạn Thịnh Phát, cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn mong được xem xét thêm những tình tiết giảm nhẹ mới để có thể sớm trở về với gia đình và điều trị bệnh.
-
1 ngày trướcMột người đàn ông được phát hiện đã tử vong trong tư thế treo cổ tại nghĩa trang phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai), cạnh ngôi mộ của người cha.
-
1 ngày trướcLực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai tìm kiếm 2 người mất tích do xe rác rơi xuống sông.
-
1 ngày trướcTrường THPT Nông Cống 2 (Thanh Hóa) đã đưa ra hình thức kỷ luật đình chỉ học 2 tuần đối với nhóm nữ sinh đánh bạn cùng trường gãy đốt sống cổ.
-
1 ngày trướcLực lượng chức năng đã kiểm tra bất ngờ vũ trường New MDM ở Hải Phòng, phát hiện 26 ‘dân chơi’ dương tính với ma túy.
Tin tức mới nhất
-
2 phút trước
-
2 phút trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
11 ngày trước