Trang trí đám cưới, đám hỏi có kiêng sen trắng và cành trúc không?

Theo chuyên gia văn hóa, những gì thuộc về không gian chùa chiền, đám hiếu ngược với đám cưới thường sẽ không được sử dụng trong đám cưới. Tuy nhiên, theo thời gian, các quan niệm dần có sự thay đổi.

Chủ đề trang trí tiệc cưới, đám hỏi nên sử dụng những loại hoa gì, tránh những loại cây, lá gì đang được bàn luận sôi nổi. Nhiều người cho rằng, khi trang trí tiệc cưới, tuyệt đối không nên kết hợp hoa sen với cành trúc bởi nó liên quan đến yếu tố tâm linh.

Tuy nhiên, các chuyên gia văn hóa, chuyên gia làm trong lĩnh vực cưới hỏi lại đưa ra những quan niệm khác.

Là người có kinh nghiệm 13 năm làm trong lĩnh vực trang trí tiệc cưới, anh Thanh Tứ (35 tuổi, ngụ TPHCM) đại diện Gbrown Flower cho biết: "Cách kết hợp hoa sen và cành trúc trong đám cưới không có gì sai. Riêng bản thân tôi thấy đó là một kết hợp mang màu sắc văn hóa truyền thống".

Trang trí đám cưới, đám hỏi có kiêng sen trắng và cành trúc không?-1
Anh Tứ cho biết, nhiều khách không quá chú trọng đến việc kiêng kỵ các loài hoa (Ảnh: Gbrown Flower).

 Anh Tứ cho rằng, việc người này, người kia gán cho cách kết hợp này những ý nghĩa không tích cực là do quan niệm cá nhân của họ. Một số người bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ, hoa sen chỉ dùng trong Phật giáo.

Theo anh Tứ, trước đây, nhiều khách hàng có tâm lý kiêng hoa ly, hoa cúc hay hoa dơn vì tên hoa ly đồng âm với ly trong từ "chia ly", "ly tán"; hoa cúc thường dùng trong đám hiếu hay cúng lễ. Tuy nhiên, 3-4 năm trở lại đây, nhiều khách không còn tránh những loại hoa này.

Hoa ly khi được gọi với tên khác là hoa bách hợp đã được sử dụng trong đám cưới của nhiều người nổi tiếng. Hoa cúc mẫu đơn sở hữu nét tinh tế, tròn đầy cũng đã thành trend (xu hướng) của nhiều đám cưới.

"Không có cơ sở nào chứng minh cuộc hôn nhân nào đó ly tán do loài hoa sử dụng trang trí đám cưới cả", anh Tứ nói.

Đã phụ trách nhiều đám cưới trang trí 2-3 tấn hoa, trị giá hàng tỷ đồng cho các vị khách, anh Tứ nhận thấy, nhiều khách không quá chú trọng đến việc kiêng kỵ các loài hoa. Khách hàng thường đề cao yếu tố thẩm mỹ, phù hợp thuần phong mỹ tục.

"Để đám cưới được trang trí hài hòa, đẹp mắt, người thợ trang trí cần lắng nghe nhu cầu của khách, đồng thời tư vấn cho họ những phương án phù hợp với văn hóa. Trong đám cưới có nhiều khu vực cần trang trí, tùy mỗi khu vực mà có những lưu ý khác nhau.

Trang trí đám cưới, đám hỏi có kiêng sen trắng và cành trúc không?-2
Tùy mỗi khu vực, các ekip sẽ đưa ra phương án trang trí phù hợp (Ảnh: Thanh Tứ).

Chẳng hạn ở khu vực gia tiên, chỉ nên trang trí nhẹ nhàng và luôn hướng sự về sự tôn kính, không nên trang trí quá nhiều hoa, lòe loẹt phô trương mà lấn át đi không gian thờ tự. Ở những khu vực khác như bàn tiệc, sân khấu, hay cổng hoa… người thợ có thể thoải mái sáng tạo", anh Tứ nêu kinh nghiệm.

Anh Đặng Quang Khoa, quản lý của một trung tâm tổ chức sự kiện ở Gia Lâm (Hà Nội) cũng cho rằng, những năm gần đây, ngoài tông màu đỏ truyền thống, nhiều đám cưới đã thay đổi, ưa chuộng các tông màu mới như trắng, xanh, vàng, hồng….

Hoa cưới trang trí cũng được sử dụng đa dạng nhiều chủng loại với nhiều tông màu khác nhau như hồng, cẩm tú cầu, tulip, sen, cúc mẫu đơn, dơn….

Đánh giá về việc trang trí kết hợp giữa hoa sen trắng và cành trúc, anh Khoa cho rằng, đó là một cách kết hợp lạ, độc đáo và sáng tạo. Vì sáng tạo nên dễ gây ra những ý kiến trái chiều.

"Khi sử dụng kết hợp này, có thể ekip trang trí hay chủ nhân đám cưới muốn hướng đến yếu tố văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, đây cũng là một kết hợp tôi ít gặp", anh Khoa nói.

Theo anh Khoa, phổ biến nhất là khách sử dụng hoa hồng để trang trí đám cưới. Một số khách yêu cầu tránh các hoa dùng trong đám hiếu, nhưng cũng có nhiều khách hàng không đưa ra lưu ý gì về kiêng kị.

Trang trí đám cưới, đám hỏi có kiêng sen trắng và cành trúc không?-3
Ngày nay nhiều người đã sử dụng những bông hoa có sắc trắng trong đám cưới của mình (Ảnh: Quang Khoa).

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Dân trí, nhà nghiên cứu văn hóa - TS Nguyễn Hùng Vĩ, nguyên giảng viên Trường Đại học Khoa học và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho hay, việc một số người cho rằng kiêng dùng hoa sen, cành trúc trong đám cưới là do ảnh hưởng của quan niệm dân gian.

"Hoa sen thường được dùng thờ tự trong chùa, cành trúc, cành tre thường được dùng làm cành phan trong đám tang. Những gì thuộc về chùa chiền, đám hiếu ngược với đám cưới thì thường các gia đình sẽ không sử dụng trong đám cưới, nơi có không gian vui vẻ. Vì vậy hình thành nên tục kiêng", TS Nguyễn Hùng Vĩ nói.

Trang trí đám cưới, đám hỏi có kiêng sen trắng và cành trúc không?-4
Một không gian lễ ăn hỏi theo phong cách hiện đại (Ảnh: Quang Khoa).

Tuy nhiên theo nhà nghiên cứu này, qua thời gian, các quan niệm cũng dần có sự thay đổi. Tín tùy tâm. Nếu mỗi người thấy đám cưới, đám hỏi của người khác sử dụng những loại hoa lá, cành cây này thì cũng nên tôn trọng.

"Bản thân tín điều gì thì làm theo điều ấy. Trong đám cưới mà chê này chê nọ thì chính người chê trở thành người buồn cười. Đối với các đám cưới, chỉ nên nói những điều vui vẻ, gửi tới cô dâu chú rể những lời chúc tốt đẹp thay vì để ý đến các tiểu tiết", TS Nguyễn Hùng Vĩ nhấn mạnh.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/trang-tri-dam-cuoi-dam-hoi-co-kieng-sen-trang-va-canh-truc-khong-20230727114116184.htm?fbclid=IwAR3zxWJr92YvUIwLacT9W6797NbrUSzgsFh3u-e8FUULODcLg2kPU5_ZGQE

Đám cưới

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao