Trước khi rút chân nhang, bao sái ban thờ, gia chủ muốn cầu gì được nấy đừng bỏ qua bước này

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà tư vấn, trước khi tiến hành rút chân nhang ngày cuối năm cần phải có bước này, nếu không theo dân gian sẽ bị coi là mạo phạm, kinh động đến các chư vị thần linh.

Ngày giờ đẹp tiến hành bao sái ban thờ, rút tỉa chân nhang

Ngoài việc tiến hành cúng ông Công ông Táo, người Việt cũng rất quan tâm đến việc bao sái ban thờ dịp cuối năm.

Để chọn ngày giờ đẹp tiến hành bao sái ban thờ, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết, mọi người có thể tiến hành từ ngày 19 tháng Chạp. Nếu chọn ngày 23 âm, mọi người cúng ông Công ông Táo khởi lễ từ 9h10 đến 10h50.

Bao sái và rút tỉa chân nhang bắt đầu tiến hành từ 13h10 đến 14h50. Ngày này hợp các tuổi Tý, Ngọ, Mão, Dậu, Thìn, Tuất, Sửu, Mùi.

+ Ngày 24 âm bao sái và rút tỉa chân nhang bắt đầu tiến hành từ 5h10 đến 6h50 hoặc chiều từ 13h.

+ Ngày 25/12 âm vào ngày lập xuân nên 25/12, 26/12, 27/12 không được bao sái bàn thờ, rút tỉa chân nhang nếu không sẽ mất lộc cả năm.

+ Ngày 28 âm bao sái và rút tỉa chân nhang bắt đầu tiến hành từ 5h10 đến 6h50 hoặc từ 9h10 đến 10h50, chiều từ 15h10 đến 16h50. Ngày này hợp các tuổi Tý, Ngọ, Mão, Dậu, Dần, Thân, Tị, Hợi.

Trước khi rút chân nhang, bao sái ban thờ, gia chủ muốn cầu gì được nấy đừng bỏ qua bước này-1
Ảnh minh họa.

Hướng dẫn rút chân hương đúng cách

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà nhấn mạnh, trước khi tiến hành rút chân hương cần phải có văn khấn bao sái bát hương?

Bàn thờ là nơi linh thiêng, vì vậy nếu như bạn muốn thực hiện bao sái bàn thờ, di dời đồ đạc cần có văn khấn để xin phép các chư vị thần linh. Nếu như không có văn khấn, tự ý động chạm, lau dọn đồ đạc theo dân gian sẽ bị coi là mạo phạm, kinh động đến các chư vị thần linh.

Để rút chân hương đúng cách, mọi người thực hiện các bước sau:

Bước 1: Xin phép tổ tiên hoặc thần linh

Người thực hiện rút chân hương cần ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, lịch sự, đọc văn khấn và thắp hương xin phép trước khi rút chân.

Bước 2: Rút chân hương

Sau khi xin phép, gia chủ tiến hành rút từng chân hương một, cho tới khi còn số lượng chân hương đẹp nhất (ở con số lẻ: 15, 17, 19 nếu là người làm ăn lớn để lại 25, 27, 29 chân nhang để nối phúc khí cho năm tiếp theo.

Còn nếu phân định theo các bát hương thì bát hương thờ cộng đồng gia thần hay gọi nôm na là Thần Linh thổ công thì giữ lại 15 hoặc 25 chân nhang, bát hương thờ cộng đồng gia tiên giữ lại 17 hoặc 27 chân nhang bát hương thờ bà cô ông mãnh giữ lại 19, 29 chân nhang.

Chân hương sau khi rút sẽ mang đi hóa tro, đổ xuống sông hoặc vùi vào gốc cây sân vườn nhà tuyệt đối không vứt ra rác. Ngoài ra cần chú ý khi làm nghi thức rút tỉa chân nhang phải rất chú ý không được làm xê dịch bát hương, không xê dịch bàn thờ.

Trong lúc rút, tỉa chân hương không được làm xê dịch, di chuyển bát hương, 1 tay giữ bát hương, 1 tay nhẹ nhàng rút, cẩn thận thì làm 2 người 1 giữ 1 rút. Sau khi thực hiện xong, cần phải thắp hương cẩn báo lại các cụ, thần linh.

Văn khấn tỉa chân nhang bàn thờ có thờ cộng đồng gia thần và cộng đồng gia tiên

(Nam Mô A Di Đà Phật!)) 3 lần

- Con xin tấu lạy 9 phương Trời, 10 phương chư Phật, chư Phật 10 phương.

- Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ long mạch thổ thần đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

- Tín chủ con là:… Ngụ tại:…

- Con xin tấu lạy vong linh các cụ gia tiên cửu huyền thất tổ, bà tổ cô và các bà cô các đời, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đó dòng họ... (họ nhà bạn là gì thì thêm vào) tại… (nhà ở đâu, quê ở đâu thì thêm vào).

Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp (hoặc 30 tháng Chạp... hoặc ngày nào đó vào cuối tháng), con xin phép được bao sái lại bàn thờ gia tiên (để cho sạch sẽ để tiễn năm cũ, đón năm mới tới (trường hợp dọn dẹp ban thờ cuối năm) - để sạch sẽ ban thờ cho việc thờ cúng được trang trọng, khang trang (trường hợp dọn dẹp ban thờ vào cuối tháng), mong chư vị Phật Thánh, các cụ gia tiên tiền tổ, bà tổ cô, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ của họ... chấp thuận.

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)

*** Mọi thông tin trong bài mang tính tham khảo, chiêm nghiệm!

Theo Sức Khỏe & Đời Sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/truoc-khi-tien-hanh-rut-chan-nhang-bao-sai-ban-tho-gia-chu-muon-cau-gi-duoc-nay-dung-bo-qua-buoc-nay-172240126133643354.htm?fbclid=IwAR0JibTLwbKjLFdTLV_zwnkoqeDOoJHEz4wPKZlxmpftwycULmUYObkViEU

phong thủy

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao