Tủ lạnh cổ đại hơn 2.000 năm ở La Mã

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một chiếc tủ lạnh bên dưới pháo đài của lính La Mã ở Bulgaria.

Nhóm khảo cổ của Đại học Warsaw (Ba Lan) đã tìm thấy một chiếc hộp vuông làm từ những tấm gốm dày trong lúc khai quật bên dưới nền pháo đài Novae của lính La Mã ở miền Bắc Bulgaria, dọc sông Danube.

Vật thể này được tìm thấy bên trong doanh trại quân đội. Các nhà khảo cổ xác định đây là một chiếc tủ lạnh cổ đại, được lính La Mã dùng để lưu trữ thức ăn dễ hỏng. Nó được lắp đặt ở một hốc trong nền đá dưới tòa nhà và chỉ có thể mở ra từ bên trên. Thiết kế này đảm bảo tủ lạnh luôn được cách nhiệt bởi đá lạnh bao quanh 3 mặt.

Tủ lạnh cổ đại hơn 2.000 năm ở La Mã-1
Chiếc tủ lạnh cổ đại được làm bằng những tấm gốm dày. Ảnh: Piotr Dyczek.

Thời tiết tại Bulgaria trải qua nhiệt độ dưới 0 độ C tới 5 tháng trong năm, lính La Mã có thể thu thập băng hoặc tuyết để đặt bên trong tủ nhằm bảo quản thức ăn trong suốt mùa đông.

Bên trong tủ, họ tìm thấy những mảnh bình gốm cùng với xương động vật đã nấu, có thể là dấu tích của thức ăn. Ngoài ra, nhóm khảo cổ cũng tìm thấy một chiếc bát chứa than củi, dùng để đuổi côn trùng.

Pháo đài Novae được xây vào thế kỷ 1. Nhiều khả năng chiếc tủ lạnh cũng được sử dụng trong thời gian đó. Bên cạnh đó, nhóm khảo cổ cũng tìm thấy hàng chục đồng xu La Mã có niên đại từ thế kỷ 3-4. Tuy nhiên, tủ lạnh là món đồ có giá trị nhất trong đợt khai quật này.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tu-lanh-co-dai-hon-2000-nam-o-la-ma-post1364477.html

du lịch khám phá

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao