Tuyển nữ Việt Nam may mắn hơn 20% các đồng nghiệp dự World Cup 2023

Theo FIFPRO, hậu World Cup nữ 2023 tới thời điểm hiện tại vẫn còn 6/32 đội tuyển chưa nhận được tiền thưởng, thậm chí là chi phí sinh hoạt.

Trước giải đấu, FIFA đã công bố mỗi tuyển thủ dự giải đấu sẽ được nhận từ 30.000 USD (vòng bảng) cho đến 270.000 USD (vô địch giải đấu). Số tiền này sẽ được các Liên đoàn thành viên phụ trách phân phối cho các tuyển thủ quốc gia của họ.

Vào ngày 13/10 vừa qua, các tuyển thủ nữ Việt Nam đã chính thức nhận về 30.000 USD/người (khoảng 700 triệu đồng) cho việc tham dự vòng bảng. Tổng cộng 23 cầu thủ nhận 16 tỉ đồng, đây là khoản thưởng chỉ dành riêng cho cầu thủ dự giải, không tính ban huấn luyện.

Tuy nhiên, giải đấu đã khép lại với ngôi vô địch thuộc về Tây Ban Nha nhưng hơn 3 tháng qua gần 20 % số cầu thủ dự giải vẫn chưa nhận về số tiền bản thân nên có.

Cụ thể, 6/32 đội tuyển tham dự giải đấu tại Úc và New Zealand vẫn chưa nhận được tiền thưởng từ Liên đoàn quốc gia của họ vì các vấn đề thuế.

Tuyển nữ Việt Nam may mắn hơn 20% các đồng nghiệp dự World Cup 2023-1
Tuyển Việt Nam trong trận đấu với tuyển Mỹ (Ảnh: Đức Đồng)

Theo FIFPRO (hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp thế giới), LĐBĐ Nigeria được cho đã trao khoản thưởng trên nhưng theo khảo sát từ các tuyển thủ là chưa đúng.

Tổ chức này cho biết thêm về các khoản thưởng ở vòng loại, chi phí sinh hoạt được FIFA cung cấp trước World Cup 2023 vẫn chưa đến tay các tuyển thủ Tây Phi.

Tuyển nữ Việt Nam may mắn hơn 20% các đồng nghiệp dự World Cup 2023-2
Nigeria chỉ dừng bước trước tuyển Anh trên chấm luân lưu ở vòng 1/8

Đội ngũ pháp lý của FIFPRO hiện đang hỗ trợ các nữ cầu thủ Nigeria trong việc tranh chấp quyền lợi với liên đoàn của họ.

Một trường hợp tương tự là Jamaica, các thành viên tuyển nữ thậm chí còn rút lui khỏi vòng loại giải đấu CONCACAF hồi tháng 10 vì sự thiếu chuyên nghiệp của liên đoàn.

Tuyển nữ Việt Nam may mắn hơn 20% các đồng nghiệp dự World Cup 2023-3
Jamaica dừng bước ở vòng 1/8 trước Colombia

Phải biết, cả hai đội tuyển trên dù thiếu sự hỗ trợ từ liên đoàn nhưng vẫn thi đấu đầy nỗ lực vì màu cờ sắc áo và tạo nên bất ngờ trong số 16 đội dự vòng 1/8 và mức thưởng ở vòng này là gấp đôi so với vòng bảng 60.000 USD/người.

FIFPRO đánh giá khoản tiền trên dự kiến sẽ đến tay các tuyển thủ trong cuối năm nay nhưng thời gian càng lâu sự kiên nhẫn của các tuyển thủ sẽ cạn kiệt.

Giám đốc chính sách và quan hệ chiến lược của FIFPRO Sarah Gregorius cho biết: “Nếu vụ việc được đưa ra Phòng giải quyết tranh chấp của FIFA hoặc Tòa án Trọng tài Thể thao thì đây sẽ là một tiền lệ hoàn toàn mới khi các Liên đoàn thành viên vi phạm các thỏa thuận”.

Tại World Cup nữ 2023, Jamaica loại Brazil ở bảng F, tạo nên kỳ tích cho chính họ khi có mặt ở vòng loại trực tiếp trong lần thứ 2 tham dự. Nigeria xuất sắc giành ngôi nhì bảng B vượt mặt đương kim vô địch Olympic Canada ở để giành ngôi nhì bảng B.

Bên cạnh vấn đề tiền thưởng, cuộc khảo sát cũng đưa ra kết quả 53% cầu thủ cho rằng thời gian nghỉ ngơi trước và sau World Cup là không đủ. Trong khi 2/3 số tuyển thủ dự giải tin rằng thể lực của họ không đạt đỉnh cao ngay từ đầu giải đấu.

Theo Người Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/the-thao/tuyen-nu-viet-nam-may-man-hon-20-cac-dong-nghiep-du-world-cup-2023-20231130092924864.htm

Đội tuyển nữ Việt Nam World Cup

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao