Vì sao 19/11 trở thành Ngày Quốc tế Đàn ông?

Không chỉ phụ nữ mà nam giới cũng có một ngày đặc biệt để được tôn vinh và quan tâm sau rất nhiều cống hiến cho gia đình và xã hội, đó là ngày 19/11.

Tuy không được biết đến nhiều như Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 nhưng Ngày Quốc tế Đàn ông 19/11 cũng là ngày kỷ niệm chính thức được Liên hợp quốc ủng hộ. Mặc dù mới ra đời hơn 2 thập kỷ nhưng độ "phủ sóng" của nó đã lên đến 170 quốc gia.

Tại Việt Nam, còn rất nhiều người lạ lẫm khi nhắc đến Ngày Quốc tế Đàn ông 19/11. Thậm chí nhiều người tỏ ra ngạc nhiên và nghi ngờ khi được hỏi về ngày này. Vài năm gần đây, tại nước ta cũng bắt đầu có nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân nhớ tới ngày này và thực hiện một số hoạt động để chúc mừng nam giới.

Vì sao 19/11 được chọn làm Ngày Quốc tế Đàn ông?

Ngày Quốc tế Đàn ông được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1999, do TS Jerome Teelucksingh sáng lập. Ông là giảng viên lịch sử tại Đại học Tây Ấn ở Trinidad và Tobago. Ông đã chọn 19/11 là ngày tri ân người cha của mình, khuyến khích mọi người sử dụng ngày này để tuyên truyền các vấn đề ảnh hưởng đến nam giới và các bé trai.

Ý tưởng này nhanh chóng được chấp nhận trên toàn cầu và được nhiều quốc gia áp dụng, bao gồm Australia (2003) và Ấn Độ (2007).

Vì sao 19/11 trở thành Ngày Quốc tế Đàn ông?-1
TS Jerome Teelucksingh là người sáng lập Ngày Quốc tế Đàn ông. (Ảnh: Everywoman)

Tuy nhiên, theo Internationalmensday.com, trang web chính thức của Ngày Quốc tế Đàn ông, được tài trợ bởi Tổ chức làm cha Dads4Kids có trụ sở tại Australia, nhu cầu về một ngày lễ cho các đấng mày râu có thể bắt nguồn từ những năm 1960, với ý tưởng dành riêng cho nam giới một ngày, tương tự như Ngày Quốc tế Phụ nữ được tổ chức vào ngày 8/3.

Ngày Quốc tế Đàn ông/ Quốc tế Nam giới đã nhận được sự ủng hộ lớn ở khu vực Mỹ Latin và Caribe trong những năm đầu thành lập. Ngày này còn khá lạ lẫm với nhiều người Việt Nam nhưng trên thế giới, nó đã được tổ chức kỷ niệm tại hơn 170 quốc gia như: Nam Phi, Áo, Đan Mạch, Ấn Độ, Singapore, Malta, Trinidad và Tobago, Jamaica...

Ý nghĩa ngày Ngày Quốc tế Đàn ông

Ngày Quốc tế Nam giới/Quốc tế Đàn ông được tổ chức với mục đích chính là chăm lo cho sức khỏe của nam giới và trẻ em nam; nhận thức về nạn phân biệt đối xử và các vấn đề nam giới thường bị bỏ qua. Chúng bao gồm các lĩnh vực như sức khỏe tâm thần, nam tính độc hại và tỷ lệ nam giới tự tử. 

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tự tử là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nam giới dưới 45 tuổi. Điều này xảy ra ở nhiều quốc gia, bao gồm Anh, Mỹ, Australia và Nga. Bản sắc giới tính, điều kiện xã hội, văn hóa và các hình mẫu đều đóng một vai trò nhất định, ảnh hưởng nhiều tới tâm lý, hành vi và sức khỏe tinh thần của nam giới.

Thêm vào đó, Ngày Quốc tế Nam giới là cơ hội để những người có thiện chí ở khắp mọi nơi đánh giá cao và tôn vinh những người đàn ông trong cuộc sống của họ, đóng góp của họ cho xã hội vì lợi ích lớn hơn của tất cả mọi người.

Ngày Quốc tế Nam giới là dịp để cánh mày râu nói về sự phân biệt đối xử với họ và cũng là ngày để phụ nữ thể hiện sự ghi nhận, tôn vinh cống hiến của đàn ông đối với gia đình, cộng đồng, xã hội trong công việc, hôn nhân và quá trình chăm sóc, giáo dục con cái.

Vì sao 19/11 trở thành Ngày Quốc tế Đàn ông?-2
Ngày Quốc tế Đàn ông tập trung vào việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về các vấn đề sức khỏe của nam giới. (Ảnh: The New Daily)

Lời chúc Ngày Quốc tế Đàn ông dành cho bố

1. Nhân dịp Ngày Quốc tế Đàn ông, con mong sao bố luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, mãi mãi thương yêu và cưng chiều con như bây giờ bố nhé.

2. Bố có biết hôm nay là ngày gì không ạ? Hôm nay là Ngày Quốc tế Nam giới, là ngày để tôn vinh những người đàn ông tuyệt vời như bố đấy. Cảm ơn bố đã luôn là chỗ dựa vững chắc cho mẹ và chúng con. Con chúc bố khỏe mạnh và ở bên cạnh chúng con thật dài lâu nhé!

3. Nhân Ngày Quốc tế Đàn ông 19/11, con muốn gửi tới bố lời cảm ơn vì đã luôn bên cạnh, âm thầm ủng hộ con trên muôn chặng đường đời. Chúc bố không chỉ riêng hôm nay mà mỗi ngày đều vui vẻ và hạnh phúc ạ!

Vì sao 19/11 trở thành Ngày Quốc tế Đàn ông?-3
Lời chúc Ngày Quốc tế Đàn ông ý nghĩa dành cho bố. (Ảnh: English.jagran)

4. Con gái chúc bố có một ngày 19/11 thật vui. Chúc bố luôn vui vẻ và khỏe mạnh, bố mãi mãi là người bố vĩ đại của con. Yêu bố rất nhiều.

5. Chúc bố yêu của con có một Ngày Quốc tế Nam giới thật vui vẻ, hạnh phúc. Con luôn tự hào vì được làm con của bố. Con yêu bố rất nhiều!

6. Con xin gửi đến bố lời cảm ơn chân thành nhất. Cảm ơn bố vì đã luôn âm thầm hi sinh và dành cho con những điều tốt đẹp nhất. Chúc bố có một ngày kỷ niệm thật vui vẻ và ý nghĩa. Happy International Men’s Day!

7. Con luôn thầm cảm ơn cuộc đời vì đã cho con làm con của bố. Chúc mừng bố yêu của con nhân ngày đặc biệt của phái mạnh!

8. Chúc mừng “ngân hàng” của con nhân Ngày Quốc tế Đàn ông ạ. Chúc bố mãi đẹp trai, vui vẻ và mạnh khỏe và luôn là chỗ dựa vững chắc cho con ạ! Yêu “ngân hàng” của con nhiều lắm!

9. Hôm nay là Ngày Quốc tế Đàn ông, con chúc người đàn ông đẹp trai nhất nhà mình sẽ có một ngày thật tuyệt vời và ý nghĩa nhé!

10. Cảm ơn bố vì đã luôn đồng hành cùng con và luôn là bờ vai vững chắc cho mẹ cũng như đã luôn đặt gia đình mình làm ưu tiên hàng đầu. Con chúc bố có một Ngày Quốc tế Đàn ông tràn đầy niềm vui.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/vi-sao-19-11-tro-thanh-ngay-quoc-te-dan-ong-ar834767.html?fbclid=IwAR0NgAkxf2RIv3nbV6oH6YBaJOjDkjRJO2O6THj790TNHruJ-Rk4y97PA3E

Đàn ông

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao