Xác Khashoggi nghi bị 'xử lý' trong rừng, nhiều nước tẩy chay Ảrập Xêút

Cảnh sát ở Thổ Nhĩ Kỳ điều tra vụ án mạng nhà báo Jamal Khashoggi đang mở rộng điều tra theo một hướng nữa.

BBC dẫn thông tin từ các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên tiết lộ, thi thể của Khashoggi có thể đã bị xử lý ở trong một khu rừng gần đó hoặc trên một khu đất nông nghiệp.

Xác Khashoggi nghi bị xử lý trong rừng, nhiều nước tẩy chay Ảrập Xêút-1
Vụ nhà báo Khashoggi nghi bị giết hại dã man đang gây chấn động toàn cầu.

Đến nay vẫn chưa có thông tin chắc chắn nào về Khashoggi. Ông được nhìn thấy bước vào lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul ngày 2/10 để lấy giấy tờ kết hôn. Hôn thê của ông là Hatice Cengiz đứng chờ bên ngoài tòa nhà gần 11 giờ đồng hồ nhưng ông không bao giờ trở ra nữa.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tin Khashoggi đã bị giết hại bởi một nhóm điệp vụ Ảrập Xêút bên ngoài tòa lãnh sự và thi thể của ông sau đó bị phân thành từng mảnh. 

Trước đó, Ankara tuyên bố có trong tay băng ghi âm và ghi hình vụ giết hại Khashoggi. Tuy nhiên, các bằng chứng không được công khai.

Trong khi đó, báo chí Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin họ đã xác định được nhóm 15 thành viên tình nghi là các điệp vụ Ảrập Xêút đã bay đến và rời khỏi Istanbul đúng ngày nhà báo Khashoggi biến mất.

Cũng theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, đoạn băng ghi âm có nhiều tiếng la hét và tiếng nói của chính viên lãnh sự, Mohammed al-Otaibi. Báo Yeni Safak thân cận với chính quyền Ankara thậm chí dẫn lời ông al-Otaibi được ghi lại nói với các điệp vụ Ảrập Xêút: "Hãy làm điều này ở bên ngoài. Các anh sẽ khiến tôi gặp rắc rối đấy".

Phía Ảrập Xêút phản bác thông tin họ biết về những gì xảy ra với Khashoggi. Lúc đầu họ khẳng định ông đã tự do rời đi nhưng sức ép ngoại giao tăng cao khiến nước này buộc phải đưa ra lời giải thích đầy đủ hơn. Bộ Ngoại giao Ảrập Xêút cam kết "sẵn sàng hợp tác" và cho phép cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ vào lãnh sự quán để điều tra.

Các mẫu lấy từ tòa lãnh sự Ảrập Xêút và khu nhà ở của phái bộ ngoại giao này trong các cuộc điều tra hiện đang được làm xét nghiệm xem có khớp với ADN của Khashoggi hay không.

Vụ việc được xem là đang kéo căng mối quan hệ giữa Ảrập Xêút và các đồng minh phương Tây. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liam Fox tuyên bố rút khỏi một hội nghị đầu tư lớn ở Riyadh tuần tới. Hội nghị do Thái tử Mohamed bin Salman chủ trì để quảng bá nghị trình cải cách của ông. 

Theo BBC, Bộ trưởng Tài chính Hà Lan cùng người đồng cấp Pháp và Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng tẩy chay hội nghị.

Ảrập Xêút là một đồng minh then chốt của nhiều quốc gia phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Là một trong những nước xuất khẩu dầu lửa lớn nhất thế giới, Ảrập Xêút có một ảnh hưởng rất lớn trên thế giới.

Hôm 18/10, Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên rằng "gần như chắc chắn" Khashoggi đã chết và bình luận thêm "thật đáng buồn". Ông tuyên bố sẽ có những hậu quả "rất nặng nề" nếu Ảrập Xêút được chứng minh là che giấu vụ việc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vụ ông Khashoggi mất tích là đáng tiếc nhưng Nga không thể hủy hoại mối quan hệ với Ảrập Xêút nếu không có chuyện xấu.

Theo Vietnamnet


giết hại dã man án mạng kinh hoàng

Tin tức mới nhất