Xôn xao những tờ giấy nháp 'dát vàng', đại học cũng lạm thu?

Thông tin trường đại học thu 25.000 đồng tiền giấy nháp và giấy thi của một môn đang gây xôn xao cộng đồng sinh viên.

Trên mạng xã hội, nhiều sinh viên của một trường đại học đang bức xúc khi nhà trường thông báo thu tiền giấy nháp và giấy thi ở mức khá cao.

Cụ thể, theo phản ánh của sinh viên, mức thu được đưa ra là 25.000 đồng/kỳ. 

"Mặc dù chúng em là học IT (công nghệ thông tin - PV), đa số thi trên máy tính, nhưng kỳ nào trường cũng thu 25.000 đồng tiền giấy thi, giấy nháp. Năm 2020 dịch Covid-19, học online, thi online vẫn thu tiền", một sinh viên bức xúc phản ánh.

Phía dưới bình luận, nhiều sinh viên cũng bày tỏ bất bình với mức thu này. 

"Với mức thu này, em cứ ngỡ giấy nháp dát vàng. Phải chăng đến lượt các trường đại học cũng lạm thu", nữ sinh H.M của trường đại học này chia sẻ với Dân Trí.

Xôn xao những tờ giấy nháp dát vàng, đại học cũng lạm thu?-1
Một thông báo về thu tiền giấy thi, giấy nháp bị sinh viên phản ứng (Ảnh: Group ĐHĐHĐ).

Câu chuyện thắc mắc tiền thu giấy nháp từng xảy ra ở Trường ĐH Vinh (Nghệ An) và nhà trường đã lên tiếng giải thích trên trang web chính thức.

Theo Phòng Kế hoạch - Tài chính của trường này lý giải, năm 2021 nhà trường nhận được một số thắc mắc về cách tính khoản thu giấy thi nháp.

Theo nhà trường, học sinh từ tiểu học đến THPT, cũng như sinh viên đại học đều phải tự túc giấy thi, giấy nháp trong các kỳ thi học kỳ, kiểm tra giữa kỳ. Tuy nhiên, để các kỳ thi đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan, trung thực, nhà trường thống nhất sử dụng cùng một loại giấy thi, giấy nháp do Trường ĐH Vinh tổ chức in ấn tập trung và cấp cho người dự thi.

Nguồn kinh phí in ấn giấy thi, giấy nháp do người học đóng góp. Nhà trường tiến hành thu giấy thi, giấy nháp tính bình quân theo học kỳ mỗi kỳ 25.000 đồng. Hàng kỳ, nhà trường sẽ nhập khoản phải thu trên hệ thống quản lý đào tạo và tiến hành trừ vào tài khoản của sinh viên. 

"Cách tính bình quân này đã xét đến việc trong kỳ sinh viên đăng ký nhiều môn hoặc ít môn, số tín chỉ của mỗi môn học khác nhau, hình thức đánh giá của từng môn theo các phương thức khác nhau", nhà trường cho hay.

Đơn vị này thông tin thêm việc đào tạo theo hình thức tín chỉ hiện nay số học phần mỗi sinh viên đăng ký học từng kỳ sẽ khác nhau. Tuy nhiên, bình thường mỗi sinh viên sẽ học 8 học kỳ là cử nhân và 10 kỳ là kỹ sư, trường hợp đặc biệt có thể rút ngắn hoặc kéo dài thêm thời gian học.

Tuy nhiên số học phần, tổng số tín chỉ tích lũy vẫn tương đương nhau (nếu cùng ngành học), do đó, để thống nhất nhà trường tính đơn giá giấy thi, giấy nháp bình quân cho mỗi học kỳ là 25.000 đồng.

Như vậy, với mức nhà trường đưa ra, 1 năm, sinh viên đóng bình quân 50.000 đồng và 1 khóa sẽ đóng 200.000-250.000 đồng tiền giấy thi, giấy nháp.

Tương tự, một số trường đại học khác cũng áp dụng hình thức thu giấy thi, giấy nháp tập trung. 

Sinh viên Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM năm học 2022-2023 được thông báo thu ở mức 50.000 đồng/sinh viên/năm học. 

Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng cách đây 3 năm đã thu ở mức 5.000-20.000 đồng/sinh viên/năm học. Nhà trường phân chia cụ thể từng ngành để có mức phù hợp, không cào bằng. Sinh viên ngành nội thất và thiết kế đồ họa chỉ nộp 5.000 đồng/sinh viên/năm học.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/giao-duc/xon-xao-nhung-to-giay-nhap-dat-vang-dai-hoc-cung-lam-thu-20230821083555521.htm?fbclid=IwAR2W0EzprnyboUGp0bsMEi6jP42MPi3wzNhKETH_PAE-2PLBg2bJe7bcEa8

lạm thu sinh viên

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao