16 món ăn Việt được xướng tên trong danh sách 'ngon nhất Đông Nam Á'

Chuyên trang ẩm thực uy tín TasteAtlas mới đây đã công bố bảng xếp hạng 100 món ăn ngon nhất Đông Nam Á, trong đó ẩm thực Việt Nam có tới 16 đại diện được xướng tên.

Bò kho là món ăn đầu tiên của Việt Nam xuất hiện trong danh sách của Taste Atlas. Theo chuyên trang ẩm thực, dù nguồn gốc của món bò kho vẫn còn là điều bí ẩn nhưng đây vẫn là món ăn đậm hương vị được nhiều người yêu thích vì chịu ảnh hưởng của cả ẩm thực Á - Âu.

Với các nguyên liệu như thịt bò, thái hạt lựu, cà rốt, sả, quế, ớt, tiêu, tỏi, hẹ tây, tất cả đều được ninh trong nước dùng cay và thơm, món ăn này thích hợp ăn cùng bánh mì vào bữa sáng.

16 món ăn Việt được xướng tên trong danh sách ngon nhất Đông Nam Á-1

Đạt 4,5/5 sao, phở bò của Việt Nam đứng thứ 12 trong danh sách. Thứ gây ấn tượng với thực khách của món ăn này chính là phần nước dùng được ninh trong nhiều giờ đồng hồ cùng các loại gia vị khô như quế, hoa hồi, đinh hương, bạch đậu khấu và rau mùi. Ngoài ra, món phở còn có thể kết hợp cùng rất nhiều loại thịt bò khác nhau như gầu, sườn, gân, bò viên hay nạm.

16 món ăn Việt được xướng tên trong danh sách ngon nhất Đông Nam Á-2

Một món ăn truyền thống khác của Việt Nam là cơm tấm được xếp hạng 14. Được nấu từ loại gạo vỡ hạt, cơm tấm ngày nay đã trở thành món ăn đặc trưng của miền Nam Việt Nam.

Loại cơm này thường được phục vụ kèm nhiều loại đồ ăn như trứng ốp la, chả trứng, bì heo thái sợi, sườn nướng, dưa muối chua ngọt, dưa leo thái lát và nước chấm mặn ngọt.

16 món ăn Việt được xướng tên trong danh sách ngon nhất Đông Nam Á-3

Bánh mì thịt (thứ 22) có lớp vỏ ngoài giòn, nhân thịt được tẩm ướp vừa miệng và có nhiều gia vị đi kèm. Người Việt Nam thường ăn bánh mì cùng rau thơm và dưa muối chua ngọt. Một số phiên bản bánh mì kẹp được Taste Atlas gợi ý cho du khách là bánh mì xíu mại, bánh mì heo quay, bánh mì chả cá.

16 món ăn Việt được xướng tên trong danh sách ngon nhất Đông Nam Á-4

Trong khi đó, món bún bò Nam Bộ (thứ 25) lại được chú ý nhờ hương vị tươi ngon, đầy đủ dinh dưỡng. Các thành phần chính trong món ăn này gồm có thịt bò, bún, tỏi, các loại rau thơm tươi (ngò, bạc hà) và các loại rau (cà rốt, dưa chuột, xà lách, giá đỗ), còn đậu phộng rang và hẹ xào hoàn toàn không bắt buộc.

16 món ăn Việt được xướng tên trong danh sách ngon nhất Đông Nam Á-5

Mì Quảng (thứ 32) là một món ăn địa phương truyền thống khác được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Mì trứng được nấu kèm một lượng nhỏ nước dùng thịt đậm đà và các loại rau thơm như hoa chuối, xà lách, ngò, hành lá và rau mùi Việt Nam.

Món ăn này cực kỳ linh hoạt và thường được ăn kèm với thịt ba chỉ, thịt gà, tôm, cá, trứng luộc, đậu phộng rang và bánh quy cá. Mặc dù có nguồn gốc từ miền Trung Việt Nam, chính xác hơn là tỉnh Quảng Nam, mì Quảng ngày nay đã được yêu thích khắp cả nước.

16 món ăn Việt được xướng tên trong danh sách ngon nhất Đông Nam Á-6

Xếp thứ 40 trong danh sách là bún thịt lợn nướng. Món ăn Việt Nam này kết hợp thịt lợn ướp cẩn thận sau đó đem nướng, bún và các loại rau sống. Các nguyên liệu thường được cho vào bát và sau đó được kết hợp với nước chấm - một loại nước mắm thường được pha thêm nước cốt chanh, nước và đường.

Bún thịt nướng thường gắn liền với miền Nam Việt Nam và có quan hệ mật thiết với bún chả (thứ 56), được coi là đặc sản Hà Nội. Ngoài hình thức cơ bản, món ăn này còn có một số biến thể của vùng có thể sử dụng đậu phụ hoặc các loại thịt và hải sản khác.

16 món ăn Việt được xướng tên trong danh sách ngon nhất Đông Nam Á-7

Chả giò theo cách gọi ở miền Nam hay nem rán ở miền Bắc là cái tên tiếp theo nằm trong danh sách. Món ăn gồm nhân là thịt và tôm băm nhỏ cùng miến, mộc nhĩ, nấm hương, giá đỗ, su hào, cà rốt thái sợi, trứng gà trộn đều rồi cuốn trong lớp bánh đa nem màu trắng.

Sau khi ra thành phẩm sẽ được chiên giòn và dùng với nước chấm chua ngọt. Chả giò được Taste Atlas miêu tả có vỏ ngoài giòn, mỏng và phần nhân thơm ngon, được dùng như món chính hoặc khai vị.

16 món ăn Việt được xướng tên trong danh sách ngon nhất Đông Nam Á-8

Ngoài các món kể trên, trong danh sách còn có một số đại diện khác của Việt Nam như: bún bò Huế, bún chả, bánh xèo, bánh cuốn, bò lúc lắc, chạo tôm, bánh rán và bún riêu.

Được thành lập vào 2015, Taste Atlas kết nối với 9.000 nhà hàng địa phương, giới thiệu hơn 10.000 món ăn đến với độc giả, hàng nghìn đánh giá, nghiên cứu của các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp. Trang web có định hướng trở thành bản đồ thế giới về các món ăn truyền thống được làm từ nguyên liệu địa phương.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/16-mon-an-viet-duoc-xuong-ten-trong-danh-sach-ngon-nhat-dong-nam-a-2258420.html

món ngon ẩm thực Việt Nam Du lịch

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao