Ăn cá hay thịt tốt hơn cho sức khoẻ?

Không ít ý kiến cho rằng nên ăn cá hơn ăn thịt vì cá có nhiều dinh dưỡng hơn, một số người lại chọn ăn thịt vì hàm lượng protein cao, vậy ăn cá hay thịt tốt hơn?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, muốn so sánh giữa cá và thịt xem loại nào có giá trị dinh dưỡng hơn cần dựa vào nhiều yếu tố.

Giá trị dinh dưỡng của thực phẩm không dựa vào hàm lượng protein cao hay thấp, mà được tính bằng khả năng tiêu hóa trong cơ thể để biến thành chất dinh dưỡng hấp thụ.

Ăn cá hay thịt tốt hơn cho sức khoẻ?-1
Ăn cá hay thịt tốt hơn được rất nhiều người quan tâm. (Ảnh minh hoạ)

Xét về tiêu hóa, cấu trúc trong cá lỏng lẻo, các sợi protein ngắn hơn, mềm hơn thịt. Cá sau khi chế biến bằng cách rán hoặc nấu hay kho, chín nhừ, khi nhai sẽ dễ hơn thịt, thậm chí cho vào miệng đã tan.

Khi ăn, thành phần trong cá tiếp xúc với enzym trong dạ dày sẽ phân giải thành các axit amin dễ hơn, dễ tiêu hơn.

Thịt có cấu trúc cơ học săn chắc hơn, dai hơn cá, khi vào cơ thể khó tiêu hơn. Vậy nên, so sánh ăn 100g cá và 100g thịt, cơ thể hấp thụ nhiều dinh dưỡng từ cá dễ hơn thịt. Từ đó, cá được coi là giàu dinh dưỡng hơn, có lợi cho con người, nhất là với người già.

Cá còn chứa rất nhiều khoáng chất quý. Các khoáng chất trong thịt ít hơn và không đa dạng như trong cá. Tuy nhiên, nhiều nơi nuôi cá sống trong môi trường nước rất bẩn, dễ nhiễm các chất độc kim loại nặng, chứa độc tố.

Ruột cá là bộ phận bẩn nhất, không tốt cho hệ tiêu hóa. Ruột cá có thể nhiễm ký sinh trùng, trứng sán, trứng giun và giun xoắn.

Chuyên gia lưu ý, khi ăn cần chọn cá sống trong môi trường sạch, loại bỏ ruột cá. Ngoài ruột cá, bạn không nên ăn uống mật, như mật cá trắm, có thể gây ngộ độc, nguy cơ tử vong.

Dù được cho là giàu giá trị dinh dưỡng hơn nhưng bạn không nên chỉ ăn cá. Thịt và các loại thực phẩm khác vẫn giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, bạn cần có chế độ ăn lành mạnh là bổ sung đa dạng thực phẩm.

Điều này không chỉ giúp bổ sung đầy đủ thành phần chất dinh dưỡng mà còn tạo cảm giác ngon miệng. Với người cao tuổi nên giảm bớt thịt, đặc biệt là thịt gia súc (loại 4 chân: bò, lợn, chó, dê và ăn cá nhiều hơn.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/an-ca-hay-thit-tot-hon-cho-suc-khoe-ar846538.html

ăn uống

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao