Bà Lê Nhất Phương H. - nhân vật bị tố tiên phong trào lưu 'sinh thuận tự nhiên' bất ngờ lên tiếng

Liên quan tới tin đồn sản phụ tử vong khi sinh con thuận tự nhiên ở TP HCM, mới đây bà Lê Nhất Phương H. - nhân vật bị tố tiên phong trào lưu này lên tiếng bác bỏ.

Ngày 15/3, 1 ngày sau khi mạng xã hội phát tán thông tin thất thiệt về một sản phụ tử vong ở TP HCM khi sinh con thuận tự nhiên - phương pháp được cho là của bà Lê Nhất Phương H. giảng dạy, bà H. đã gửi thư tới Vụ Sức Khỏe - Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế để làm rõ sự việc.


Bà H. đã lên tiếng trước tin đồn trên mạng liên quan tới diễn đàn Betibuti và lớp học sinh con thuận tự nhiên

Trao đổi với phóng viên VnExpress chiều cùng ngày, bà H. nói thông tin đăng tải trên mạng xã hội về lớp học sinh con thuận tự nhiên của bà với chi phí 15 triệu đồng là hoàn toàn vu khống. Bà nói chưa từng mở lớp giảng dạy tiền sản nào liên quan đến sinh sản mà không có bác sĩ Việt Nam cùng giảng.

"Bác sĩ giảng phần liên quan đến thai sản và em bé, tôi giảng phần nuôi con bằng sữa mẹ. Các khóa học này không có nội dung nào liên quan đến sinh em bé tại nhà", bà H. trần tình.

Theo đó, bà cũng cho biết thêm có thể người dùng mạng xã hội đã hiểu nhầm thông tin của bà đăng trước đó. Bà H. từng tham khảo ý kiến của cộng đồng mạng về việc nên hay không mở khóa học múa bụng chuẩn bị cho giai đoạn sinh nở. Bà H. dự định tổ chức khóa học này và mời bà Maha Al-Musa, chuyên gia hàng đầu thế giới về múa bụng cho thai phụ tới giảng dạy.

Sau lùm xùm liên quan đến cái chết của 1 sản phụ và con sau khi sinh tại nhà, diễn đàn mạng xã hội của bà H. tạm thời đã bị khóa. Hiện, bà H. cũng không ở Việt Nam mà đang ở Úc.

Còn trên Báo Người Lao Động chiều 15/3, một phụ nữ tên T. nhận mình là người nhà của bà H. cũng phủ nhận thông tin đăng tải trên mạng. "Tôi là người nhà của bà Lê Nhất Phương H. và chị đang ở Úc. Đến thời điểm hiện tại, chưa thể chứng minh được việc có hay không cái chết của mẹ con sản phụ như dư luận quan tâm. Tuy nhiên, chúng tôi không đôi co và bình luận gì", bà T. nói.

Theo lời người phụ nữ này, bà H. chưa mở bất kỳ lớp dạy nào về việc sinh con thuận tự nhiên: "Việc dạy cũng tính tới nhưng chị H. sẽ mời chuyên gia nước ngoài. Hiện tại, chưa thực hiện gì".


Người nhà bà H. nói thông tin trên mạng xã hội là không chính xác

Trên Sao Star, chồng của bà Lê Nhất Phương H. cho biết vợ ông chưa mở lớp dạy nào.

"Vợ tôi có lập ra nhóm khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ và sinh đẻ thuận tự nhiên tuy nhiên lớp học cô ấy mở ra chưa bắt đầu, làm sao có chuyện giảng dạy cho ai được. Ở bên Úc, có 1 cô giáo có khóa học hướng dẫn các bài tập nhảy để khi sản phụ chuyển dạ, thai nhi sẽ xuống dưới giúp sản phụ sinh dễ hơn, đỡ phải can thiệp về phẫu thuật.

Vợ tôi đang dự định làm thủ tục để mời cô giáo này cuối tháng 6 - đầu tháng 7 tới sẽ mở khóa đầu tiên dạy cho các sản phụ Việt Nam, khóa học dự kiến kéo dài trong 4 ngày. Còn hiện nay vợ tôi chưa thực hiện khóa học nào cả", chồng bà H. nói.

Cũng theo ông bày tỏ quan điểm riêng, do nhiều người không hiểu bà H. hoặc buôn bán sữa công thức trong khi bà H. ủng hộ việc nuôi con bằng sữa mẹ nên tìm cách cản trở công việc của bà H. Tin đồn thất thiệt như vậy sẽ làm hạ uy tín của bà H.

Chiều nay 15/3, Thanh tra Sở Y tế TP HCM xác nhận với Thanh Niên rằng đã cử người xuống địa chỉ ngôi nhà ở Quận 2, TP HCM - nơi được cho là nhà của sản phụ tử vong để xác minh.

Nơi đây văn phòng của một công ty cổ phần tư vấn dinh dưỡng mẹ và bé do chồng bà Lê Nhất Phương H. đứng tên, hoạt động từ năm 2014, nhưng vợ chồng bà H. đã xuất cảnh sang Úc từ tháng 12/2017. 


Địa chỉ ngôi nhà của sản phụ trong tin đồn trên mạng thực chất là văn phòng của 1 công ty đứng tên chồng bà H., tuy nhiên 2 vợ chồng bà H. đã định cư ở nước ngoài (Ảnh: Tứ Quý)

Theo báo cáo của Phòng Y tế, Phòng Giáo dục, UBND Phường Thảo Điền, Công an Phường Thảo Điền thì không có trường hợp mẹ con sản phụ nào tử vong ở nhà tại đây.

Ngày 14/3, mạng xã hội xôn xao thông tin đăng tải từ một tài khoản Facebook về cái chết của 2 mẹ con sản phụ tại TP HCM do áp dụng phương thức đẻ thuận tự nhiên của bà Lê Nhất Phương H. Ngay sau khi thông tin lan truyền gây hoang mang dư luận, Bộ Y tế đã yêu cầu các ban ngành chức năng vào cuộc để điều tra.

Sáng ngày 15/3, Bộ Y tế đã họp báo khẩn trương để trả lời báo chí tại Bệnh viện Từ Dũ, TP HCM.  Đến thời điểm hiện tại, chưa có trường hợp sản phụ nào sinh con tại nhà tử vong trên địa bàn như thông tin trên mạng đăng tải. Dù vậy, cơ quan chức năng vẫn tiếp tục rà soát, điều tra để có thông tin xác thực nhất tới người dân.

Trong buổi họp báo, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân không nên sinh đẻ tại nhà theo trào lưu, dễ gây nguy cơ cho cả mẹ lẫn con.
 

Mộc (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ba-le-nhat-phuong-h-nhan-vat-bi-to-tien-phong-trao-luu-sinh-thuan-tu-nhien-bat-ngo-len-tieng-n-148748.html

Sinh con tại nhà Sinh con thuận tự nhiên sản phụ Mạng xã hội

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao