Bác sĩ gợi ý 3 món ăn mùa đông giàu collagen giúp đẹp da, bôi trơn khớp

3 món ăn sau đây giúp không chỉ ngon miệng mà còn giàu collagen, cực tốt cho da và các khớp.

TS.BS Từ Ngữ (Hội Dinh dưỡng Việt Nam) cho biết, trong mùa đông, khi thời tiết chuyển lạnh, không chỉ người già mà người trẻ cũng gặp vấn đề về xương khớp, ví dụ như khô cứng khớp, khó khăn trong việc đi lại.

Một số khác gặp vấn đề về da như khô rát, bong tróc, nứt nẻ. Ngoài việc sử dụng thuốc để cải thiện tình trạng trên, ta có thể bổ sung những món ăn giàu collagen giúp bôi trơn được các khớp, làm da bóng bẩy hơn, giảm tình trạng khô ráp. 

Dưới đây là một số món ăn giàu collagen bác sĩ Từ Ngữ khuyên nên bổ sung cho cơ thể:

Thịt đông

Đây là món ăn phổ biến trong mùa đông, được ăn riêng biệt hoặc kèm với một số thực phẩm khác. Do thịt đông được làm từ bì lợn, thịt chân giò nên chúng chứa nhiều collagen và chất keo gelatin tốt cho sức khỏe, nhất là làm đẹp da.

Tuy nhiên, TS Từ Ngữ khuyến cáo, người bèo phì hay rối loạn mỡ máu cần hạn chế dùng món ăn này, vì thịt đông chứa nhiều chất béo, nếu ăn nhiều có thể gây tăng cân, tăng mỡ máu.

Bác sĩ gợi ý 3 món ăn mùa đông giàu collagen giúp đẹp da, bôi trơn khớp-1
Thịt đông rất giàu collagen do được làm chủ yếu từ da, bì lợn, chân giò. (Ảnh minh họa)

Đuôi lợn hầm

Theo TS Từ Ngữ, đuôi lợn được cấu tạo chủ yếu là phần da và sụn, gân có chứa lượng collagen dồi dào. Trong khi hàm lượng chất béo trong da lợn lại không cao như thịt lợn, do đó không gây tăng cân nhanh nếu như thưởng thức ở liều lượng phù hợp.

"Ta có thể chế biến đuôi lợn thành món hầm trong mùa đông sẽ giúp món ăn hấp dẫn, lượng collagen tiết ra được nhiều nhất và cơ thể có thể hấp thu được tốt nhất", vị chuyên gia dĩnh dưỡng nói.

Đuôi lợn không chỉ giúp chị em đẹp da, săn chắc vòng 1 mà còn giúp quý ông tăng cường bản lĩnh phái mạnh, giúp người già bôi trơn xương khớp, thúc đẩy phát triển xương ở trẻ nhỏ.

Khi chế biến, có thể dùng đuôi lợn hầm thuốc bắc, nấu canh hầm hoặc cũng có thể kho cùng trứng gà. Bởi khi kết hợp với trứng gà thì lượng collagen cũng sẽ tăng lên nhiều, vì trong trứng gà cũng chứa khá nhiều chất này.

Bác sĩ gợi ý 3 món ăn mùa đông giàu collagen giúp đẹp da, bôi trơn khớp-2
Đuôi lợn hầm giàu collagen, hàm lượng chất béo lại không cao. (Ảnh minh họa)

Cá kho

Cá là thực phẩm lành mạnh được các chuyên gia khuyến cáo nên ăn thường xuyên hơn thịt. Ngoài lượng đạm tốt cho cơ thể, chất béo của cá cũng được cho là lành mạnh, dễ tiêu hóa hơn nhiều so với các loại mỡ động vật.

Một điều ít người biến đến là cá chứa khá nhiều collagen tự nhiên tốt cho sức khỏe. Đáng nói là lượng collagen quý giá này lại nằm ở những bộ phận mà đa số mọi người vứt bỏ khi ăn cá đấy là ở vẩy, vây, xương và da cá.

Trong đó da cá chứa nhiều collagen loại 1, với độ tinh khiết cao nhất. Vì thế, mọi người nên ăn cá cả da và ưu tiên các loại cá nhỏ để ăn hết cả phần xương.

"Trong mùa đông, chúng ta nên chế biến các món cá kho để vừa ngon miệng, vừa tận dụng được nguồn collagen, nhất là khi kho cá kỹ, ăn cả xương", TS Từ Ngữ chia sẻ.

Một số loại cá giàu collagen nên ăn thường xuyên là cá hồi, cá trích, cà ngừ, cá tuyết, cá mòi…

Bác sĩ gợi ý 3 món ăn mùa đông giàu collagen giúp đẹp da, bôi trơn khớp-3
Cá kho nhừ xương sẽ tận dụng được nguồn collagen dồi dào. (Ảnh minh họa)

Vị chuyên gia khuyến cáo rằng, ngoài các món ăn giàu collagen có nguồn gốc từ động vật thì việc ăn nhiều rau xanh, quả chín và uống đủ nước trong mùa đông cũng rất quan trọng với sức khỏe nói chung, xương khớp và làn da nói riêng.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/bac-si-goi-y-3-mon-an-mua-dong-giau-collagen-giup-dep-da-boi-tron-khop-ar845426.html

sức khỏe dinh dưỡng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao