Băng cho vay nặng lãi dùng mã tấu đòi nợ ở TPHCM

Công an TPHCM vừa bắt giữ hai băng cho vay lãi nặng đến 730%/năm. Nhóm này, thuê người nhắn tin, dùng mã tấu đến nhà người vay đe dọa khủng bố để đòi nợ.

Ngày 5/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Đặng Thị Hoa (52 tuổi), Tô Bá Nguyên (28 tuổi), Mai Thị Mỹ Lynh (48 tuổi), Hà Quốc Huy (45 tuổi) về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Ngoài tội danh trên, nhà chức trách cũng xác định Huy có hành vi Cưỡng đoạt tài sản.

Băng cho vay nặng lãi dùng mã tấu đòi nợ ở TPHCM-1
Công an lấy lời khai các đối tượng cho vay lãi nặng (Ảnh: Công an cung cấp).

Theo điều tra, lợi dụng hoàn cảnh người dân khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Hoa cho vay góp và vay tiền đứng. Người vay phải thế chấp các giấy tờ tùy thân như Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, Sổ hộ khẩu,... và ký giấy vay tiền.

Nhóm này cho vay tối thiểu từ 500.000 đồng đến 60 triệu đồng/tháng với lãi suất 30%. Người vay phải đóng phí dịch vụ 10% tổng số tiền vay và đóng tiền góp, tiền lãi ngày đầu, sau đó mới nhận được số tiền còn lại.

Trong nhóm của Hoa, Nguyên được thuê đi đòi nợ với lương 9 triệu đồng/tháng. Đến thời điểm bị bắt, nhóm của Hoa đã cho 22 người vay tổng số tiền 259 triệu đồng với lãi suất từ 360% đến 720%/năm, cao gấp 18 đến 36 lần mức lãi suất cao nhất theo quy định của Bộ luật dân sự, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Băng cho vay nặng lãi dùng mã tấu đòi nợ ở TPHCM-2
Nhóm cho vay lãi nặng mang hung khí đến tận nhà người vay đe dọa để đòi nợ (Ảnh: Công an cung cấp).

Với thủ đoạn tương tự, nhóm của Huy và Lynh cho người khác vay tiền với lãi suất từ 120% đến 730%/năm, vượt quá lãi suất cao nhất của Nhà nước quy định từ 6 đến 36,5 lần thu lợi bất chính hơn 412 triệu đồng.

Để đòi nợ, Huy nhắn tin đe dọa, khủng bố người vay, mang hung khí đến tận nhà, tận nơi làm việc của người vay để chửi bới, đe đọa ép người vay trả tiền.

Khám xét nơi ở của họ, công an thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay, nhiều phương tiện, giấy tờ và nhiều cây mã tấu tự chế.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/phap-luat/bang-cho-vay-nang-lai-dung-ma-tau-doi-no-o-tphcm-20240105114845439.htm

hung khí vay nặng lãi Cưỡng đoạt tài sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao