Bắt 2 kẻ chủ chốt trong loạt vụ khủng bố Paris, Brussels

Cảnh sát Bỉ hôm 8/4 đã bắt giữ 2 kẻ khủng bố thuộc lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) có vai trò chủ trốt trong chuỗi vụ khủng bố ở Paris, Pháp và Brussels, Bỉ.

Reuters dẫn lời các nhà chức trách cho biết Mohamed Abrini, một công dân Bỉ, bị bắt vì vai trò hậu cần trong chuỗi vụ khủng bố ngày 13/11/2015 tại thủ đô Paris, Pháp làm 130 người thiệt mạng. Cảnh sát nghi ngờ đây là “người đội mũ” xuất hiện bên cạnh 2 kẻ đánh bom tự sát ở sân bay Brussels hôm 22/3. Người đàn ông 31 tuổi này bị bắt gần khu vực Molenbeek, ngoại ô thủ đô Brussels.

Hai người bị thương trong vụ khủng bố sân bay ở thủ đô Brussels, Bỉ.

Trước đó, cảnh sát Đức cũng bắt một nghi can tên là Osama K, người mà truyền thông Bỉ cho là Osama Krayem - một công dân Thụy Điển. Theo cảnh sát, Krayem bị bắt cùng một nghi can khác, kẻ bị cảnh sát Đức tạm giữ tháng 10/2015 khi sử dụng hộ chiếu giả. Chiếc xe y sử dụng do Salah Abdeslam, nghi phạm chính trong chuỗi vụ khủng bố đẫm máu Paris, thuê.

Nhà chức trách Bỉ nghi ngờ Krayem là người xuất hiện trên hệ thống máy quay giám sát khi đi cùng với một kẻ đánh bom tự sát ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels hôm 22/3. Y được coi là người mua các vật dụng mà những kẻ khủng bố sử dụng để tấn công thủ đô nước Bỉ làm 32 người thiệt mạng.

Việt bắt giữ các nghi can khủng bố đánh dấu sự thành công của lực lượng an ninh Bỉ sau khi bị chỉ trích gay gắt từ trong và ngoài nước vì không ngăn chặn kịp thời các vụ tấn công đẫm máu. Quốc vương Philippe của Bỉ đã gửi lời chúc mừng tới lực lượng an ninh nước này sau chiến công mới nhất.

Vụ khủng bố đẫm máu ở Bỉ xảy ra hôm 22/3, vài ngày sau khi Salah Abdeslam, nghi can chính trong chuỗi vụ thảm sát Paris, bị bắt giữ trong vụ đột kích gần thủ đô Brussels. Các nhà phân tích cho rằng, những kẻ khủng bố gây ra vụ tấn công ở Bỉ nhằm ngăn các âm mưu bị cảnh sát phát hiện và triệt phá. Giống với vụ đánh bom ở thủ đô nước Pháp, vụ khủng bố ở Bỉ được lên kế hoạch để sát hại nhiều người nhất có thể.

Ngày 13/11/2015, chuỗi vụ khủng bố liên hoàn xảy ra ở thủ đô Paris, Pháp làm 130 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Những kẻ khủng bố sử dụng súng trường tự động, thuốc nổ để tấn công các địa điểm công cộng.

Ngay sau vụ khủng bố, cảnh sát Pháp đã phát động chiến dịch truy quét quy mô lớn để săn lùng các nghi can. Salah Abdeslam đã lẩn trốn suốt 4 tháng, trước khi bị bắt trong một cuộc đọ súng tại Brussels hồi tháng 3. Cuộc bố ráp diễn ra ở Molenbeek, thuộc ngoại ô thủ đô Bỉ, một trong những điểm nóng Hồi giáo cực đoan ở quốc gia này.

Theo Zing


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao