"Cái chết không đáng có" gây bão dư luận Anh

Một bệnh viện ở Anh đã tự ý quyết định không tiến hành cứu chữa đối với bệnh nhân có tên Andrew Waters chỉ vì ông mắc hội chứng Down.

Hành vi tước đi quyền sống của người bệnh, xảy ra tại bệnh viện East Kent Hospitals NHS Trust, Anh đang gây phẫn nộ trong dư luận nước này.

Andrew Waters qua đời vào tháng 5/2015 ở tuổi 53, nhưng cái chết của ông lúc đó được cho rằng không liên quan gì tới bệnh viện. Tuy nhiên mới đây, bệnh viện này đã thừa nhận xâm phạm nhân quyền của bệnh nhân.

Vụ việc này chỉ được báo chí Anh vào cuộc và đưa tin vài ngày gần đây sau khi gia đình nạn nhân đồng ý công khai danh tính người quá cố.

Theo đó, nhân viên y tế tại cơ sở khám chữa bệnh đã tự ý quyết định sẽ không cứu sống Waters nếu có vấn đề về tim hay hô hấp xảy ra trong quá trình điều trị bệnh mất trí nhớ tại bệnh viện.

 Ông Andrew Waters.

Ông Andrew Waters.

Mặc dù đã đưa ra lời xin lỗi và thừa nhận hành vi sai trái phi nhân tính, bệnh viện East Kent Hospitals NHS Trust vẫn phải hứng chịu nhiều chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận.

Michael Waters, anh trai của nạn nhân bức xúc: “Không thể chấp nhận kẻ đã đưa ra quyết định tàn độc đó mà không hề thông báo cho người thân của bệnh nhân. Không ai có quyền hành động một cách tàn nhẫn như vậy”.

Jan Tregelles - Giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện dành cho người khuyết tật Mencap cho rằng:

“Nhiều gia đình đã mất đi người họ yêu thương bởi dịch vụ tồi tệ của bệnh viện NHS. Đó là lời cảnh báo về ‘lệnh không tiến hành cứu sống’ và những hậu quả khôn lường của nó.

Trong nhiều trường hợp lệnh này được áp dụng một cách tùy tiện mà không có sự đồng ý từ gia đình bệnh nhân, thậm chí chỉ vì bệnh nhân là người khuyết tật.

Hàng năm có 1200 người mắc hội chứng khuyết tật trí tuệ qua đời khi điều trị tại các cơ sở y tế ở Anh. Chính phủ cần bảo đảm cho họ quyền được đối xử và điều trị đúng đắn, cần chấm dứt những cái chết đáng tiếc và không đáng có như thế này.”

Theo Soha/ trí thức trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao