Cận cảnh cặp 'duối chị, duối em' hơn 300 năm tuổi ở Hải Phòng

Cặp "duối chị em" hơn 300 năm tuổi trên cánh đồng Vàng ở Hải Phòng gắn bó với người dân làng Phú La từ đời này sang đời khác.

Cận cảnh cặp duối chị, duối em hơn 300 năm tuổi ở Hải Phòng-1
Hơn 300 năm nay, cảnh vật xung quanh nhiều thay đổi nhưng cây duối đôi (còn gọi là cây duối chị em) thuộc làng Phú La, xã An Hoà, huyện An Dương, Hải Phòng, vẫn phát triển xanh tốt. Cặp duối này cùng nhau sinh trưởng, phát triển, xoè tán rợp một khu cánh đồng Vàng.

Cận cảnh cặp duối chị, duối em hơn 300 năm tuổi ở Hải Phòng-2
Trả lời VTC News, ông Trịnh Văn Cảnh - Trưởng làng văn hoá làng Phú La cho biết, cây duối cao khoảng 7-8 m, cánh lá xoè rộng chiếm diện tích khoảng 180 m2. Cây có ý nghĩa quan trọng trong đời sống người dân bởi cây duối gắn với truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa quê hương và các dòng tộc trong làng.

Cận cảnh cặp duối chị, duối em hơn 300 năm tuổi ở Hải Phòng-3
Cặp duối chị em với thân cành khúc khuỷu, màu nâu sẫm, các cành cây phân cấp tạo tán hình búp măng.

Cận cảnh cặp duối chị, duối em hơn 300 năm tuổi ở Hải Phòng-4
Rễ cây ăn sâu, lấy dinh dưỡng từ cánh đồng Vàng và cứ thế phát triển từ đời này qua đời khác, ít sâu mọt.

Cận cảnh cặp duối chị, duối em hơn 300 năm tuổi ở Hải Phòng-5
Khoảng 10 năm gần đây, trên thân cây duối xuất hiện cây sống kí sinh khiến sự sinh trưởng, phát triển của cây bị chậm lại. "Những năm gần đây, địa phương cũng thuê người cắt bỏ cây sống kí sinh, đồng thời thường xuyên dọn dẹp cảnh quan xung quanh", ông Cảnh chia sẻ.

Cận cảnh cặp duối chị, duối em hơn 300 năm tuổi ở Hải Phòng-6
Bản thân ông Cảnh cũng là người chung tay bảo vệ cây duối đôi. Ông trân quý tất cả những giá trị của cây duối cổ thụ, bởi tuổi thơ của ông gắn bó và có rất nhiều kỷ niệm cùng cặp "duối chị, duối em". "Ngày nhỏ, tôi thường cùng bạn bè ra khu cầu Trại tắm, ngay sát đó là lối đi ra cây duối đôi. Trời nắng, chúng tôi lại ngồi dưới tán gốc duối trò chuyện, mùa quả đến lũ trẻ lại rủ nhau hái quả ăn", ông Cảnh nhớ lại.

Cận cảnh cặp duối chị, duối em hơn 300 năm tuổi ở Hải Phòng-7
Tháng 7 vừa qua, cây duối đôi cổ thụ được công nhận là cây Di sản Việt Nam. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần bảo vệ, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, hệ sinh thái, bảo vệ nguồn gen quý hiếm. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng).

Cận cảnh cặp duối chị, duối em hơn 300 năm tuổi ở Hải Phòng-8
"Cây duối đôi cổ thụ được dân làng bảo vệ đời này qua đời khác như một vật quý của địa phương, không ai xâm phạm. Trong buổi lễ công nhận cây duối đôi cổ thụ là cây Di sản Việt Nam, người dân làng Phú La đều rất vui, nhiều người đi làm xa trên mọi miền đất nước còn gửi thư chúc mừng", ông Cảnh nói.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/can-canh-cap-duoi-chi-duoi-em-hon-300-nam-tuoi-o-hai-phong-ar816733.html

cây cảnh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao