'Chảo lửa' Sơn Tùng M-TP - Bích Phương: Nhàm chán và thông minh

Sau 6 năm, màn trở lại của Sơn Tùng M-TP và Bích Phương vẫn trở thành tâm điểm của dư luận dù chất lượng sản phẩm không như xưa.

Năm 2018, ca sĩ Sơn Tùng M-TP và Bích Phương ra sản phẩm cùng thời điểm tạo thành cuộc đụng độ thú vị giữa hai ngôi sao trẻ. Sự kiện thu hút sự quan tâm lớn của dư luận trên báo giới lẫn mạng xã hội thể hiện qua cụm từ 'chảo lửa tháng 5'. 

6 năm sau, sự kiện lặp lại khi Sơn Tùng M-TP và Bích Phương thông báo phát hành sản phẩm cùng thời điểm - Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Họ vẫn khẳng định sức nóng, trở thành tâm điểm dư luận nhưng chất lượng sản phẩm không như xưa.

Cuộc chơi truyền thông

Khác 6 năm trước, yếu tố truyền thông hiện đóng vai trò quan trọng trong thành công, đôi khi không kém chất lượng sản phẩm. Ê-kíp của Sơn Tùng M-TP và Bích Phương đều cho thấy mình là người làm chủ cuộc chơi, chiếm trọn lợi thế giai đoạn đầu phát hành.

Ngoài hoạt động truyền thông bài bản, lần đầu tiên Sơn Tùng M-TP có biểu hiện sử dụng chuyện đời tư đánh động dư luận.

Cụ thể, anh và 'nàng thơ' Hải Tú - vốn được quan tâm nhất khía cạnh đời tư - bắt đầu bằng việc hủy theo dõi nhau trên mạng xã hội Instagram cùng những chia sẻ ẩn ý. Là ngôi sao mạng xã hội sở hữu fanpage 14 triệu người theo dõi và tài khoản cá nhân 2,2 triệu người theo dõi, anh buộc phải biết sức ảnh hưởng của mình đối với người dùng mạng với từng động thái nhỏ nhất. 

Chảo lửa Sơn Tùng M-TP - Bích Phương: Nhàm chán và thông minh-1Chảo lửa Sơn Tùng M-TP - Bích Phương: Nhàm chán và thông minh-2Chảo lửa Sơn Tùng M-TP - Bích Phương: Nhàm chán và thông minh-3
Những hình ảnh tình tứ được Sơn Tùng M-TP đăng 'nhỏ giọt' trên fanpage 14 triệu người theo dõi thu hút lượt tương tác lớn.

Hai giờ trước khi MV Chúng ta của tương lai được phát hành, Sơn Tùng M-TP gây chú ý khi đăng loạt ảnh bên Hải Tú. Điều đáng nói, anh chọn đăng ảnh hậu trường chụp bằng điện thoại với cử chỉ, biểu cảm thân thiết như bẹo má, tựa vai hot girl. Mỗi bài đăng hút 40 - 90 nghìn lượt thích cùng hàng nghìn bình luận, hàng trăm chia sẻ. 

Đêm trước ngày ra MV, Sơn Tùng M-TP tổ chức buổi hát live bài mới, có mặt Hải Tú. Lần đầu sau nhiều năm, anh thoải mái chia sẻ về hot girl này những câu chuyện thân mật, riêng tư.

Hải Tú là diễn viên chính trong MV và nhân sự trực thuộc công ty do Sơn Tùng M-TP điều hành nhưng cũng đồng thời là người mà công chúng tin rằng có quan hệ tình cảm với sao nam nhiều năm nay. Vì vậy, khó thể cho rằng anh vô tư trong hoạt động quảng bá sản phẩm.

MV Chúng ta của tương lai cũng thành công khi tạo trào lưu để khán giả gửi lời nhắn đến chính mình trong tương lai ở phần bình luận. 

Chảo lửa Sơn Tùng M-TP - Bích Phương: Nhàm chán và thông minh-4Chảo lửa Sơn Tùng M-TP - Bích Phương: Nhàm chán và thông minh-5
Ca sĩ Bích Phương.

Tương tự, suốt nhiều ngày, ca sĩ Bích Phương được nhắc tên trong loạt bài viết hướng đến chủ đề sự trở lại, 'chảo lửa tháng 5/2018 lặp lại'.

Khi MV chính thức phát hành còn được khai thác truyền thông với những từ khóa như 'thoát khỏi quá khứ', 'loại bỏ nhân cách cũ', 'hoạt động độc lập'... - là những nội dung khán giả quan tâm nhất về Bích Phương sau khi rời công ty cũ.

Lời bài hát cùng các chi tiết tảng đá nỗi buồn đè nặng, mặt trăng to bản... trong MV Nâng chén tiêu sầu cũng được cho là gợi nhắc chuyện đời tư của Bích Phương.

Nhàm chán

Chất lượng 2 sản phẩm không đi đôi hoạt động truyền thông rầm rộ, thông minh. 

Bài Chúng ta của tương lai được Sơn Tùng M-TP sáng tác cách đây 5 năm nhưng không lỗi thời. Bản Pop/R&B có giai điệu và ca từ đẹp, dễ nghe, mang đậm dấu ấn cá nhân người sáng tác.

Tuy nhiên tổng thể thiếu điểm nhấn cộng thêm bản phối chưa đủ ấn tượng để tôn lên vẻ đẹp của bài hát khiến người nghe dễ cảm thấy trôi tuột. 

Bài Nâng chén tiêu sầu tiếp tục đi vào 'vết xe đổ' của Cắt đôi nỗi sầu với phong cách sáng tác trùng lặp, kém sáng tạo. Bài hát sử dụng một số sound từng xuất hiện trong các hit trước đó của Tăng Duy Tân, lạm dụng drop, thậm chí dùng 1 drop lặp lại 2 lần cả bài. Điểm mới duy nhất ở Nâng chén tiêu sầu là được thể hiện bởi giọng nữ - ca sĩ Bích Phương.

Cả 2 MV đều 'đắt xắt ra miếng'. MV Chúng ta của tương lai được đầu tư mạnh VFX (visual effects - hiệu ứng hình ảnh) với hơn 100 phân cảnh. Dù vậy, một số cảnh chưa tốt, lạm dụng slow-motion (hiệu ứng chuyển động chậm).

Chảo lửa Sơn Tùng M-TP - Bích Phương: Nhàm chán và thông minh-6
Sơn Tùng M-TP trong MV mới.

Trong khi đó, Bích Phương chơi lớn khi thực hiện 1 cảnh bullet time (lát cắt thời gian) - hiệu ứng hình ảnh tạo ra cảm giác như thời gian đang trôi rất chậm trong khi đối tượng được quay vẫn di chuyển bình thường. 

Để có cảnh quay này, ê-kíp phải dùng đến 120 chiếc máy quay trên 1 khung tròn đường kính 8m. Hiệu ứng bullet time lần đầu được sử dụng trong bộ phim Ma trận năm 1999. Trước Nâng chén tiêu sầu chưa ghi nhận MV Việt nào sử dụng hiệu ứng này.

Đổi lại, phần hình ảnh nhìn chung thiếu ấn tượng, các concept chưa được khai thác tốt và còn rời rạc. 

Sơn Tùng M-TP và Bích Phương đều cho thấy sự tính toán cẩn thận. Hai sản phẩm có thể không xuất sắc về nghệ thuật nhưng là nước đi tốt và an toàn nhất. Hai nghệ sĩ dường như chơi tất tay phần tài nguyên đang có, bao gồm cả câu chuyện đời tư. 

Khác hiệu ứng ảm đạm thời phát hành Making my way, Sơn Tùng M-TP đang được đón nhận nồng nhiệt trên nhiều phương diện trong đó chủ yếu là mạng xã hội.

Bích Phương cũng có phần mở màn tốt với công thức tạo hit từng được Tăng Duy Tân áp dụng rất thành công trước đó. Ngoài ra, cô tận dụng được trào lưu trên các nền tảng video ngắn - điều thể loại âm nhạc của Chúng ta của tương lai không thể cạnh tranh.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/chao-lua-son-tung-va-bich-phuong-tro-lai-nham-chan-va-thong-minh-2257448.html

Sơn Tùng M-TP Bích Phương Sơn Tùng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao