Có ngay món cơm gà Hội An 'đỉnh của chóp' qua cách chế biến khéo léo của mẹ Hà Nội

Muốn có món ăn ngon chuẩn vị thì việc chọn nguyên liệu luôn được đặt lên hàng đầu.

Cơm gà là món ăn nổi tiếng của người dân Hội An, món ăn được nhiều người biết đến với màu vàng đặc trưng của cơm và những miếng thịt gà tươi ngon được phủ một lớp mỡ óng ánh. 

Với lợi thế làm trong ngành du lịch và niềm đam mê nấu nướng, chị Nguyễn Ngọc Xuân (43 tuổi, sống ở Hà Nội) đã có cơ hội khám phá và ăn thử những món ngon của các vùng miền. Chính nhờ những trải nghiệm đấy mà chị đã mày mò nấu theo các món ăn đó.

Có ngay món cơm gà Hội An đỉnh của chóp qua cách chế biến khéo léo của mẹ Hà Nội-1

Mới đây, món cơm gà chị chia sẻ đã được hội chị em thi nhau học hỏi cách công thức làm. Mặc dù trông có vẻ đơn giản nhưng chị Xuân đã đặt rất nhiều tâm huyết vào món ăn này.

'Món cơm gà mình đã từng được thưởng thức khi đến Hội An và vài lần thưởng thức ở nhà hàng tại Hà Nội. Thú thực mình chưa từng có ý định làm món này cho đến một hôm, một người khách hàng của mình yêu cầu món này. Nhớ lại những lần đã được ăn trước đây, mình lập tức đi mua nguyên liệu và bắt tay vào chế biến'', chị cho hay.

Có ngay món cơm gà Hội An đỉnh của chóp qua cách chế biến khéo léo của mẹ Hà Nội-2

Không cần mất quá nhiều thời gian, mẹ đảm đã thành công với món cơm gà ngay từ lần đầu tiên làm. Bí quyết để món ăn ngon nằm ở khâu chuẩn bị nguyên liệu.

Sự hấp dẫn của món ăn này chính là gà ta phải thật xịn, gạo nấu cơm phải thật ngon và nêm nếm thật là khéo, thêm tí trình bày chỉn chu một chút thì là tuyệt vời.

"Mình thấy gạo tám Thái Lan rất phù hợp với món cơm gà, vì hạt cơm khi nấu lên căng bóng, giữ được độ mềm dẻo lâu ngay cả khi đã nguội. Gà phải chọn được gà mái ta, mới đẻ, cân nặng từ 1,5 - 1,6kg là vừa. Không nên chọn gà bé quá hoặc gà đã đẻ qua nhiều lứa, thịt sẽ kém ngon.'' - chị cho biết thêm.

Đây là công thức món cơm gà mà các chị em có thể tham khảo:

Nguyên liệu:

Gà: chọn gà mái ta chừng 1,5kg - 1,6kg.

Gạo: khoảng 500g - 600g, dùng gạo tám Thái Lan phù hợp nhất.

Các loại phụ gia: gừng, tỏi, nghệ, hành khô, cà rốt, xoài xanh hoặc đu đủ xanh, hành Tây, rau răm, rau mùi, húng bạc hà, hành lá, chanh, ớt, dấm, đường, tiêu, ngũ vị hương.

Có ngay món cơm gà Hội An đỉnh của chóp qua cách chế biến khéo léo của mẹ Hà Nội-3

Cách làm:

Bước 1: Chế biến gà:

- Gà làm sạch, chặt riêng phần cổ và chân, để ráo nước.

- Nghệ gọt vỏ thái lát mỏng rồi dùng từng miếng thoa đều lên da gà. Sau đó đập dập băm nhuyễn, cho vào bát con đổ nước sôi vào lọc lấy nước.

- Lòng mề gà thái nhỏ ướp chút nước mắm, hạt nêm, tiêu, ngũ vị hương trộn đều để ngấm.

- Cho nước vào nồi to sao cho ngập mình gà, đun nóng già rồi cho một phần nước nghệ vào cùng với chút bột canh, củ hành tím và mẩu gừng đập dập để luộc gà cho thơm. Thả gà vào đun sôi, hạ bớt lửa cho sôi líu ríu đến khi gà nổi lên là lúc gà đã chín hẳn.

Có ngay món cơm gà Hội An đỉnh của chóp qua cách chế biến khéo léo của mẹ Hà Nội-4

- Vớt gà ra để nguội rồi bọc màng nilon, cho vào ngăn mát tủ lạnh cho thịt gà chắc lại rồi mới đem ra lọc bỏ xương và thái miếng hoặc xé phay. Phần đùi và ức gà thái miếng để bày với cơm cho đẹp mắt. Phần cánh, lườn gà, và một phần ức gà xé phay để trộn gỏi.

- Phi thơm hành tỏi, cho lòng mề gà vào xào chín tới, chế thêm nước luộc gà vào đun sôi rồi cho ra bát làm nước sốt rưới lên cơm khi ăn.
Nấu cơm gà:

- Phi thơm tỏi với một thìa dầu ăn hoặc mỡ gà rán, cho gạo vào rang đến khi chuyển màu trắng đục thì cho một phần nước nghệ vào đảo cho gạo ngả sang màu vàng thật đều.

- Cho gạo vào nồi, chế nước luộc gà vào để nấu cơm, lưu ý cho ít nước hơn nấu cơm bình thường vì gạo đã được ngấm mềm và xào cùng với nước nghệ rồi. 

Có ngay món cơm gà Hội An đỉnh của chóp qua cách chế biến khéo léo của mẹ Hà Nội-5

- Nêm thêm vào nước nấu cơm chút muối/bột canh để tạo vị đậm đà hài hoà khi thưởng thức.

Bước 2: Chuẩn bị gỏi gà:

- Xoài/ đu đủ, cà rốt nạo sợi, cho vào chút bột canh, dấm, đường trộn đều rồi ngâm cho ra bớt nước và giòn hơn

- Hành Tây thái lát mỏng, trộn cùng với đường, bột canh, dấm cho ra bớt nước hăng.

Có ngay món cơm gà Hội An đỉnh của chóp qua cách chế biến khéo léo của mẹ Hà Nội-6

- Pha nước mắm chua ngọt trộn gỏi: 3 thìa nước mắm cao đạm + 3 thìa đường + 2 thìa cốt chanh + 1/2 thìa dấm khuấy tan, cho tỏi ớt băm nhỏ vào trộn đều. Vị mặn ngọt tuỳ theo khẩu vị, nếu thích ăn ngọt thì bạn cho thêm đường.

Có ngay món cơm gà Hội An đỉnh của chóp qua cách chế biến khéo léo của mẹ Hà Nội-7

- Cho các nguyên liệu gồm: cà rốt, xoài/đu đủ, hành Tây vắt kiệt nước, rau răm + rau mùi thái rối + gà xé phay vào một cái thố to trộn đều. Rưới nước sốt chua ngọt vào trộn đều cho ngấm.

Bước 3: Chuẩn bị ớt chưng:

- 200gr ớt rửa sạch bỏ cuống xay nhỏ.

- Phi thơm tỏi băm cho ớt vào xào, nêm thêm 1 thìa nước mắm, 1 thìa bột canh, 2 thìa đường, thêm chút nước lã đảo đều đun nhỏ lửa đến khi ớt dẻo, có độ keo và chuyển sang trạng thái trong là được. Ớt này để trộn thêm vào gỏi ăn kèm với cơm sẽ tăng thêm phần hấp dẫn.

Có ngay món cơm gà Hội An đỉnh của chóp qua cách chế biến khéo léo của mẹ Hà Nội-8

Bước 4: Trình bày đĩa cơm gà sao cho thật hấp dẫn:

- Xới cơm ra bát hoặc thố nhỏ, dùng muôi cơm nén chặt để cơm tạo hình cho đẹp rồi úp xuống đĩa.

- Bày một ít gỏi gà bao quanh phần cơm, xếp thịt gà xé phay hoặc thái miếng lên trên hoặc bên cạnh. Trang trí thêm bằng mấy cọng rau mùi, húng, răm cho đĩa cơm thêm sinh động.

- Nước sốt lòng gà, nước luộc gà đun nóng cho vào ít hành lá làm canh, nước sốt chua ngọt, ớt chưng để ăn kèm.

- Có thể bày cơm gà ra mẹt nhưng sẽ tiện hơn nếu bày riêng mỗi người một đĩa.

Có ngay món cơm gà Hội An đỉnh của chóp qua cách chế biến khéo léo của mẹ Hà Nội-9
Những đĩa cơm gà ngon lành cùng với bát canh lòng mề ăn kèm

Có ngay món cơm gà Hội An đỉnh của chóp qua cách chế biến khéo léo của mẹ Hà Nội-10

Nami (Ảnh NVCC)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/co-ngay-mon-com-ga-hoi-an-dinh-cua-chop-qua-cach-che-bien-kheo-leo-cua-me-ha-noi-n-263969.html

cơm gà

Tin tức mới nhất