Công dụng của lá vối với sức khỏe

Vối là loại cây được trồng lâu đời ở Việt Nam, nhiều người vẫn thường có thói quen hãm nước lá vối để uống, vậy công dụng của lá vối là gì?

Lá vối là một trong những loại lá được nhiều người sử dụng để hãm nước uống hàng ngày. Vậy, lá vối có công dụng gì?

Công dụng của lá vối với sức khoẻ

Bài viết của BS Vũ Duy Thành trên Báo Sức Khoẻ & Đời Sống cho biết, theo Y học cổ truyền, lá vối có vị đắng nhẹ, hơi chát, tính hàn, quy kinh phế, can, bàng quang. Lá vối có tác dụng thanh nhiệt, kháng khuẩn, giảm đau, tiêu viêm, điều hòa chức năng phổi, gan, bàng quang.

Không chỉ là thức uống giải khát, thanh nhiệt, mát gan mà nước vối còn cung cấp một lượng nước, khoáng chất hàng ngày, có tác dụng lợi tiểu, loại bỏ các độc tố trong cơ thể;

Chúng còn giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa, bảo vệ niêm mạc ruột, chống lại vi khuẩn gây hại trong đường ruột; hỗ trợ điều trị đái tháo đường do lá vối chứa polyphenol, hoạt chất có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu.

Lá vối duy trì thường xuyên một lượng nước vối phù hợp sẽ giúp hỗ trợ hạ mỡ máu, bảo vệ tế bào B tuyến tụy, hỗ trợ tim mạch.

Công dụng của lá vối với sức khỏe-1
Lá vối có công dụng tốt với sức khoẻ

Một số bài thuốc có vối

Báo Sức Khoẻ & Đời Sống dẫn lời của ThS.BS Nguyễn Quang Dương thông tin, cả lá vối và nụ vối đều được sử dụng để nấu nước uống giúp giải nhiệt và tiêu cơm. Ngoài ra lá vối và nụ vối còn có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ vối:

Bài 1: Chữa lở ngứa, chốc đầu

Lá vối lượng vừa đủ nấu kỹ lấy nước để tắm, rửa nơi lở ngứa và gội đầu chữa chốc lở.

Bài 2: Trị đau bụng đi ngoài

Lá vối 3 cái, vỏ ổi rộp 8g, núm quả chuối tiêu 10g, cùng thái nhỏ phơi khô sắc với 400ml nước, còn 100ml chia 2 lần uống trong ngày, dùng liền 2 – 3 ngày. Do vối có tác dụng lý khí, hành khí, trị đau bụng, thúc đẩy tiêu hóa.

Lưu ý: Lá vối có thể đun nước uống hằng ngày, lưu ý không dùng chung với cam thảo sẽ gây đầy chướng bụng hơn. Mặt khác dùng lâu mà liều cao có thể gây mệt mỏi, thiếu máu.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/cong-dung-cua-la-voi-voi-suc-khoe-ar848752.html

sức khỏe thực phẩm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao