Công nghệ giúp Obama diễn thuyết không cần nhìn giấy

Nhiều người lầm tưởng ông Obama nói trước công chúng mà không cần văn bản. Tuy nhiên, thực tế là Tổng thống Mỹ sử dụng công nghệ để hỗ trợ cho bài diễn thuyết của mình.

Trong buổi phát biểu trước giới trẻ Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị quốc gia ngày 24/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài nói chuyện ấn tượng, chỉ ra những dấu mốc trong quan hệ song phương và những điều tốt đẹp mà đôi bên đang hướng tới. Nhiều khán giả theo dõi qua truyền hình và độc giả của Zing.vn thán phục người đàn ông của Nhà Trắng vì diễn thuyết không cần đến văn bản, và có thể nhớ được cả lời bài hát, câu thơ nổi tiếng của Việt Nam.

Cong nghe giup Obama dien thuyet khong can nhin giay hinh anh 1
Ông Obama nói chuyện trước giới trẻ Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị quốc gia
ngày 24/5. Ảnh:Hoàng Hà.


Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, hai bên bục diễn thuyết đã được bố trí hai tấm kính đặt trên giá đỡ. Nhìn từ đằng trước, "tấm kính" này chỉ giống như những mảnh kính trong suốt thông thường, nhưng khi quan sát từ góc nhìn của ông Obama, các dòng văn bản sẽ được chiếu lên và "trôi" từ từ theo tốc độ đọc của Tổng thống Mỹ.

Trên thực tế, công nghệ này không hề xa lạ và đã được sử dụng rộng rãi hơn chục năm qua. Thiết bị mang tên "Teleprompter", hay còn gọi là "máy nhắc chữ", giúp các MC truyền hình có thể dẫn chương trình lưu loát trước ống kính máy quay mà không cần cầm theo kịch bản, những nhà chính trị gia hay doanh nhân đều có thể thuyết trình trôi chảy trên sân khấu như những diễn giả chuyên nghiệp.

Riêng với Tổng thống Obama, máy Teleprompter là thiết bị luôn được Nhà trắng chuẩn bị sẵn để đoàn tháp tùng mang theo trong mỗi chuyến công cán. Nhiều tờ báo quốc tế từng cho rằng ông Obama rất phụ thuộc vào thiết bị này.

Năm 2009, khi ông Obama đang phát biểu tại Washington, một trong hai chiếc teleprompter bị rơi xuống sàn nhà và vỡ. Tổng thống Mỹ bối rối và ngập ngừng đôi chút, sau đó tiếp tục nói chuyện với chiếc còn lại.

Máy Teleprompter bị vỡ khi ông Obama đang thuyết trình


Trong năm 2011, phái đoàn ông Obama từng để lạc mất chiếc xe chở theo Teleprompter và các phụ kiện âm thanh hỗ trợ Tổng thống ở bang Virginia. Sau đó, chiếc xe này được tìm thấy ở một khách sạn khác ở địa phương. Rất may, vẫn còn một máy Teleprompter dự phòng để buổi nói chuyện của ông Obama diễn ra tốt đẹp.

Teleprompter được ra đời từ những năm 1950. Thiết bị này được chế tạo và sản xuất hàng loạt bởi TelePrompter Corporation. Mục đích ban đầu của Teleprompter là giúp những biên tập viên truyền hình có thể nói trôi chảy trước ống kính máy quay mà không cần mất thời gian học thuộc lòng, hay cầm văn bản trên tay. Cấu tạo của thiết bị này khá đơn giản, gồm một hệ kính phản quang tích hợp với máy quay.

Năm 1952, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Herbert Hoover lần đầu sử dụng Teleprompter cho bài diễn văn của mình tại Chicago. Sau đó, thiết bị này nhanh chóng phổ biến rộng rãi trong giới chính trị gia, những người thường xuyên phải nói trước công chúng và lên sóng truyền hình.

Cong nghe giup Obama dien thuyet khong can nhin giay hinh anh 3
Cấu tạo đơn giản của Telepromter cơ khí.


Ngày nay, Teleprompter không còn ở dạng cơ khí như trước. Thiết bị này được số hoá nhờ vào những công nghệ điện tử, giúp soi chiếu trực tiếp các dòng chữ lên trên mặt kính. Tốc độ, kích cỡ chữ, màu chữ đều có thể được tuỳ chỉnh thông qua phần mềm.

Với những người dùng thông thường không đủ điều kiện tài chính để sở hữu Teleprompter, các thiết bị di động như tablet, smartphone là giải pháp thay thế phù hợp. Khá nhiều ứng dụng trên iOS, Android có thể giả lập một máy Telepromter, giúp người dùng có thể thuyết trình tốt hơn trước đám đông.

Theo Zing

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao