Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long mắc chứng bệnh bong đáy võng mạc?

Luật sư bào chữa cho cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thân chủ của mình đã bị mất hết thị lực mắt trái do chứng bệnh bong đáy võng mạc và mong tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Cựu Bộ trưởng Y tế có thể đột tử bất cứ lúc nào

Chiều 8/1, phiên tòa xét xử 2 cựu Bộ trưởng cùng 36 bị cáo trong đại án Việt Á bước sang phần tranh luận. Luật sư đưa ra quan điểm bào chữa cho các bị cáo. 

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế), luật sư cho biết thân chủ của mình đã bị mất hết thị lực mắt trái do chứng bệnh bong đáy võng mạc.

Theo luật sư, nguyên nhân khiến ông Long bị triệu chứng trên là không được chữa trị kịp thời do sang chấn tâm lý và nhiều đêm mất ngủ trong thời gian chống dịch.

"Ông Long có thể đột tử bất cứ lúc nào vì những rối loạn chứng ngưng thở khi ngủ", luật sư nói và cho hay ở trong trại tạm giam, cựu Bộ trưởng Y tế phải dùng máy thở.

Cả 3 luật sư của ông Long đều đồng tình với bản luận tội của VKS, khi cơ quan tố tụng cho cựu bộ trưởng được hưởng những tình tiết giảm nhẹ như khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có thành tích trong công tác.

Tuy nhiên, luật sư Trần Nam Long (bảo vệ cho ông Nguyễn Thanh Long) đề nghị HĐXX xem xét cáo buộc ông Long phạm tội có tổ chức.

Theo luật sư, thân chủ của mình có đồng phạm nhưng vai trò "giản đơn", không có sự câu kết chặt chẽ.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long mắc chứng bệnh bong đáy võng mạc?-1
Bị cáo Nguyễn Thanh Long tại phiên tòa (Ảnh: Phương Nguyễn).

Luật sư Long cho rằng, không chỉ riêng cựu Bộ trưởng Y tế, các bị cáo khác từng công tác ở cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực y tế làm sai đều nằm trong bối cảnh đặc thù, chưa từng có tiền lệ.

"Trong bối cảnh ấy, tất cả những người làm công tác y tế không hề có ý nghĩ gì khác ngoài việc làm sao đất nước sớm chủ động được kit test để phục vụ yêu cầu khẩn cấp của thực tiễn. Bối cảnh ấy chính là hoàn cảnh lịch sử dẫn tới các hành vi 'sai phạm' của thân chủ tôi", luật sư Long trình bày.

Cùng bào chữa cho ông Long, một luật sư khác cho biết, cựu bộ trưởng không ưu ái cho Việt Á. Vị luật sư chứng minh rằng, trong quá trình cấp phép chính thức kit test, ngoài Việt Á còn có kit của Công ty Sao Thái Dương.

Theo luật sư, ông Nguyễn Thanh Long đã được Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương có văn bản ghi nhận các thành tích và đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Hiện đã có hơn 140 đồng nghiệp thân thiết, đồng nghiệp từng công tác, làm việc cùng hoặc dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Thanh Long có văn bản xin giảm nhẹ hình phạt cho cựu Bộ trưởng Bộ Y tế.

Ngoài ra, theo thống kê chưa đầy đủ, thời điểm dịch Covid-19, ông Long đã chỉ đạo Bộ Y tế, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, xin tài trợ được nguồn lực ước tính lên tới hơn 35.000 tỷ đồng bằng tiền và hiện vật là hơn 20 loại trang thiết bị y tế như máy thở, máy xét nghiệm, xe tiêm...

Nhờ đó, nhiều người được cứu sống, cả nước sớm trở về tình trạng bình thường, sản xuất kinh doanh được khôi phục.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long mắc chứng bệnh bong đáy võng mạc?-2
Luật sư bào chữa cho cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (Ảnh: Nguyên Phương).

Trước đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt ông Nguyễn Thanh Long mức án 19-20 năm tù về tội Nhận hối lộ. Ông Long nhận của Việt Á hơn 2,2 triệu USD.

Tại phiên tòa, bào chữa cho Phan Quốc Việt, luật sư Hà Thế Long và Trần Quân đề nghị HĐXX xem xét những đóng góp của thân chủ và Việt Á.

Theo luật sư, thực tế, kit test của Công ty Việt Á đã phục vụ kịp thời nhiệm vụ cấp bách, thực hiện xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch.

Cũng theo luật sư, quá trình vụ án được điều tra, Việt đã thành khẩn khai báo, tác động vợ nộp tiền khắc phục hậu quả.

Đồng thời, Chủ tịch Việt Á cũng có đơn đề nghị sử dụng tiền và tài sản đang bị phong tỏa, kê biên để khắc phục nốt hậu quả. Vì vậy, người bào chữa cho Phan Quốc Việt mong HĐXX đưa ra mức án cho thân chủ mình dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Bị cáo Phan Quốc Việt bị Viện kiểm sát đề nghị mức án 15-16 năm tù về tội Đưa hối lộ; 15-16 năm tù về tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hình phạt 30 năm tù. 

Đồng phạm "giản đơn"

Trong phần tranh luận, luật sư Nguyễn Văn Tú, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Huỳnh (cựu Phó phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) đưa ra quan điểm để bảo vệ cho thân chủ.

Theo đó, luật sư cho biết trong vụ án trên bị cáo Nguyễn Huỳnh được xác định với vai trò là đồng phạm. Song luật sư Tú đánh giá vai trò đồng phạm của bị cáo Huỳnh là "giản đơn" chứ không phải chặt chẽ. 

Bên cạnh đó, ông Huỳnh cũng tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, đóng góp vào các tình tiết chính của vụ án, góp phần giải quyết vụ án nhanh gọn.

Vì vậy, luật sư mong Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết là đồng phạm "giản đơn" và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Huỳnh.

Bị cáo Nguyễn Huỳnh bị VKS đề nghị mức án 9-10 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Theo Dân Trí 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/phap-luat/cuu-bo-truong-nguyen-thanh-long-mac-chung-benh-bong-day-vong-mac-20240107220701092.htm?fbclid=IwAR1iMcNkk9LCXSOIPlFcqlJa1AYXh5dnQuH36JBc0iG_Kh04PL-TO8nHW1E

Việt Á

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao