Điều gì khiến nhiều nghệ sĩ như BLACKPINK, EXO phải rời bỏ công ty chủ quản?

Hàng loạt nghệ sĩ hàng đầu như BLACKPINK, G-Dragon cùng các thành viên EXO, SHINee mới rời công ty sau nhiều năm gắn bó. Điều gì đã khiến họ phải "dứt áo ra đi"?

 

Mỗi năm K-pop đều sẽ đón nhận tin tức thần tượng này hoặc thần tượng kia rời khỏi công ty chủ quản. Có những người chỉ mới hoạt động chưa được bao lâu, cũng có những người đã hoạt động đến hơn 7,8 năm trời nhưng vẫn phải 'dứt áo ra đi'.

Trước đây, nếu các thần tượng không thuận lợi khi rời khỏi công ty chủ quản (thường bị dính vào drama), thường sẽ gặp khó khăn trong ngành công nghiệp Hàn Quốc, thậm chí có người còn bị đưa vào danh sách đen.

Điển hình là Jessica của Girls' Generation và Junsu, JaeJoong và Yoochun của TVXQ. Ngay cả khi sự ra đi của một thần tượng diễn ra suôn sẻ thì sự nghiệp của họ vẫn thường xuyên mất đà bởi không còn sự hỗ trợ từ các công ty lâu năm.

Điều gì khiến nhiều nghệ sĩ như BLACKPINK, EXO phải rời bỏ công ty chủ quản?-1

Tuy nhiên, điều này dường như đang thay đổi. Trong một năm qua, làng nhạc K-pop đã chứng kiến ​​làn sóng thần tượng rời bỏ công ty quản lý nhưng vẫn ở lại nhóm nhạc của mình. Điển hình là BLACK PINK và BIGBANG rời YG, cùng với các thành viên của SNSD, Super Junior , EXO và SHINee chia tay SM. Vậy đằng sau tình trạng này là gì?

Hợp đồng kìm kẹp và bị đối xử bất công

Trong một thời gian dài, công chúng đã quen với việc các thần tượng sẽ liên kết chặt chẽ với công ty quản lý. Ví dụ, nhắc đến BLACK PINK hay BIGBANG là người ta nghĩ ngay đến công ty chủ quản YG. Tương tự, khi nhắ tên nhóm nhạc như EXO, SNSD, Super Junior hay SHINee, công chúng sẽ nhớ ngay đến công ty SM quản lý.

Điều gì khiến nhiều nghệ sĩ như BLACKPINK, EXO phải rời bỏ công ty chủ quản?-2

Phong cách âm nhạc và thời trang của thần tượng thường phản ánh hình ảnh mà công ty của họ đã xây dựng một cách tỉ mỉ. Các công ty chịu trách nhiệm sản xuất âm nhạc, tổ chức các hoạt động và định hình hình ảnh chung của thần tượng trước công chúng. 

Công ty quản lý đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của các thần tượng, từ những ngày đầu còn là thực tập sinh cho đến khi trở thành ngôi sao.

Tuy nhiên, mối quan hệ này không phải lúc nào cũng màu hồng. Đằng sau sự hào nhoáng trên sân khấu là vô số thách thức mà chỉ những người trong cuộc mới hiểu. Những lý do khiến thần tượng chia tay công ty dù đã gắn bó nhiều năm thường xuất phát từ những vấn đề như hợp đồng không công bằng và bị bóc lột sức lao động.

Điều gì khiến nhiều nghệ sĩ như BLACKPINK, EXO phải rời bỏ công ty chủ quản?-3

Vào ngày 1 tháng 6 năm 2023, người hâm mộ đã sửng sốt trước tin tức về việc EXO, Xiumin và Chen đệ đơn kiện SM, tìm cách chấm dứt cái mà họ gọi là “hợp đồng nô lệ”. Bộ ba đã yêu cầu hồ sơ chi tiết về thu nhập và các khoản thanh toán của họ từ tháng 3 đến tháng 5 năm đó. Tuy nhiên, SM từ chối tiết lộ thông tin cho họ.

EXO-CBX cáo buộc SM đã ép buộc các nghệ sĩ ký hợp đồng độc quyền dài hạn kéo dài 12-13 năm, liên tục yêu cầu gia hạn sớm, cuối cùng kéo dài hợp đồng lên 17-18 năm. Bao gồm cả thời gian thực tập sinh. Điều này có nghĩa là các nghệ sĩ sẽ gắn bó với SM trong hơn hai thập kỷ, khiến họ cảm thấy bị áp lực khi phải ký “hợp đồng nô lệ”.

Sau một thời gian đàm phán, cuối cùng SM và EXO-CBX đã đạt được thỏa thuận giải quyết. Họ tiếp tục đồng hành cho đến tháng 1 năm 2024. Khi đó, Baekhyun thông báo "ra riêng" thành lập Công ty I&B 100, trực tiếp quản lý hoạt động cá nhân.

Hai thành viên Chen và Xiumin cũng quyết định đầu quân vào công ty mới của Baekhyun và hoạt động cùng nhau dưới danh nghĩa của nhóm CBX (nhóm nhỏ của 3 thành viên EXO).

Đối xử không công bằng là một yếu tố khác khiến nhiều thần tượng kỳ cựu quyết định rời khỏi công ty của họ. Khi ra mắt, tân binh sẽ nhận được sự hỗ trợ hết mình từ công ty quản lý. Tuy nhiên, sau khi nổi tiếng, các công ty thường bắt đầu bỏ bê những thần tượng kỳ cựu để tập trung vào tân binh. Việc G-Dragon rời YG là một trường hợp điển hình.

Điều gì khiến nhiều nghệ sĩ như BLACKPINK, EXO phải rời bỏ công ty chủ quản?-4

Vào tháng 10/2023, G-Dragon bị lôi kéo vào một cuộc điều tra sử dụng ma túy. G-Dragon kịch liệt phủ nhận cáo buộc, trong khi YG chỉ đơn giản tuyên bố rằng anh không còn là nghệ sĩ của họ nên từ chối bình luận về vấn đề này. 

Sự việc này là giọt nước tràn ly cuối cùng khiến G-Dragon rời YG. Thời điểm trước đó, YG đã chuẩn bị sẵn hợp đồng mới và G-Dragon sẵn sàng gia hạn. Tuy nhiên, khi anh vướng phải scandal lớn, YG đã không đứng ra giúp đỡ anh. Điều này đã khiến G-Dragon bị tổn thương, khiến anh phải rời YG sau gần hai thập kỷ gắn bó.

Anh về đầu quân cho Galaxy Corporation sau khi được minh oan về cáo buộc ma túy, vì CEO của công ty này đã tích cực hỗ trợ G-Dragon trong thời gian anh cần giúp đỡ.

Định hướng sự nghiệp thay đổi

Muốn thăng tiến trong sự nghiệp là một lý do khác khiến thần tượng chọn rời khỏi công ty của mình. Sau khi nổi tiếng, nhiều thần tượng mong muốn được khám phá những lĩnh vực hoạt động mới. Công ty có thể trở thành nhân tố hạn chế so với tham vọng và kế hoạch tương lai của họ. BLACKPINK, SNSD và Super Junior là những ví dụ điển hình.

Sau 7 năm hoạt động, BLACKPINK đã trở thành nhóm nhạc nữ K-pop hàng đầu thế giới. Các thành viên không chỉ có sự nghiệp âm nhạc ấn tượng mà còn là biểu tượng thời trang được săn đón trên toàn thế giới. 

Danh tiếng của Jisoo, Jennie, Rosé, Lisa từ lâu đã vượt ra khỏi biên giới Hàn Quốc. Điều này cho thấy rõ họ không cần YG để xây dựng hình tượng cá nhân nữa.

Điều gì khiến nhiều nghệ sĩ như BLACKPINK, EXO phải rời bỏ công ty chủ quản?-5

Cụ thể, Jennie, Jisoo và Lisa đã thành lập công ty riêng. Không thể phủ nhận rằng sau khi rời YG, các thành viên BLACKPINK đang phát triển mạnh mẽ, lịch trình thậm chí còn bận rộn hơn cả thời còn là nghệ sĩ độc quyền dưới trướng YG. 

Tương tự, cựu thành viên của Girls' Girls và Super Junior cũng đã mở rộng tầm nhìn sau khi rời SM. Seohyun, Tiffany và Sooyoung, những người rời SM vào năm 2017, đã theo đuổi các hoạt động đa dạng vượt ra ngoài khuôn khổ của SM. 

Điều gì khiến nhiều nghệ sĩ như BLACKPINK, EXO phải rời bỏ công ty chủ quản?-6

Seohyun và Sooyoung đã ký hợp đồng với công ty quản lý diễn viên và trở thành những gương mặt quen thuộc trên màn ảnh. Trong khi đó, Tiffany đã phát hành album solo tại Mỹ và lấn sân sang lĩnh vực nhạc kịch, những cơ hội mà cô không có được khi còn ở SM.

Điều gì khiến nhiều nghệ sĩ như BLACKPINK, EXO phải rời bỏ công ty chủ quản?-7

Donghae và Eunhyuk đã thành lập công ty riêng để tiếp tục hoạt động nhóm nhỏ. Trong khi đó, Kyuhyun đã gia nhập Atenna, công ty thuộc sở hữu của Yoo Jae Suk. Bất chấp những mục tiêu cá nhân, ba thành viên vẫn tiếp tục hoạt động như một phần của Super Junior trực thuộc SM. Tương tự, Onew và Taemin của SHINee là những người mới nhất rời SM.

Trong một môi trường cạnh tranh và đông đúc như SM, với sự đổ bộ của thần tượng mới và nguồn lực hạn chế, nhiều người hâm mộ hoàn toàn ủng hộ quyết định của những thần tượng kỳ cựu đi theo con đường riêng của mình.

Theo VOV

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/giai-tri/dieu-gi-khien-nhieu-nghe-si-nhu-blackpink-exo-phai-roi-bo-cong-ty-chu-quan-post1081129.vov

Kpop

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao