'Ghost in the Shell': Kiệt tác hình ảnh đưa người xem vào thế giới tương lai ma mị

Bom tấn mới ra mắt của Scarlett Johansson đưa người xem vào một thế giới tương lai vừa hiện đại nhưng cũng đầy ma mị.



Ghost in the Shell (Vỏ Bọc Ma) dựa trên bộ truyện tranh cùng tên ra mắt năm 1989 của Masamune Shirow. Với cốt truyện mới lạ và cuốn hút, phiên bản truyện tranh nhanh chóng được ưa chuộng và được chuyển thể thành hoạt hình vào năm 1995. Phiên bản điện ảnh có sự thay đổi về nội dung nhưng vẫn giữ được những hình ảnh chủ chốt cũng như tinh thần của bộ truyện gốc. 

Bộ phim lấy bối cảnh thế giới ở một tương lai gần, nơi con người sử dụng các bộ phận bằng máy móc để "cường hóa" bản thân. Thiếu tá Mira Kilian (Scarlett Johansson) là người đầu tiên có bộ não người bên trong toàn bộ cơ thể máy, gọi là vỏ bọc, do Hanka Robotics thực hiện. Cô trở thành một thành viên chống khủng bố của Tiểu đội 9 bên cạnh Batou (Pilou Asbæk), Togusa (Chin Han) và chỉ huy Daisuke Aramaki ("Beat" Takeshi Kitan).


Một trong những cành phim quen thuộc với tín đồ truyện tranh

Trong một cuộc tấn công của bọn khủng bố, hàng loạt những nhà khoa học hàng đầu của Hanka Robotics đều bị sát hại. Mira đã truy tìm ra được kẻ đứng sau là Hideo Kuze (Michael Pitt). Tuy nhiên, hắn cũng là một người có "vỏ bọc" giống như cô. Điều này khiến Mira bắt đầu nghi ngờ sự tồn tại của bản thân cũng như âm mưu thật sự của Hanka Robotics.

Kỹ xảo phim đẹp đến mê hồn


Thế giới tương lai hoành tráng trong "Vỏ Bọc Ma"

Vỏ Bọc Ma đã tạo ra một thế giới tương lai đầy màu sắc. Bối cảnh phim cho tới nhân vật đều như bước ra từ một tựa game đồ họa khủng. Từ những tòa nhà cao tầng, cầu vượt trên không hay những biển quảng cảo 3D nổi đều đậm chất hiện đại. Đối lập với những tòa cao ốc hoành tráng là những con phố nhỏ, ngoằn nghoèo, ngột ngạt và tăm tối.

Tất cả như tạo ra một khung cảnh vừa xa lạ nhưng cũng vô cùng quen thuộc với sự xung đột sắc tộc, giàu nghèo sâu sắc. Tông màu tối và nhiều mảng đối lập cùng âm thanh xuất sắc tạo nên một không gian ma mị đến nghẹt thở.


Các cảnh hành động vô cùng đẹp mắt

Không ngoa khi nói rằng, Vỏ Bọc Ma sẽ là một trong những ứng cử viên của giải Oscar cho hiệu ứng hình ảnh trong năm nay. Mỗi cảnh phim đều toát lên vẻ nghệ thuật đầy cuốn hút.

Cảnh tạo ra lớp "vỏ bọc" cho Mira, những phân đoạn chiến đấu của cô đều vô cùng mãn nhãn. Đặc biệt, tạo hình nửa người, nửa máy hay các robot cho Xưởng WETA sản xuất đều vô cùng chân thật. Vỏ Bọc Ma như tạo ra một thế giới trong mơ chỉ có trong trí tưởng tượng hay các tựa game và hoạt hình mà thôi. 

Cốt truyện có sự thay đổi nhưng vẫn nhàm 
 


 Hành trình đi tìm bản thân của Mira Kilian

So với phiên bản truyện tranh, cốt truyện của Vỏ Bọc Ma có sự thay đổi để phù hợp với phiên bản điện ảnh. Thay vì nói đến sự đấu tranh giữa nhận thức con người và robot đầy tính triết lý, bộ phim chuyển sang hành trình đi tìm bản thân của Mira và quá khứ thật của cô.

Câu chuyện trở nên quen thuộc và dễ hiểu đối với khán giả đại chúng vì Hollywood không thiếu những tác phẩm đi tìm lại quá khứ thất lạc như thế này. Từ thời điểm Kuza xuất hiện, thế giới trong Vỏ Bọc Ma bỗng trở nên vô cùng "ảo". Kẻ thù có là kẻ thù? Hay bạn bè bấy lâu nay có đúng là người nên tin tưởng?

Ngay cả những fan cứng của loạt truyện gốc cũng nghi ngờ chính những nhân vật chính diện như Batou bởi khi lên phim, mọi thứ đều có thể thay đổi. Hàng loạt những chi tiết được cài cắm xuyên suốt rồi dẫn đến cái kết khá bất ngờ khiến người xem tò mò, thích thú. 

Với câu chuyện dễ khai thác như thế thì Vỏ Bọc Ma lại không tạo được sự cuốn hút cần thiết. Nhịp phim chậm đến lê thê, các tình huống diễn ra hời hợt nhiều lúc khiến người xem ngao ngán. Plot phim được giải thích một cách dài dòng, không tạo ra được cao trào và cuốn hút cho khán giả.

Thêm vào đó, các triết lý nhân sinh của bộ truyện gốc được nhồi nhét một cách rập khuôn, tham lam đã tạo nên những câu thoại khô cứng và thiếu cảm xúc.

Scarlett Johansson là điểm nhấn
 


Nữ chính Scarlett Johansson giúp bộ phim bớt nhàm chán

Nữ chính Scarlett Johansson đã có một màn hóa thân xuất sắc thành thiếu ta Mira Kilian, bất chấp những chỉ trích "tẩy trắng" dàn diễn viên. Từng biểu cảm của cô đều toát ra được cảm xúc của nhân vật, nghi ngờ sự tồn tại của bản thân, vô cảm với chính cơ thể của mình.

Dáng đi của cô cũng được tập luyện rất chỉn chu để khán giả cảm nhận được đây là một cơ thể máy không thuộc về cô. Cảm xúc nhân vật từ đau khổ, dằn vặt cho tới thù hận đều dễ dàng được người xem thấu hiểu và cảm thông.

Tuy nhiên, bên cạnh đó dàn diễn viên còn lại đều thiếu đất diễn trầm trọng. Batou của Pilou Asbæk khá tròn vai và không mấy nổi bật. Phản diện Kuze của Michael Pitt quá mờ nhạt và chẳng để lại ấn tượng nhiều. Chỉ huy Daisuke Aramaki của Takeshi Kitan lại là người giống với nguyên tác nhất bởi vẻ cứng rắn và vô cùng "ngầu" của nhân vật.

Nhìn chung, Vỏ Bọc Ma là một tác phẩm giải trí tốt nếu người xem muốn hướng đến kỹ xảo duy mỹ của bộ phim, cũng như nếu bạn là fan cuồng của Scarlett Johansson.
 

Tâm Nguyễn
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ghost-in-the-shell-kiet-tac-hinh-anh-dua-nguoi-xem-vao-the-gioi-tuong-lai-ma-mi-n-116215.html

ghost in the shell Scarlett Johansson

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao